เลือกตั้งและการเมือง

วุฒิสภา โหวตฉลุย ผ่าน 3 วาระรวด งบแจก 'เงินดิจิทัล' 1.22 แสนล้านบาท

โดย panwilai_c

6 ส.ค. 2567

44 views

วันนี้มีประชุมวุฒิสภาเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบเพิ่มเติมปีงบประมาณ 2567 จำนวน 1.22 แสนล้าน เพื่อไปทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ซึ่งนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมประชุมเพื่อนำเสนอร่าง พ.ร.บ.ด้วย ขณะที่วุฒิสภาผ่าน 3 วาระรวด ด้าน "จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังบอกว่า ขอให้มั่นใจ รัฐบาลนำงบไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด



นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาลเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในเวลา 09.00 น. จากนั้น เดินทางเข้ารัฐสภา เพื่อชี้แจงวุฒิสภา ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติม ประจำปีงบประมาณ 2567 วงเงิน 1.22 แสนล้านบาท ที่รัฐบาลจะนำไปดำเนินการโครงการดิจิทัลวอลเล็ต



ทั้งนี้เมื่อเข้าสู่วาระการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมฯ นายนิรุตติ สุทธินนท์ สว.จาก จ.ระนอง ได้เสนอให้งดใช้ข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา ข้อที่ 138 โดยไม่ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญมาพิจารณา แต่ให้ใช้กรรมาธิการเต็มสภา ซึ่งก็จะเป็นการพิจารณา 3 วาระรวด แต่ สว.รัชนีกร ทองทิพย์ ไม่เห็นด้วย เนื่องจากงบประมาณดังกล่าวเป็นจำนวนมาก และเป็นเงินกู้เกือบทั้งหมด



ขณะที่นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ซึ่งทำหน้าที่ประธานที่ประชุมขณะนั้น ได้พยายามอธิบายสนับสนุนให้ไม่มีการตั้งกรรมาธิการวิสามัญ โดยให้เหตุผลเรื่องความเร่งด่วนที่วุฒิสภาต้องพิจารณาให้เสร็จภายใน 20 วัน นับแต่วันที่ได้รับร่าง พ.ร.บ.นี้ คือ 1 สิงหาคม และระบุว่า การพิจารณาวันนี้สมาชิกจะได้โอกาสอภิปรายอย่างเต็มที่



สุดท้ายที่ประชุมมีมติด้วยเสียงข้างมาก 161 เสียง เห็นด้วยให้ยกเว้นข้อบังคับ ไม่ต้องตั้งกรรมาธิการวิสามัญมาพิจารณา มีเสียงไม่เห็นด้วย 17 เสียง งดออกเสียง 15 เสียง



อีกคนในกลุ่ม สว.สีน้ำเงิน ที่ลุกมาอภิปรายอย่างเข้มข้น คือ พลตำรวจโทบุญจันทร์ นวลสาย จาก จ.สุรินทร์ ที่ถามว่า ตกลงเป็นโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจ หรือ เพิ่มหนี้ให้ประชาชน ทำไมไม่จ่ายเป็นเงินสด เอื้อประโยชน์ให้ใคร เป็นการหาเสียงล่วงหน้าหรือไม่



ช่วงหนึ่ง นางแดง กองมา สว.กลุ่มอื่นๆ จ. อำนาจเจริญ ลุกขึ้นอภิปราย โดยบอกว่าตนเองเป็นแม่ค้าขายหมู ชีวิตพบปะแต่กับพ่อค้าแม่ค้าในชนบท ซึ่งหลายคนเรียกคนกลุ่มนี้ว่า "รากหญ้า" แต่บอกว่าเราไม่ใช่รากหญ้าแต่เป็น รากไม้ใหญ่ ที่ทำให้ต้นไม้ แข็งแรง ต้นไม้ต้นนี้มีชื่อว่าต้นประเทศไทย



ปรากฏว่า ระหว่างการอภิปรายของนางแดง นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ที่นั่งอยู่บริเวณบัลลังก์ ได้ยกโทรศัพท์มือถือถ่ายคลิปวีดีโอผู้อภิปราย พร้อมพูดคุยกับพลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 ที่ทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุมอยู่ขณะนั้น และทำมือชี้ไปที่ดวงตา ด้วยท่าทางซาบซึ้งไปกับผู้อภิปราย



