เลือกตั้งและการเมือง

‘เสด็จพี่’ ยื่น กกต. ถอดถอน ‘ลุงป้อม’ ยุบพรรคพลังประชารัฐ

โดย olan_l

13 ก.ย. 2567

138 views

‘พร้อมพงศ์’ ร้อง กกต. ถอดถอน ตัดสิทธิ์ทางการเมือง พล.อ.ประวิตร และยุบพรรคพลังประชารัฐ หลังปรากฏคลิปเสียงเรียกรับเงิน แทรกแซงแต่งตั้งข้าราชการมท.



วันนี้ (13 ก.ย.) เมื่อเวลา 10.00 น.นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย เดินทางไปที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยื่นถอดถอนพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และส.ส.บัญชีรายชื่อ จากกรณีคลิปเสียงหลุด“เรียกรับเงิน” และ“แทรกแซงการแต่งตั้งข้าราชการกระทรวงมหาดไทย“ ซึ่งถูกนำมาเผยแพร่ทางรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ช่อง 9 MCOT เมื่อวันที่ 11 ก.ย.67

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า จากคลิปเสียงที่ถูกเผยแพร่ออกมา มีทั้งคลิปเสียงที่เป็นการสนทนาระหว่าง”ลุง“ที่มีเสียงคล้ายพล.อ.ประวิตรพูดคุยกับนายโอ๋ ซึ่งเป็นชื่อเล่นของนายชัยวุฒิ ในลักษณะทวงถามและเรียกรับเงิน และคลิปเสียงสนทนาระหว่างพล.อ.ประวิตรกับนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่ส่อไปในลักษณะแทรกแซงการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงในกระทรวงมหาดไทย เพื่อนำไปสู่การใช้อำนาจดึงงบประมาณมาให้พล.อ.ประวิตร

พฤติการณ์ของพล.อ.ประวิตร ถือเป็นการกระทำที่ผิดทั้งทางกฎหมายและผิดจริยธรรมร้ายแรง รวมทั้งผิดข้อบังคับพรรคพลังประชารัฐ ที่ระบุไว้ว่า “ไม่ขอ ไม่เรียก ไม่รับ”

พล.อ.ประวิตร ในฐานะที่เป็นอดีตรองนายกรัฐมนตรี และส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จะต้องประพฤติตนโดยถือผลประโยชน์ของประเทศชาติเหนือกว่าประโยชน์ส่วนตน ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ต้องไม่ขอ ไม่เรียก ไม่รับ หรือยอมจะรับทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่นใด ที่สำคัญพล.อ.ประวิตรไม่มีหน้าที่และอำนาจเข้าไปแทรกแซงการแต่งตั้งข้าราชการในกระทรวงมหาดไทยและแทรกแซง”งบประมาณ“ ซึ่งเป็นเงินของแผ่นดินที่จะต้องจ่ายได้โดยชอบด้วยกฎหมายตามรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลัง

”พฤติกรรมของพล.อ.ประวิตรน่าจะมีเจตนาเพื่อเอาประโยชน์จากงบประมาณแผ่นดิน เพื่อทุจริตงบประมาณแผ่นดิน ถือเป็นการกระทำที่เป็นการขัดกันแห่งผลประโยชน์ตามรัฐธรรมนูญ และกระทำผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 มาตรา 46 วรรค 2 ที่ห้ามมิให้ผู้ใดให้ ขอให้ หรือรับว่าจะให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่พรรคการเมือง สมาชิก หรือผู้ใด เพื่อจูงใจให้ตนหรือบุคลอื่นได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองหรือตำแหน่งในการบริหารราชการแผ่นดิน หรือในหน่วยงานของรัฐ รวมทั้งฝ่าฝืนจริยธรรมร้ายแรงตาม ม.160(4)(5) มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์หรือไม่”

จึงขอให้กกต. พิจารณาไต่สวน และส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 เพื่อถอดถอนและเพิกถอนสิทธิทางการเมืองพลเอกประวิตร รวมทั้งยุบพรรคพลังประชารัฐ ตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ประกาศและข้อบังคับประมวลจริยธรรมฯ ต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News