เลือกตั้งและการเมือง

'อดิศร' ซัด 'อุดม' ปมเย้ยยุบก้าวไกล มีอคติ ไม่ควรเป็นตุลาการศาลรธน. เปรียบแรงเป็น 'พระปราชิก'

โดย panwilai_c

22 ส.ค. 2567

85 views

ก่อนสภาจะถกกรณีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญฯ ในช่วงเช้า คุณอดิศร เพียงเกษ มาแถลงเรื่องนี้อย่างดุเดือด บอกเป็นการกระทำที่ "อวดเบ่ง เหยียดหยาม ทำลายคู่กรณี มีมายาคติ อคติ ไม่คู่ควรดำรงตำแหน่งเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ" เปรียบเทียบเหมือนเป็นพระ ทำตัวปราชิก



นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ระบุถึง การไปบรรยายของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญตามที่เป็นข่าว (ซึ่งก็คือ นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม) ว่าเป็นการไม่ประพฤติตนในจริยธรรมของการดำรงตนเป็นตุลาการ เป็นการอวดเบ่ง เหยียดหยาม ทำลายคู่กรณี มีมายาคติ อคติ ไม่คู่ควรดำรงตำแหน่งเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ...เป็นการกระทำที่เป็นอันตรายต่อการปกครองในระบบประชาธิปไตยอย่างยิ่ง ฝ่ายนิติบัญญัติจึงจะต้องตรวจสอบ เพราะผู้พิพากษาไม่ควรจะไปเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เขาให้เป็นสมณะ เขาให้เป็นพระ แต่ประพฤติตัวอย่างนี้ แสดงว่าคุณปราชิก



"ท่านมีเพียง 9 คนเท่านั้น เราให้อยู่สูงแล้ว ท่านอยากอยู่ต่ำ ก็เชิญมาคลุกกับเรา ในฐานะที่เราเป็น สส. ไม่ได้คิดว่าเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล ศักดิ์ศรีของฝ่ายตุลาการและฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายบริหาร เขาแยกเพื่อถ่วงดุลกัน"



เมื่อถามว่าโอกาสนี้จะยื่นร่วมกับพรรคประชาชนเพื่อแก้ไขกฎหมายหรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า หลักการไม่ได้มีปัญหา ส่วนที่ฝ่ายค้านเตรียมเสนอญัตติด่วนด้วยวาจาเรื่องนี้เช่นกัน นายอดิศร กล่าวว่า ได้ยินข่าวว่าอย่างนั้นว่าจะมีการเสนอญัตติด่วนด้วยวาจา



เมื่อถามว่าจะส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไปไต่สวนจริยธรรมหรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า เรื่องนั้นเป็นขั้นตอนต่อไป คนไหนไม่เหมาะสมปราชิกแล้ว ก็อยากเป็นพระต่อไปเลย เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญหรือตุลาการได้ "สำเหนียก" ว่า ตัวเองไม่ใช่พระเจ้าที่อยู่เหนือมนุษย์ธรรมดา / ตามจริยธรรมแล้วเขาไปบรรยายอะไรไม่ได้เลย การกระทำในลักษณะหัวเราะเยาะเย้ย ไม่คู่ควรจะดำรงตำแหน่งอีกต่อไป



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/g6fzSLHcy2A

คุณอาจสนใจ

Related News