เลือกตั้งและการเมือง

‘แพทองธาร’ ถก 12 องค์กรจิตอาสา ถอดบทเรียนแก้น้ำท่วม ย้ำรัฐบาลเยียวยาเต็มที่

โดย petchpawee_k

5 ชั่วโมงที่แล้ว

31 views

นายกฯลั่น ถือเป็นโชคดีของคนไทย แม้มีภัยพิบัติ แต่มีน้ำใจหลั่นไหล ขอบคุณทุกภาคส่วนช่วยกัน ย้ำ รัฐบาลจะทำหน้าที่ประสานพลังและประสานใจคนไทยทั้งประเทศ

วานนี้ 20 ก.ย. 2567 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในงาน "ประสานพลัง ประสานใจ" ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล พร้อมพูดคุยหารือร่วมกับคณะจิตอาสา 12 องค์กร และภาคเอกชน อาทิ กองทัพบก หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการกองทัพไทย กองทัพเรือ สมาคมเจ็ตสกีแห่งประเทศไทย และอาสาสมัครกู้ภัยจากมูลนิธิต่างๆ และร่วมมอบสิ่งของอุปโภค-บริโภค ไปยังพื้นที่ประสบภัย

โดยนายกฯ ระบุว่า ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ให้ความร่วมมือกับทางภาครัฐ เพราะเราก็ทราบตั้งแต่ต้น ว่า คนตรงนี้ อยู่หน้างาน และได้เข้าไปช่วยพี่น้องประชาชนได้เยอะแยะมากมาย วันนี้ที่มาคุยกัน ก็ต้องอาศัยความร่วมมือกับทุกฝ่ายทั้งภาคเอกชน รัฐบาลและจิตอาสาในพื้นที่ต่างๆก็ต้องขอขอบพระคุณมากๆ ของตอนนี้หลั่งไหลไปในพื้นที่ผู้ประสบภัยเยอะ ฝ่ายที่อยู่หน้างาน ก็บอกว่าเรื่องอาหารการกินเพียงพอแล้ว แต่เราต้องมาย้อนดูว่า เราจะทำอะไรเพิ่มเติมได้อีก ช่วยเหลืออะไรได้อีก ตอนนี้น้ำจากภาคเหนือไปภาคอีสานแล้ว ดังนั้น ถ้ามีข้อมูลอะไรที่จะบอกรัฐบาลให้ซับพอร์ต ยืนยันว่า เราพร้อมและยินดีช่วยเหลือผลัดกัน และหากมีอะไรที่รัฐบาลปรับปรุงตรงไหนได้ ก็ขอให้แชร์กันตรงนี้เลย วันนี้ มีภาคเอกชนมาช่วยและพร้อมที่จะซับพอร์ต ขอให้เดินเข้ามาบอกได้เลย

จากนั้นเปิดโอกาสให้หน่วยต่างๆได้เสนอแนะ โดยแชมป์ กษิดิศ ธีระประทีป นักเจ็ตสกีชิงแชมป์โลก ตัวแทนจากสมาคมเจ็ตสกีแห่งประเทศไทย กล่าวเสนอแนะเป็นคนแรก ว่า พวกเราเป็นชาวจิตอาสา ที่เข้าไปช่วยพี่น้อง ชาวแม่สายในเฟสที่ 1 ทุกทีมทำได้ดี สามารถช่วยชีวิตชาวบ้านได้ค่อนข้างเยอะ ที่สำคัญกองทัพไทย เป็นหน่วยงานที่ปิดทองหลังพระ ช่วยเหลือชาวบ้านได้ค่อนข้างเยอะ พลเอกทรงวิทย์ หนุนภักดี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด โดยเฉพาะในช่วงยามวิกาลหรือยามกลางคืน จิตอาสาจะไม่กล้าเข้าพื้นที่ แต่กองทัพไทยยังคงลงพื้นที่ช่วยประชาชน

