เลือกตั้งและการเมือง

'ไพบูลย์' ยันพปชร. สบายดี หลังถูกเขี่ยพ้นรบ. เย้ยห่วงนายกฯ มากกว่า ส่อไม่ซื่อสัตย์

โดย panwilai_c

29 ส.ค. 2567

57 views

วันนี้มีความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เรียกประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคครั้งแรก หลังถูกเขี่ยออกจากพรรคร่วมรัฐบาล แต่ ก็มาด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม อารมณ์ดี และช่วงก่อนเดินทางกลับ ได้ย้ำกับนักข่าวหลายครั้ง ว่า "สบายมาก"



วันนี้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เดินทางเข้าทางเข้าพรรค เพื่อประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ กำหนดท่าทีการทำงาน หลังพรรคเพื่อไทย มีมติตัดออกจากพรรคร่วมรัฐบาล



ก็มาในชุดสีน้ำเงินทั้งตัว สียิ้มแย้ม แจ่มใส โดยมีบรรดาแกนนำพรรคมาให้การต้อนรับ ก่อนจะขึ้นลิฟท์​ไปทันที ไม่ได้หันมาทักทายผู้สื่อข่าว



ในการประชุมวันนี้ มีกรรมการบริหารพรรคในซีกของ พล.อ.ประวิตร เข้าร่วม 13

คน จากทั้งหมด 19 คน อาทิ รองหัวหน้าพรรค ทั้ง คุณสันติ พร้อมพัฒน์ / คุณไพบูลย์ นิติตะวัน / คุณชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ / คุณตรีนุช เทียนทอง และ คุณวิรัช รัต​นเศรษฐ​



และเป็นไปตามคาด ในกลุ่มของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค ไม่ได้มาร่วมประชุม



หลังใช้เวลาการประชุม ประมาณ 40 นาที พล.อ.ประวิตร เดินทางออกจากพรรค ด้วยท่าทางอารมณ์ดี มีหยุดตรงหน้าลิฟท์ หันมาโบกมือทักทายผู้สื่อข่าว ที่สอบถามว่าเป็นอย่างไรบ้าง ลุงป้อมยังสู้ต่อใช่ไหม ก็บอกสั้นๆ ว่า "สบายมาก"



และช่วงก่อนขึ้นรถ นักข่าวถามอีก ว่าตอนนี้โอเคใช่ไหม พล.อ.ประวิตร ตอบด้วยสีหน้ายิ้มแย้มว่า สบายมาก ถึง 2 ครั้ง



คุณไพบูลย์ มือกฎหมายของพรรค แถลงภายหลังการประชุม 2 ประเด็นหลัก คือ จะมีการประชุมใหญ่ของพรรค 6 ก.ย.เพื่อแต่งตั้งกรรมการบริหารพรรคเพิ่มเติม ยืนยันจะไม่มีการขับ สส.กลุ่มธรรมนัส และอีกประเด็นที่ย้ำหลายรอบมาก คือ พลังประชารัฐสบายดีไม่ต้องห่วง ให้ไปห่วงนายกฯเถอะ เพราะอาจจะมีปัญหาเรื่องความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ที่ศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยไว้ พร้อมยกประมวลกฎหมายแพ่งมาโชว์



นายไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค



โดยตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยไม่เอาพรรคพลังประชารัฐร่วมรัฐบาล ว่า เรื่องของพรรคพลังประชารัฐไม่เกี่ยวอะไรกับพรรคเพื่อไทย เรื่องของพรรคพลังประชารัฐเกี่ยวกับนายกฯโดยตรง ในเรื่องที่นายกฯได้มีสัญญาประชาคม เสมือนหนึ่งเป็นคำมั่นกับพรรคพลังประชารัฐ แสดงออกต่อสาธารณะอย่างครบถ้วนแล้ว พรรคพลังประชารัฐได้เห็นชอบให้ น.ส.แพทองธารเป็นนายกฯ และ น.ส.แพทองธารได้ให้คำมั่นว่า จะให้พรรคพลังประชารัฐมีที่นั่งในคณะรัฐมนตรีตามสัดส่วนเดิมและตำแหน่งเดิม



การที่ตนกล่าวแบบนี้ เพราะหลังจากให้คำมั่น ทางพรรคพลังประชารัฐได้ให้ สส.ไปออกเสียงสนับสนุนให้ น.ส.แพทองธารเป็นนายกฯ ทั้งหมด 39 เสียง อาจจะมีหัวหน้าพรรคคนเดียวที่ติดภารกิจ มีเหตุจำเป็น ซึ่งพรรคพลังประชารัฐได้ทำครบแล้วตามคำมั่นที่นายกฯให้ไว้ เราก็ตอบสนองไปโหวตให้เรียบร้อย จึงเป็นเรื่องที่นายกฯต้องดำเนินการตามคำมั่นที่ให้ไว้