อีกช่วง นางเบ็ญจมาศ อภัยทอง สว.กลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม จาก จ.พิจิตร

อภิปรายว่าเห็นชอบอยากได้เงิน 1 หมื่นบาท แต่ชาวบ้านฝากมาว่า อยากได้เป็นเงินสด ก่อนจะกล่าวว่าการเข้ามาเป็น สว.ครั้งนี้ คือโอกาส ที่จะมาบอกความในใจของแม่ค้าทุกคน ที่ไม่ค่อยได้รับการดูแลช่วยเหลือจากรัฐบาล



ทางด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ย้ำว่า รัฐบาล ได้ยืนยันว่า งบประมาณดังกล่าว เป็นไปตามกรอบกฎหมาย และวินัยการเงินการคลัง พร้อมยอมรับว่า รัฐบาล จำเป็นจะต้องมีการกู้หนี้เพิ่มเติม เพื่อเติมเงินใส่ในระบบเศรษฐกิจ และกระตุ้นเศรษฐกิจในการเดินหน้าโครงการ



ส่วนข้อสังเกตเหตุใดรัฐบาลไม่จ่ายเป็นเงินสดนั้น นายจุลพันธ์ ชี้แจงว่า กลไกที่รัฐบาลกำหนด เป็นกลไกลใหม่ ต่างจากอดีต ที่แจกเป็นเงินสด เพราะอาจทำให้ประชาชน ออมไว้ส่วนหนึ่ง ไม่ยอมใช้จ่าย ทำให้ไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้เต็มที่ แต่หากร้านค้า ต้องการจะขึ้นเป็นเงินสด ก็สามารถทำได้ในการหมุนรอบที่ 2 และเงินสดก็จะยังคงหมุนเวียนในระบบ มีผลระยะยาว และกลไกนี้ ไม่ใช่เพียงการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่เป็นการวางรากฐานดิจิทัลระยะยาว ให้คนไทยพร้อมรองรับเศรษฐกิจดิจิทัล รวมถึงข้อมูลประชาชนต่าง ๆ จะเป็นประโยชน์ต่อภาครัฐในการกำหนดนโยบายได้อย่างตรงจุด พร้อมย้ำว่า แอพลิเคชันทางรัฐ มีความปลอดภัยแน่นอน พร้อมยืนยันว่า รัฐบาล จะเปิดลงทะเบียนร้านค้า ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้



ส่วนประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน หรือโทรศัพท์มือถือในการลงทะเบียนรับสิทธิ์นั้น นายจุลพันธ์ เปิดเผยว่า ประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน หรือโทรศัพท์มือถือในการลงทะเบียน รัฐบาลจะเปิดลงทะเบียนในวันที่ 16 กันยายน – 15 ตุลาคม 2567 โดยจะต้องลงทะเบียนผ่านหน่วยงานรัฐ และใช้บัตรประชาชนในการซื้อสินค้า ซึ่งอาจจะไม่สะดวก และมีความซับซ้อนกว่า



เวลา 16.30 น. หลังสว.อภิปรายแสดงความคิดเห็นเสร็จสิ้น ที่ประชุมได้ลงมติให้ความเห็นชอบกับร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวด้วยคะแนน 139 ไม่เห็นด้วย 38 งดออกเสียง 18 ไม่ลงคะแนน 1 เสียง ซึ่งถือที่ประชุมให้ความเห็นชอบร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว 3 วาระรวด



ทั้งนี้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวขอบคุณ และขอน้อมรับความเห็นชองสมาชิกวุฒิสภาทุกคน เพื่อนำปประกอบการปรับปรุงและพิจารณาให้ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุดจากการใช้งบประมาณครั้งนี้ ขอให้ความมั่นใจว่ารัฐบาลจะนำงบประมาณไปใช้ตามวัตถุประสงค์ ใช้งบอย่างโปร่งใส ให้บรรลุเป้าหมายสูงสุดต่อไป

จากนั้นประธานฯสั่งปิดประชุม

คุณอาจสนใจ

Related News