เลือกตั้งและการเมือง

'เสรีพิศุทธ์' แถลงสาเหตุถอนตัวร่วมรบ. อัดแรง 'นักโทษ' ตั้ง รมต. 'อดิศร' รีบง้อ ขอพี่กลับมา แก่แล้วอย่าขี้น้อยใจ

โดย panwilai_c

29 ส.ค. 2567

101 views

อีกความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจวันนี้ คือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แถลง ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล ยอมรับ น้อยใจที่ไม่ได้ตำแหน่งรองนายกฯอัดแรง "เศรษฐาตั้งนักโทษเป็นรัฐมนตรี แต่ตอนนี้นักโทษตั้งรัฐมนตรี" เปิดแชทไลน์ หลักฐานเข้าพบทักษิณ 2 รอบ ที่ รพ.ตำรวจ



พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย แถลงข่าวประกาศจุดยืน ถอนตัวออกจากการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล โดยแถลงร่ายยาวประมาณ 1 ชั่วโมง เท้าความถึงการเข้าสู่เส้นทางการเมืองของตัวเอง และยังเล่าย้อนไปถึงช่วงที่ทำงานเป็นตำรวจ และ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติด้วย



ที่เริ่มดุเดือด คือ ช่วงที่พูดถึงการจัดตั้งรัฐบาลชุดปัจจุบัน โดยบอกว่า การจัดตั้งรัฐบาลมีการมีความชุลมุนวุ่นวายยุ่งเหยิง คนนั้นก็อยากเป็น ซึ่งมองว่าพรรคเพื่อไทยและนางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ไม่มีสติปัญญาในการบริหารตรงนี้ การบริหารทั้งหมดเป็นเพราะพ่อ คือ นายทักษิณ ทั้งนั้น และมีการระบุว่า "นายเศรษฐา ตั้งนักโทษเป็นรัฐมนตรี แต่ปัจจุบัน นักโทษมาตั้งรัฐมนตรี"



และบอกว่า พรรคเสรีรวมไทย มีมติเมื่อวันที่ 27 สิงหาคม ที่ผ่านมา ให้ถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล โดยมีมติ 7 ต่อ 4



ทั้งนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยอมรับว่า สาเหตุที่ถอนตัวจากรัฐบาล เพราะ "น้อยใจ" ที่ไม่ได้ตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงเพื่อดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และบอกว่าคนที่มีอยู่ไม่มีใครมีความรู้ดีเท่าตน ขณะที่นายภูมิธรรม บอกับตนว่า นายทักษิณ จะดูแลตำรวจเอง



พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ บอกด้วยว่า นายทักษิณอยู่ต่างประเทศ 17 ปีตนเดินทางไปเยี่ยม 5 ครั้ง และทุกครั้งตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน นายทักษิณพูดกับตนทุกครั้งว่าจะให้ตำแหน่งกับตน



และเมื่อถามย้ำว่า นายทักษิณมีการรับปากหรือไม่ว่าจะให้ตำแหน่งรองนายกฯฝ่ายความมั่นคงดูแลตำรวจ พลตำรวจเอกเสรีพิสุทธิ์กล่าวว่า นายทักษิณพูดหลายครั้งว่าเขาเป็นหนี้พี่เสรีพิศุทธ์ต้องชดใช้ พูดเป็น 100 ครั้ง



ทั้งนี้ พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ มองว่า รัฐบาลนางสาวแพทองธาร จะอายุสั้นกว่ารัฐบาลงนายเศรษฐา เพราะมีทั้งคดีของนายทักษิณ ชินวัตร และคดีของนางสาว แพทองธาร



จากนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้เปิดหลักฐานแชทไลน์เพื่อยืนยันว่าตนเองได้ไปเยี่ยมนายทักษิณที่โรงพยาบาลตำรวจ 2 ครั้ง เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว และเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ แต่ไม่ขอเปิดเผยชื่อบุคคลที่ติดต่อด้วยเพื่อเข้าพบนายทักษิณ โดยบอกว่า จะทยอยเปิดเผยออกมาเป็นซีรีย์



