เลือกตั้งและการเมือง

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ประธานวุฒิสภา – 2 รองประธานวุฒิสภา

โดย nicharee_m

27 ก.ค. 2567

189 views

วุฒิสภา รับสนองพระบรมราชโองการ โปรดเกล้า ประธาน - รองประธาน - วุฒิสภาแล้ว

วันนี้ (27 ก.ค.) เวลา 11.15 น. ณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เป็นผู้เชิญพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ประธานวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภา

พระบรมราชโองการ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ประกาศว่า

ด้วยในคราวประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 1 สมัยประชุมสามัญประจําปีครั้งที่หนึ่ง วันที่ 23 กรกฎาคม 2567 ที่ประชุมได้ลงมติเลือกประธานและรองประธานวุฒิสภาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 116 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย จึงทรงพระกรุณา โปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งประธานและรองประธานวุฒิสภา ดังต่อไปนี้

1. นายมงคล สุรสัจจะ เป็นประธานวุฒิสภา

2. พลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ เป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง

3. นายบุญส่ง น้อยโสภณ เป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่สอง

ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 เป็นปีที่ 9 ในรัชกาลปัจจุบัน

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ นายเศรษฐา ทวีสินนายกรัฐมนตรี

โดยหลังจากพิธีรับสนองพระบรมราชโองการเสร็จสิ้น ประธานสภาวุฒิสภาและรองประธานวุฒิสภา ได้ทำการถวายบังคม พระบรมฉายาลักษ์ 3 ครั้งก่อนที่จะถ่ายรูปเป็นที่ระลึกร่วมกัน

โดยบรรยากาศก่อนเริ่มพิธีจะเริ่มขึ้น เป็นไปอย่างคึกคักบรรดา สว.ทยอยมาลงทะเบียนบริเวณห้องริมน้ำ อาคารรัฐสภาฝั่ง สว.และพักคอยยังห้องรับรอง ตั้งแต่เวลา 08.30 น. เพื่อเตรียมเข้าร่วมพิธีในเวลา 11.00 น. โดยก่อนที่จะมีพิธีจะเริ่มขึ้น

โดยนายมงคล สุรสัจจะ ประธานวุฒิสภา เดินทางมาเป็นคนแรก จากนั้นเป็นนายบุญส่ง น้อยโสภณ รองประธานวุฒิสภาคนที่ 2 เป็นลำดับต่อมา และพลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 เดินทางมาถึงเป็นลำดับสุดท้าย ซึ่งก่อนหน้านี้ได้พักคอยอยู่บนห้องพักด้านบนตั้งแต่ก่อนเวลานัดหมาย

ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า รศ.ดร.นันทนา นันทวโรภาส  สมาชิกวุฒิสภา และนางอังคณา ละไพจิตร สมาชิกวุฒิสภา กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า สว.พันธุ์ใหม่ ไม่ได้เดินทางมาร่วมพิธีด้วย

ขณะที่ สว.ที่เดินทางมาเข้าร่วมพิธีรับสนองพระบรมราชโองการมีจำนวนทั้งสิ้น 145 คนจาก 200 คน


คุณอาจสนใจ

Related News