เลือกตั้งและการเมือง

คณะก้าวหน้า-พรรคปชช. โต้ 'อุดม' พูดติดตลกปมยุบก้าวไกล ลั่นไม่ให้เกียรติ แนะอ่านจริยธรรมตุลาการ

โดย panwilai_c

21 ส.ค. 2567

159 views

รังสิมันต์ โรม ติงไม่ตลก หลัง อุดม สิทธิวิรัชธรรม ออกมาทวงบุญคุณพรรคประชาชน ยุบแล้วรวย 20 ล้าน บอกไม่มีสังคมไหนยอมรับเรื่องยุบพรรค ตั้งคำถามสรุปคดีพรรคก้าวไกล วินิจฉัยด้วยความเป็นกลางหรือตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นศัตรู ขอช่วยเคารพอำนาจของประชาชนบ้าง อย่าให้การใช้นิติสงครามเป็นเรื่องปกติในสังคมเลย



21 ส.ค. 2567 ที่รัฐสภา นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ทวงบุญคุณ "พรรคประชาชน" ไม่ถูกยุบไม่รวย 20 ล้าน ว่า งานยุบพรรคการเมือง ในพ.ศ.นี้ ไม่มีสังคมไหนยอมรับ โดยเฉพาะสังคมที่เจริญแล้ว ต้นคิดว่าพวกเราที่เป็นนักการเมือง เวลาไปพูดคุย กับพรรคการเมืองต่างประเทศ ที่เป็นต้นแบบประชาธิปไตยหรืออยู่ระหว่างการพัฒนาประชาธิปไตย ซึ่งทุกคนล้วนแปลกใจ ที่การยุบพรรคโดยเฉพาะพรรคก้าวไกลเกิดขึ้น และไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้นครั้งแรก ไม่มีใครยอมรับและเข้าใจได้ โดยเฉพาะประเด็นที่นำไปสู่การยุบพรรค ว่าจะเป็นเรื่องนโยบายของพรรคก้าวไกล การเสนอเขาชื่อกฎหมาย ล้วนเป็นสิ่งที่น่าจะทำได้ ดังนั้น การยุบพรรคแบบนี้ ไม่เป็นสิ่งที่ยอมรับ



และเมื่อพรรคถูกยุบแล้ว ประชาชนที่เข้ามาสมัครสมาชิกพรรคเขาเห็นใจ หลายคนจึงบริจาคเงินมา เป็นการดำเนินการโดยภาคประชาชน ที่เขารู้สึกว่าพรรคการเมืองนี้เขาเป็นเจ้าของ และเขาอยากจะผลักดัน ให้พรรคนี้กลับมาทำงานในสภา อย่างเต็มภาคภูมิได้เร็วที่สุด ซึ่งแน่นอนถ้าเทียบกับความเสียหายของการยุบพรรค มันมากกว่าเยอะ แต่ประชาชนเขาก็ทำในสิ่งที่เขาพอจะทำได้ ในการสนับสนุนพวกเรา



"ดังนั้น มันจึงไม่ใช่เรื่องตลก ไม่ใช่เรื่องที่สามารถเอามาพูดเล่นกันได้ ว่าการยุบพรรคทำให้พรรคประชาชนมีรายได้ 20 ล้าน การยุพาก้าวไกลทำให้นักการเมืองที่มีคุณภาพ ควรจะเป็นอนาคตของประเทศ ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง การยุบพรรคทำให้เพื่อน สส.ในบัญชีรายชื่อ ไม่มีสิทธิ์อีกต่อไป ทำให้เราต้องแสวงหาสมาชิกกันใหม่ ทำให้ประชาชนที่เป็นสมาชิกของเราถูกทำลาย ความเสียหายที่เกิดขึ้นมันไม่ใช่ความเสียหายของพรรคก้าวไกลเท่านั้น แต่เป็นความเสียหายของประชาชน ที่เขาอยากจะเห็นการเมือง ที่ต่อสู้กันด้วยนโยบาย ต่อสู้กันทางความคิด การใช้กฎหมายในการยุบพรรค ควรจะเป็นสิ่งที่หมดไปได้แล้ว น่าเสียดายที่ยังเป็นแบบนั้นอยู่ ผมเองก็ค่อนข้างตกใจ กับความคิด ผมอ่านดูแล้ว ผมรู้สึกว่าคนที่สั่งการ ให้มีการยุบพรรคแบบนี้ ไม่ได้รู้สึกว่า มันเป็นสิ่งไม่ควรทำ"