ขณะที่เฟส 3 ในเรื่องของการป้องกัน ตนอยากเสนอให้มีการทำเขื่อนริมแม่น้ำสาย โดยการใช้เข็มตัว L ต่อกันทั้งสองฝั่ง และเอาดินเหนียวใส่ตรงกลาง มีแนวยาวประมาณ 2 กิโลเมตร ตั้งแต่ด่านแม่สายแห่งที่ 1 ไปด่านแม่สายแห่งที่ 2 เชื่อว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาและป้องกันน้ำท่วมได้ พร้อมให้ยกระดับถนนตรงเกาะทราย และทำบังเกอร์ ป้องกันน้ำกระเซาะถนน ตนจึงอยากเสนอแผนนี้ให้กับคณะกรรมการน้ำ ผ่านท่านนายกรัฐมนตรี หาแผนนี้เห็นชอบ ตนก็จะเสนอตัวเข้าไปช่วย เพราะตนก็เป็นวิศวกรด้วย

ทำให้นายกฯ กล่าวตอบว่า ส่วนตัวได้ลงไปในพื้นที่และเห็นว่าเจ็ตสกีสำคัญมาก เพราะจากที่เห็นเครื่องมือใหญ่ไม่สามารถเข้าไปช่วยชาวบ้านได้ แต่เจ็ตสกีเข้าไปได้ ตนจึงได้พูดคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า อาจจำเป็นต้องจัดซื้อหรือไม่

จากนั้น ตัวแทนทีมตอบโต้ภัยพิบัติ ได้เสนอรัฐบาลให้เป็นตัวกลาง จัดทำแอปพลิเคชัน สักหนึ่งตัว เป็น"กู้ภัยแห่งชาติ" ทั้งไว้ขอความช่วยเหลือและรายงานตัวหน่วยกู้ภัย เพราะที่ผ่านมาต้องไปรายงานตัวที่หน่วยงานราชการ เสียเวลาไปแล้วครึ่งวัน ซึ่งหากรายงานผ่าน แอปพลิเคชัน นี้ได้ เขาก็จะได้สามารถเข้าหน้างานทำงานได้ทันที

ด้านตัวแทนมูลนิธิเพชรเกษม กล่าวว่า เหตุการณ์ภัยพิบัติครั้งนี้ ภาคเอกชนทุกหน่วยงานเป็นแขนขาให้กับรัฐบาล ตนจึงอยากเสนอให้รัฐบาล ยกเว้นภาษีให้กับองค์กรการกุศลเพราะองค์กรการกุศลทำเพื่อประชาชนทำเพื่อประเทศ ขอให้พิจารณาและอนุเคราะห์ว่าองค์กรไหนเข้าเกณฑ์อย่างไรอยากให้ดูแลในส่วนนี้ เพราะอาสาสมัคร ไม่ได้ต้องการอะไรทำเรื่องหัวใจที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งช่วงนี้ยังคงต้องเฝ้าระวังเพราะยังเป็นน้ำและยังมีพายุที่จะเข้ามา ขณะเดียวกัน ขณะนี้ติดปัญหาเรื่องการบริหารจัดการ โดยเฉพาะการจราจรเพราะขณะนี้มีคนเอาของบริจาคไปจำนวนมาก

ขณะที่นายกรัฐมนตรี ตอบว่า เรื่องจราจรจะเร่งประสานไปที่จังหวัดให้เข้าไปแก้ไขโดยเร็ว ส่วนหน้าที่ของรัฐบาลที่ได้เน้นย้ำ ตั้งแต่ ศปช.ขึ้นมา เพื่อพิจารณาว่าทำอย่างไรให้ค่าเยียวยาถึงประชาชนโดยเร็วที่สุดโดยยึดตามมติเก่าก่อนเพื่อให้เงินถึงมือประชาชนเร็วที่สุด

ขณะเดียวกันก็เห็นเส้นทางของน้ำแล้วจังหวัดหนองคายที่นี้ได้ประสานงานงานราชการและหน่วยงาน พร้อมยอมรับว่า ที่แม่สายเป็นเหตุการณ์ที่รุนแรงกว่าทุกทุกครั้งที่ที่ผ่านมา ไปคุยทางประเทศต้นน้ำ เพื่อเตรียมการรับมือในอนาคตไว้แล้ว จึงไม่ต้องห่วง รัฐบาลจะดำเนินการอย่างเต็มที่

