สังคม

เร่งฟื้นฟู 'แม่สาย' หลังน้ำท่วมใหญ่ ผู้เชี่ยวชาญคาดความเสียหายทางเศรษฐกิจ ไม่ต่ำกว่าหมื่นล้านบาท

โดย panwilai_c

20 ก.ย. 2567

30 views

การฟื้นฟูน้ำท่วมอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงาย ยังต้องระดมกำลังในการทำความสะอาดดินโคลน เก็บกวาดขยะ บ้านเรือนและร้านค้าที่เสียหายอย่างหนัก ประธานหอการค้าแม่สาย ประเมินความเสียหายทางเศรษฐกิจไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท เมื่อรวมถึงการค้าชายแดนที่ในเมืองท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ก็เสียหายอย่างหนักเช่นกัน ในขณะที่อำเภอเวียงแก่น น้ำท่วม 4 รอบ ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลกระทบกับพื้นที่การเกษตรโดยเฉพาะสวนส้มโอที่เป็นพืชเศรษฐกิจด้วย



ถนนในเมืองแม่สายเต็มไปด้วยฝุ่น เพราะต้องบรรทุกดินโคลนมาทิ้ง เร่งทำความสะอาดเมือง อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย หลังน้ำลด จึงอยู่ในสภาพที่ล่มสลาย ทั้งบ้านเรือนประชาชน ร้านค้า ที่เสียหายอย่างหนัก และยังต้องกู้ถนน ที่ยังเป็นดินโคลน โดยเฉพาะหมู่บ้านริมแม่น้ำสาย ซึ่งมีดินโคลนสูงกว่า 2 เมตร รวมถึงขยะที่ยังต้องมาจัดการ บางคนต้องเสียค่าใช้จ่ายจ้างรถมาขน ไม่นับรวมถึงการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ที่ร้านค้าขนาดเล็ก ต้องเริ่มต้นธุรกิจกันใหม่ทั้งหมด



ประธานหอการค้าแม่สาย ประเมินความเสียหายทางเศรษฐกิจ เฉพาะในอำเภอแม่สาย ไม่น่าจะต่ำกว่า 3 พันล้านบาท และหากประเมินผลกระทบทางการค้าชายแดนน่าจะไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท เพราะในเมืองท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ก็เสียหายอย่างหนักเช่นเดียวกัน



เช่น ร้านค้าดิวตี้ฟรี ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำสาย น่าจะเสียหายไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาทเช่นเดียวกัน รวมถึงร้านค้าในตลาดท่าล้อ และร้านค้า ยังเต็มไปด้วยดินโคลน ทางการเมียนมา ระดมกำลังในการทำความสะอาดเมือง แต่พื้นที่เสียหายกินบริเวณกว้าง คาดว่าต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า1 เดือนเช่นเดียวกัน การฟื้นฟูความเสียหายน้ำท่วมในอำเภอแม่สาย จึงต้องจัดการทั้งช่วงการน้ำลด และการวางแผนฟื้นฟูทางเศรษฐกิจด้วย



สวนส้มโอของนายบุญวาส บุตรดี บ้านยายเหนือ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย พังเสียหายทั้ง 8 ไร่ จากความตั้งใจที่ปลูกมา 4 ปี เริ่มออกผลผลิตจะขายได้ในปีนี้ แต่มาพังเสียหายทั้งหมดเพราะน้ำท่วม 4 รอบ ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา เพราะตั้งอยู่ปากแม่น้ำงาว ก่อนลงแม่น้ำโขง ซึ่งที่อำเภอเวียงแก่น สวนส้มโอ พืชเศรษฐกิจ ที่ถูกน้ำท่วมเกือบทั้งหมด คาดว่า เสียหายทางเศรษฐกิจ มูลค่ากว่า 100 ล้านบาท และยังไม่รู้ว่าจะเปลี่ยนพื้นที่ที่กลายเป็นทะเลโคลน มาปลูกอะไรใหม่



ผลกระทบน้ำท่วมหนักในอำเภอเวียงแก่น ที่มาจากน้ำท่วมแม่น้ำสาขา และแม่น้ำโขงที่สูงขึ้นจากการปล่อยน้ำของเขื่อนจีน เป็นสิ่งที่ชาวเวียงแก่นกังวลถึงการสร้างเขื่อนปากแบง ใน สปป.ลาวที่อยู่ใต้ลงไปจากนี้ ถ้าเจอน้ำท่วมหนักแบบนี้ ที่นี่ก็จะจมบาดาลอย่างแน่นอน



คณะทำงานพิจารณาศึกษาปัญหาผลกระทบข้ามพรมแดนกรณีเขื่อนปากแบง คณะกรรมาธิการที่ดิน สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่ เทศบาลม่วงยาย อำเภอเวียงแก่น เพื่อรับฟังปัญหาของผู้ประสบภัยชาวเวียงแก่น ส่งเสียงไปถึงคณะรัฐมนตรี ทบทวนการซื้อขายไฟฟ้าจากเขื่อนปากแบงด้วย เพราะจะกระทบโดยตรงถึงประชาชนริมแม่น้ำโขง



ก่อนจะมาจัดวงพูดคุยกับกรรมการสิทธิมนุษยชน ภาคประชาสังคม และนักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม จัดโดย องค์กรแม่น้ำนานาชาติ และกลุ่มรักษ์เชียงของ ที่อ.เชียงของ จ.เชียงราย เพื่อสรุปสถานการณ์น้ำท่วมในลุ่มน้ำโขง จำเป็นอย่างยิ่งที่รัฐบาลต้องเชื่อมโยงการบริหารจัดการร่วมกันประเทศเพื่อนบ้าน เพราะเป็นผลกระทบข้ามพรมแดนที่ปฏิเสธไม่ได้อีกแล้ว



ส่วนสถานการณ์แม่น้ำโขง ที่ แก่งผาได้ ต.ม่วงยาย อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย จุดสุดท้ายที่แม่น้ำโขงจากไทยไหลไปสู่ประเทศลาว พบว่าน้ำยังเชี่ยวแรง และเสาวัดระดับน้ำเขื่อนปากแบง จมใต้น้ำ ทำให้เห็นชัดเจนว่า หากน้ำมีมากโดยยังไม่ได้สร้างเขื่อน ที่อ.เวียงแก่นของไทย จะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน

คุณอาจสนใจ

Related News