เมื่อถามถึงวุฒิภาวะของคนพูด นายรังสิมันต์ กล่าวว่า ตนเข้าใจ นายอุดม จบนิติศาสตร์ และมีความเข้าใจทางด้านกฎหมาย แต่ปกติคนที่เป็นศาล ควรตัดสินคดีโดยตั้งอยู่บนพื้นฐานที่เป็นกลาง ไม่ใช่เอาตัวเองเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของคดี หากเรามองด้วยท่าทีเช่นนี้ ก็จะทำให้เกิดคำถามว่า การตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญตั้งอยู่บนความเป็นกลางจริงหรือไม่ ตั้งอยู่บนพื้นฐานพยานหลักฐานหรือไม่ ตั้งอยู่บนพื้นฐานที่ทำให้พรรคก้าวไกลได้โอกาสในการต่อสู้คดีอย่างเต็มที่หรือไม่ หรือสุดท้ายการตัดสินคดีนี้ ตั้งอยู่บนพื้นฐานของความเป็นศัตรูของพรรคก้าวไกล หรือของความเชื่อบางอย่างไปแล้ว ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น ตนคิดว่ากฎหมายของเราจะมีปัญหามาก และจะทำลายความศรัทธาของพี่น้องประชาชนมากขึ้นไปอีก



ด้าน วิโรจน์ แนะ อุดม อ่านจริยธรรมตุลาการ เชื่ออายุเท่านี้ ปรับปรุงตัวไม่ยาก หวังครั้งหน้าแสดงความเห็นแบบมีวุฒิภาวะ ชี้ พูดความเห็นส่วนตัวกลางงานเสวนา ประชาชนอาจสงสัย มีอคติหรือไม่



นายวิโรจน์ ลักขณาอดิสร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กล่าวถึงกรณีมีการแชร์คลิปของนายอุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ พูดติดตลก ในการบรรยายในงานเสวนาที่จ.สุราษฎร์ธานี เกี่ยวกับการ ยุบพรรคก้าวไกล จนทำให้มีประชาชนจำนวนไม่น้อยวิพากษ์วิจารณ์ ถึงกาลเทศะ ตลอดจนพฤติกรรมที่ดูเหมือนจะขาดวุฒิภาวะของคุณอุดม



ตนคิดว่า นายอุดม อาจจะขาดความตระหนักว่า ไปร่วมงานเสวนาในฐานะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จึงพูดออกมาตามที่คิดอยู่ในใจ โดยไม่ระมัดระวัง จนทำให้ประชาชนเกิดข้อสงสัย ว่าการปฏิบัติหน้าที่ของคุณอุดมนั้นมีอคติหรือไม่



ขออนุญาตแนะนำให้ นายอุดมไปอ่านมาตรฐานจริยธรรมของตุลาการ เชื่อว่าหลังจากที่ได้อ่าน ด้วยอายุของนายอุดม น่าจะปรับปรุงตัวเองได้ไม่ยากนัก ผมเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่าหากคุณอุดม ตลอดจนตุลาการศาลรัฐธรรมนูญท่านอื่น ได้มาดูคลิปการพูดของคุณอุดม ผมเชื่อว่าหลานท่านก็น่าจะไม่เห็นด้วย กับสิ่งที่คุณอุดมพูดเช่นกันหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคุณอุดมจะปรับปรุงการพูด และการให้ความคิดเห็นให้มีวุฒิภาวะที่เพิ่มขึ้นในครั้งถัดๆ ไป


https://youtu.be/CuBvwNMqUmk

คุณอาจสนใจ

Related News