จากนั้นตัวแทนกู้ภัยจากอำเภอแม่สาย ได้สะท้อนปัญหา เรื่องการแจ้งเตือนภัยพิบัติ ซึ่งการแจ้งเตือนเกิดขึ้นบ่อยจนประชาชนไม่มีความมั่นใจและไม่มีความน่าเชื่อถือ เมื่อน้ำมาจริงทำให้ประชาชนตั้งตัวไม่ทัน และกู้ภัยในอำเภอแม่สายเอง มีอยู่เพียงสามหน่วย และที่สำคัญคือขาดเครื่องอุปกรณ์ในการช่วยเหลือประชาชน ซึ่งในวันแรกที่น้ำมาเจ้าหน้าที่ทุกคนก็เข้าช่วยเหลืออย่างเต็มกำลัง แต่ไม่มีเรือ หรือ เจ็ตสกีรวมไปถึงอุปกรณ์ช่วยเหลือต่างๆ จะต้องรอหน่วยใหญ่ๆลงไปถึงพื้นที่ จึงสามารถนำเครื่องมือมาช่วยประชาชนได้

ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและ กล่าวว่าสิ่งที่ท่านนายกฯสั่งการเป็นอันดับแรกคือการช่วยชีวิตคนเป็นเรื่องสำคัญที่สุด เพราะสิ่งอื่นที่เสียหายสามารถหาได้แต่ชีวิตหาไม่ได้ สิ่งที่เราทำตอนนี้ไม่ได้ทำเฉพาะพื้นราบแต่ยังทำบนดอยด้วยเพราะถูกตัดขาดโดยมีการส่งอาหารทางเฮลิคอปเตอร์และมีการแบ่งพื้นที่การทำงานในหลายส่วน

แล้วเมื่อคืนนี้ได้รับรายงานว่าขณะนี้ปัญหาเรื่องดินโคลนยังเป็นปัญหาสำคัญ เพราะมีดินโคลนเข้าไปอยู่บ้านเรือนประชาชนมากถึง 500 -1000 ครัวเรือน หากไม่รีบจัดการก็จะเป็นโคลนที่แห้งและจะจัดการยาก จึงได้มีการประสานงาน4หน่วยงานเมื่อคืนนี้ผ่านทางกองทัพไทย รวมถึงกระทรวงคมนาคม กระทรวงมหาดไทย ซึ่งขณะนี้ได้นำกำลังพลขึ้นไปเพราะหากนำเครื่องจักรใหญ่เข้าไปก็จะจัดการยากเพราะโคลนเข้าไปอยู่ภายในบ้านของประชาชน    


ขณะที่กระทรวงมหาดไทยก็ได้ให้อาสาสมัครเข้ามาช่วย เช่นเดียวกับกองทัพก็ได้ส่งกำลังพลและเครื่องมือบางส่วนเข้าไปเพิ่ม พร้อมประสานงานกับทางจังหวัดแบ่งคนรับผิดชอบได้ชัดเจน เพื่อมาประสานงานทำงานร่วมกับส่วนกลาง


ส่วนเรื่องกฎระเบียบเราคำนึงถึงเรื่องกฎหมายแต่จะไม่ให้เป็นปัญหาและอุปสรรคในการเข้าไปช่วยเหลือประชาชนอะไรที่เข้าทำได้ก่อนก็ให้ทำไปก่อน  ส่วนการเตือนภัยพายุวันที่ 20 - 22 กันยายนนี้ ได้ให้ทางจิสด้าและปภ.และ Operator ของภาคเอกชนต่างๆให้แจ้งเตือนผ่านทางมือถือประชาชนเลยทันที ขณะที่ปัญหาเรื่องน้ำเรื่องไฟที่เป็นปัญหาก็ได้มีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปแล้ว


อย่างไรก็ตามขณะนี้ก็ได้มีการกระจายกำลังบางส่วนจากแม่สายเชียงรายไปช่วยพื้นที่อื่นๆโดยเฉพาะภาคอีสานที่จะต้องเตรียมรับมือกับพายุที่กำลังจะมา


วันนี้การช่วยเหลือประชาชนแม้จะมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์บ้างเป็นเรื่องธรรมดา แต่ต้องขอบคุณทุกภาคส่วนที่มาร่วมมือกันทั้ง ภาคเอกชน หน่วยงานราชการ องค์กร จิตอาสา เราใช้กำลังทั้งหมดเพื่อเข้าช่วยเหลือประชาชน แต่วันนี้เราก็ยังอยากได้ความช่วยเหลือโดยเฉพาะจากภาคเอกชน ส่วนเรื่องการเยียวยาคาดว่าภายในหนึ่งสัปดาห์จะได้ความชัดเจน