และได้ยกประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 362 ขึ้นมา ซึ่งบัญญัติไว้ว่า "บุคคลออกโฆษณาให้คำมั่นว่าจะให้รางวัลแก่ผู้ซึ่งกระทำการอันใด ท่านว่าจำต้องให้รางวัลแก่บุคคลใด ๆ ผู้ได้กระทำการอันนั้น แม้ถึงมิใช่ว่าผู้นั้นจะได้กระทำเพราะเห็นแก่รางวัล"



จากนั้นนายไพบูลย์ ได้ย้ำว่า "ที่สื่อมวลชนไปพูดว่าพรรคพลังประชารัฐจะมีปัญหา ขอเรียนว่า พรรคเราสบายมาก หัวหน้าพรรคมีความสุขและมีความเข้มแข็ง แนวแน่ที่จะดูแลพรรคพลังประชารัฐไปตลอด ไม่มีอะไรที่เราต้องเป็นห่วง ที่ท่านควรจะห่วง ควรจะห่วงท่านนายกฯมากกว่า เพราะการไปให้คำมั่นมาแล้ว ทำครบถ้วนสมบูรณ์แบบนั้นแล้ว ไม่ปฏิบัติตาม วิญญูชนโดยทั่วไปเขาก็จะว่าได้ว่านายกฯอาจจะมีปัญหา จะโดนเสียงวิพากษ์วิจารณ์ อาจจะขาดความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์หรือไม่ สื่อควรไปห่วงนายกฯมากกว่า เรื่องความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์เป็นเรื่องสำคัญ คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 14 ส.ค. ต้องไปดูกันว่า เจตนารมณ์เพื่อไม่ให้ผู้บริหารขาดคุณธรรม จริยธรรม เข้ามามีอำนาจในการปกครองบ้านเมือง ซึ่งน่าเป็นห่วง เพราะเป็นคำวินิจฉัยด้วย ผมพูดตามหลักวิชาการ ไม่ได้ขู่ใคร"



ระหว่างการแถลงข่าว นายไพบูลย์ ย้ำหลายรอบมากว่า ให้ไปห่วงนายกฯเถอะ ไม่ต้องมาห่วงพลังประชารัฐ และยืนยันว่า หากมีการจัดตั้งรัฐบาล แล้วไม่ปรากฏชื่อพรรคพลังประชารัฐและแคนดิเดตรัฐมนตรีที่เสนอไป พรรคจะไม่ยื่นเรื่องให้ตรวจสอบ น.ส.แพทองธาร เพราะพรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคผู้ใหญ่ และไม่ได้ไปหวังว่าจะต้องไปเปลี่ยนอะไร ท่านทำไปแล้ว ท่านทำไปเถอะ ทำไปให้มันจบ เพราะพรรคเรามั่นคง พร้อมทำหน้าที่ทุกอย่างเพื่อประโยชน์ประเทศชาติและประชาชน



เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่า คนบ้านป่ามีคลิปวิดีโอของคนบ้านจันทร์ในวันเรียกรัฐมนตรีหารือ หลังนายเศรษฐา ทวีสิน หลุดจากตำแหน่ง ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร นายไพบูลย์ หัวเราะก่อนกล่าวว่า ตนไม่ทราบ และถึงตนจะทราบก็ไม่รู้จะบอกทำไม ดังนั้น ตอนนี้ถือว่าไม่ทราบแล้วกัน



เมื่อถามว่า หากมีคลิปจริงจะถือเป็นหลักฐานเด็ดเรื่องครอบงำพรรคหรือไม่ นายไพบูลย์ กล่าวย้ำว่า ไม่ทราบ ในเรื่องต่างๆ มันไม่ได้มีแค่เรื่องนี้หรอก เมื่อถามอีกว่า มีหลักฐานหลายเรื่องใช่หรือไม่ นายไพบูลย์ อ้างว่า ตนแค่ดูจากสื่อสารมวลชน เรื่องเยอะแยะไปหมด



ส่วนเรื่องการประชุมใหญ่สามัญของพรรคพลังประชารัฐ ครั้งที่ 2/2567 ซึ่งที่ประชุมกำหนดให้เป็นในวันที่ 6 ก.ย. นี้ ที่อาคารสำนักงานใหญ่พรรคพลังประชารัฐ นายไพบูลย์ ระบุว่า มีวาระพิจารณาคือ แต่งตั้งกรรมการบริหารพรรคเพิ่มเติม และแต่งตั้งกรรมการสรรหาผู้สมัครเลือกตั้งเพิ่มเติม และมีเรื่องแจ้งเพื่อทราบอีกเล็กน้อย



ยืนยันว่า จะไม่มีการขับ สส.กลุ่มร้อยเอกธรรมนัส ออกจากพรรคแน่นอน เพราะถือเป็นคนในครอบครัว แลพบอกว่า พล.อ.ประวิตร เป็นหัวหน้าครอบครัว ถ้าลูกดื้อ ก็ยืนยันว่า รัก ไม่คิดจะตีหรือลงโทษ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/F_4k9oFH_ds

คุณอาจสนใจ

Related News