เลือกตั้งและการเมือง

'พปชร.' ลุกสู้ ส่งหนังสือถึง 'นายกฯ' ทวงเก้าอี้ รมต. พัชรวาท

โดย parichat_p

26 ส.ค. 2567

109 views

ยังมีปัญหาวุ่นๆ สำหรับการตั้งครม.แพทองธาร1 โดยเฉพาะความเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐ ล่าสุดได้ส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ซึ่งเนื้อหาก็ตรงๆ มีการทวงถามเก้าอี้รัฐมนตรีของ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ตามมติพรรคที่ส่งชื่อไป หลังปรากฎว่าจนถึงตอนนี้ ยังไม่ได้กรอกประวัติรัฐมนตรี


โดยหนังสือฉบับนี้ ลงนามโดย คุณไพบูลย์ นิติตะวัน รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปฎิบัติหน้าที่แทนหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ลงวันที่ 26 ส.ค.2567 ส่งถึง คุณแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ได้รับหนังสือไว้แล้ว เรื่อง ขอให้สำนักเลขาธิการครม. ดำเนินการส่งแบบข้อมูลประกอบการเสนอเรื่องการแต่งตั้งรัฐมนตรีให้กับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ


ใจความ ก็พูดถึงมติของคณะกรรมการบริหารพรรค ที่เห็นชอบเสนอชื่อบุคคลให้ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ไปให้นายกรัฐมนตรีพิจารณา จำนวน 4 ท่าน


1.พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ดำรงตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม


2.ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์


3.คุณสันติ พร้อมพัฒน์ ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข


4.คุณอรรถกร ศิริลัทธยากร ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์


โดย กก.บห.มีมติร่วมกัน ว่า หากรายชื่อที่เสนอไป มีบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ไม่ผ่านคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ได้มอบอำนาจให้หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐเป็น ผู้พิจารณาเปลี่ยนแปลงรายชื่อบุคคลใหม่และเสนอให้นายกรัฐมนตรีดำเนินการทดแทน


ในหนังสือก็พยายามไล่เรียง ว่า "ก่อนหน้านี้ นายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวร่วมกับ พรรคพลังประชารัฐ และรรคอื่นที่ร่วมรัฐบาลทุกพรรค ประกาศเป็นสัญญาประชาคมว่าทุกพรรคจะร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล และมีข้อตกลงให้มีสัดส่วนรัฐมนตรี ของพรรคตามจำนวนเดิมในรัฐบาลคุณเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งพรรคพลังประชารัฐ ลงมติเห็นชอบให้ "คุณแพทองธาร" ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จำนวน 39 เสียง เว้นแต่หัวหน้าพรรคฯเท่านั้นที่ติดภาระกิจสำคัญอันไม่อาจหลีกเลี่ยงจึงไม่สามารถมาร่วมออกเสียงได้


และต่อมา พรรคพลังประชารัฐ ได้ดำเนินการตามกฎหมายพรรคการเมืองและข้อบังคับพรรคฯ จัดให้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อมีมติรับรอง การเสนอชื่อรัฐมนตรีในสัดส่วนของพรรค และขอให้ดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปตามข้อตกลงร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล โดยให้ สลค.เป็นผู้ติดต่อไปตามรายชื่อบุคคลที่พรรคร่วมรัฐบาลต่างๆ เสนอ เป็นรัฐมนตรี ให้กรอกแบบข้อมูลประกอบการเสนอเรื่องการแต่งตั้งรัฐมนตรี ตรวจสอบประวัติ และลักษณะต้องห้ามการเป็นรัฐมนตรีกันครบถ้วนทุกพรรค


แต่ปรากฏว่า "เมื่อพรรคพลังประชารัฐสอบถามไปยัง พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ซึ่งเป็นบุคคลที่พรรคเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี จึงทราบว่าสำนักเลขาธิการครม. ไม่ได้ติดต่อเพื่อส่งแบบข้อมูลประกอบการเสนอเรื่องการแต่งตั้งรัฐมนตรีให้ ดังนั้น เพื่อไม่ให้เกิดความล่าช้าในการตรวจสอบคุณสมบัติ


พรรคพลังประชารัฐจึงมีหนังสือฉบับนี้เพื่อกราบเรียนนายกรัฐมนตรี ได้โปรดมีบัญชาให้สำนักเลขาธิการครม. ส่งแบบข้อมูลประกอบการเสนอเรื่องการแต่งตั้งรัฐมนตรีให้กับ พล.ต.อ.พัชรวาท เพื่อจะได้กรอกข้อมูลและนำส่งสำนักเลขาธิการครม.โดยเร็วต่อไป"


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/ZVELvaSa0H0

คุณอาจสนใจ

Related News