นายภูมิธรรม ยังกล่าวชี้แจงว่า ถึงสถานการณ์ในช่วงแรกที่เกิดภัยพิบัติว่ารัฐบาลยังไม่มีอำนาจเต็มในการสั่งการ แต่นี่ไม่ใช่เงื่อนไข ได้มีการหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและกองทัพของ ว่านายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วง แต่ยังไม่มีอำนาจสั่งการ  จะจัดการหารือกับทหาร เขาก็ยืนยันว่าจะต้องส่งอยู่แล้ว และส่งไปทันทีในวันที่ 10 กันยายน


นายกรัฐมนตรี กล่าวทิ้งท้ายว่า ขอบคุณทุกคนที่สละเวลามาสะท้อนการทำงาน เชื่อว่าทุกหน่วยได้ทำงานเต็มที่ ตามหน้าที่แตกต่างกันไป ทุกส่วนส่วนสำคัญไม่ว่าจะเป็นหน้างานหรือเบื้องหลัง อยากให้ความทุกข์ของพี่น้องประชาชนสั้นที่สุดขณะที่เรื่องของการเยียวยา ก็อยากจะให้ฟื้นฟูกลับมาสู่สภาพเดิมเร็วที่สุดทั้งหมดคือศูนย์รวมน้ำใจคนไทยเพื่อที่จะช่วยคนไทยด้วยกันเอง


วันนี้เรามาร่วมกันเพราะมีจิตใจตรงกันที่อยากจะช่วยเหลือคนไทยด้วยกัน เพราะฉะนั้นไม่มีใครทำมากทำน้อยกว่ากัน แต่ทุกคนตั้งใจที่จะช่วยจริงๆแม้จะแค่ส่งกำลังใจ แต่ก็เป็นสิ่งดีๆที่ทุกคนมีกำลังใจทำงานต่อไป ให้กำลังใจพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยแล้วก็อยากให้กำลังใจคนช่วยเหลือหน้างานเพราะรู้ว่า 10 กว่าวันที่ผ่านมาเหนื่อยกันมากๆ

ขณะเดียวกันก็ขอบคุณภาคเอกชนที่ส่งสิ่งของให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย ให้ตรงตามความต้องการของผู้ประสบภัย  ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรียังระบุว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี ฝากพระราชกระแสความห่วงใยและพระราชทานโรงครัวพระราชทานมาด้วย และภัยธรรมชาติที่เกิดขึ้นคนไทยก็ยังรักกัน

--------------------------------

หลังฉากน้ำลด! ชาวแม่สาย ขนเสื้อผ้า มาซักในลำธารข้างถนน หลังน้ำไม่ไหลวันที่ 8 

 วานนี้ 20 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย แม้ปัจจุบันขณะมวลน้ำจะลดลงเกือบหมดแล้ว แต่หลังฉากน้ำลดมาพร้อมความเสียหายจำนวนมาก โดยเฉพาะดินโคลนที่ทับถมบ้าน ทรัพย์สินพังยับเยิน ต้องใช้เวลาอีกพอควรในการรีโนเวท ซ่อมแซมที่พักอาศัย


ขณะที่การใช้ชีวิตประจำวันของชาวแม่สาย ในหลายพื้นที่ยังไม่สามารถกลับมาดำเนินชีวิตได้ตามปกติ เนื่องจากบางที่ยังไม่สามารถใช้น้ำประปาได้ เนื่องจากโรงประปาได้รับความเสียหายหนักจากน้ำท่วม


ล่าสุดผู้ใช้เฟซบุ๊ก ดัมมี่ ที่รัก ได้โพสต์คลิปวิดีโอ ชาวบ้านกลุ่มหนึ่งต่างขนกองเสื้อผ้าขนาดใหญ่ มาทำการซักกันในลำธารเล็ก ๆ ข้างถนนแทน เนื่องจากน้ำประปาไม่ไหลมาติดต่อกันเป็นวันที่ 8 แล้ว


https://youtu.be/uESjWafvJpg

คุณอาจสนใจ

Related News