เลือกตั้งและการเมือง

'วิโรจน์-อมรัตน์' ไม่เห็นด้วยหาก นายกฯ พ้นจากตำแหน่ง จากการสถาปนาอำนาจให้องค์กรอิสระอย่างศาล รธน.

โดย weerawit_c

25 พ.ค. 2567

32 views

จากกรณี ศาลรัฐธรรมนูญ รับคำร้อง 40 ส.ว. กรณีขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และนายพิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกฯ สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (4) และ (5) หรือไม่


วานนี้ (24 พ.ค.) นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “ถ้าคุณเศรษฐาต้องพ้นจากตำแหน่งนายกฯ ก็ต้องพ้นด้วยกลไกของรัฐสภา ที่ยึดโยงกับประชาชน


ผมไม่เห็นด้วยกับการสถาปนาอำนาจให้กับองค์กรอิสระอย่างศาลรัฐธรรมนูญ ให้มาก้าวล่วงอำนาจบริหาร อำนาจนิติบัญญัติ และอำนาจตุลาการ อย่างที่สังคมกำลังคลางแคลงใจกันอยู่


ต้องย้ำว่า ศาลรัฐธรรมนูญ เป็นองค์กรอิสระ ไม่ใช่อำนาจตุลาการ ความเป็นองค์กรอิสระ ยิ่งต้องมีการตรวจสอบถ่วงดุล และยึดโยงกับประชาชน  หากอิสระจากประชาชน นั่นไม่ใช่ความอิสระ แต่เป็นความอำเภอใจ ที่อาจจะกลายเป็นการลุแก่อำนาจ ซึ่งเป็นอันตรายต่อระบอบประชาธิปไตย ที่อำนาจอธิปไตย เป็นของประชาชนอย่างมาก”


ทางด้านนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล โพสต์ข้อความว่า "ดิฉันไม่เห็นด้วยถ้าคุณเศรษฐาจะต้องพ้นจากตำแหน่งโดยองค์กรไม่อิสระและไม่ยึดโยงกับประชาชนอย่างศาลรัฐธรรมนูญ
#เจี๊ยบอมรัตน์"


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/KKtwOBGVOio

คุณอาจสนใจ

Related News