ที่น่าสนใจ คือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ อ้างว่า ในการเข้าพบรอบที่ 2 คนติดต่อแจ้งว่าได้รับเอสเอ็มเอสจากนายกปู (คือ นายกฯยิ่งลักษณ์ ชินวัตร) พร้อมกับส่งหนังสือขอถอนการร้องเรียนนายเศรษฐา ทวีสิน ที่ ป.ป.ช. กรณีแต่งตั้ง ผบ.ตร มาให้ลงนาม ตนจึงขอเข้าพบนายทักษิณเป็นครั้งที่สอง



และ ช่วงหนึ่ง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้แฉถึงบุคคลและนักการเมืองต่าง ๆ ที่ติดต่อขอตำแหน่งตำรวจกับตนเองในช่วงที่ตนเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ทั้งคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งขณะนั้นยังไม่เข้าสู่การเมือง รวมถึงนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายชวน หลีกภัย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ)



หลังพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย แถลงถอนตัว นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ที่อาคารรัฐสภา ทันที คล้ายๆว่าเป็นง้อทันควันหรือไม่ โดยบอกว่า อยากให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กลับมาร่วมรัฐบาลด้วยกัน บอกว่า จะไปรับด้วยตัวเองถึงที่พรรคเลย นายอดิศร บอกว่า "แก่แล้วอย่าน้อยใจ ไม่กี่ปีก็ไปแล้ว แนะเป็นตำรวจต้องเข้มแข็ง"



ที่รัฐสภา นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย แถลงถอนตัวจากการร่วมรัฐบาล ว่า ด้วยความเคารพ โดยส่วนตัวแล้วตนเคารพ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เป็นอย่างยิ่ง เคารพประวัติการต่อสู้ของท่าน คนไทยยกให้เป็นวีรบุรุษนาแก ยังมีผลงานที่ตรึงตราตรึงใจ แต่กรณีที่จะถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล ไม่ทราบว่าเป็นเหตุผลใด // เมื่อ 1-2 วันก่อน ยังบอกอยู่เลยว่า สนับสนุนพรรคเพื่อไทยอยู่เลย การตัดสินใจทางการเมืองเป็นเรื่องของแต่ละพรรค แต่ก็อยากให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ลองทบทวนคำพูดของท่านในครั้งที่ผ่านมา แล้วไปศึกษาว่าควรเป็นไปหรือไม่ ย้ำว่า เราให้เกียรติอย่างสูง



นายอดิศร ยังบอกอีกว่า ตัวเขาได้ยินมาว่า มีคนบอกว่าพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แถลงข่าวว่าน้อยใจ ตัวเขาก็สงสัยว่า เอ๊ะ น้อยใจเพราะเหตุใด เพราะการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีหรอ แต่มันยังไม่สำเร็จเลย // ส่วนที่มีคนบอกว่าท่านไม่ได้เป็นรองนายกรัฐมนตรี ดูแลด้านยาเสพติดหรือไม่ // นายอดิศร บอกว่า ไม่รู้เหมือนกัน แต่จะเป็นได้อย่างไร มีเสียงเดียว // นายอดิศร ย้ำว่า เขาไม่เชื่อ เพราะ โผ ครม.ยังไม่ปรากฏชัด มองว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ก็พูดแรงเกินไป กรณีที่ใช้คำว่านักโทษ ก่อนจะง้องอน ว่า



"ทำไมมาโกรธกันในวันสองวัน อายุมากแล้วอย่าใจน้อย กลับมาเถอะครับพี่เสรีฯ กลับมานะ กลับมา เดี๋ยวผมจะได้รับถึงพรรคเอง อย่าน้อยใจ เป็นตำรวจพิทักษ์สันติราษฎร์ต้องเข้มแข็ง ยินดีต้อนรับพี่นะครับ พวกเราคงไม่ถือสาอะไร ถือว่าเป็นคำอวยพร"



เมื่อถามนายอดิศร ต่อว่า กังวลหรือไม่ที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จะเอาความลับมาเปิดเผย นายอดิศร กล่าวว่า ไม่มีความลับ เป็นเรื่องของราชทัณฑ์ ตนกังวลว่าอายุมากแล้ว เราก็ 70 ปีด้วยกันแล้ว อย่าใจน้อย อยู่อีกไม่กี่ปีก็ไปแล้ว


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/nLR4wSmbQ0c

คุณอาจสนใจ