เลือกตั้งและการเมือง

จับตาประชุม ก.ตร. 'บิ๊กโจ๊ก' ออกราชการ ชอบด้วยกม.หรือไม่? เผยช็อต นายกฯ แตะบ่าให้กำลังใจ 'บิ๊กต่าย'

โดย panwilai_c

26 มิ.ย. 2567

83 views

การประชุม ก.ตร. เริ่มขึ้นช่วง 15.00 น. ที่ผ่านมา ตอนแรกมีข่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี จะไม่ไปประชุม จะให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ นำประชุมแทน แต่ท้ายที่สุด ก็ไปประชุมด้วยตัวเอง โดยช่วงที่เข้าประชุม บิ๊กต่อ เป็นคนไปรอรับนายก และ ช่วงที่เดินผ่าน บิ๊กต่าย นายก ตบบ่าเบาๆ ทักทายและให้กำลังใจ



15.00 น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้า ไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อร่วมเป็นประธานการประชุมก.ตร.โดยมีพล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไปยืนรอต้อนรับ พร้อมด้วย รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ



ช่วงที่เดินเข้าตึก เตรียมเดินขึ้นไปประชุม นายกรัฐมนตรี เดินไปตบบ่า ทักทาย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยไม่ได้พูดอะไร



จากนั้นเมื่อเดินมาถึงจุดที่ผู้สื่อข่าวอยู่ ก็ถูกถามเรื่อง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล และ ถูกถามว่า ไหวไหมวันนี้ นายกรัฐมนตรีไม่ได้ตอบ แต่หันมายิ้มและชู 2 นิ้วให้ผู้สื่อข่าว

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะประชุม ก.ตร. จับตาวาระ คำสั่งให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อน ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่



นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. ครั้งที่ 5/2567 โดยวาระหลักที่น่าจับตาการประชุมในวันนี้ คือ การพิจารณาเรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยข้าราชการตำรวจ กรณีคำสั่งให้ พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ออกจากราชการไว้ก่อน รวมถึงวาระ เรื่องการพิจารณาผลสรุปการสอบสวนของคณะอนุกรรมการข้าราชการตำรวจเกี่ยวกับการดำเนินการทางวินัย (อนุ ก.ตร.) เรื่องให้ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนชอบด้วยกฎหมายหรือไม่



การประชุม ก.ตร. วันนี้ ต้องจับตาว่า ที่ประชุม ก.ตร. จะมีมติเห็นชอบตามคณะอนุ ก.ตร. วินัยหรือไม่ เกี่ยวกับคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนที่ลงนามโดย พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ์ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทน ในขณะนั้น ว่าเห็นชอบด้วยกฎหมาย จะทำให้คำสั่งดังกล่าว มีผลบังคับตามกฎหมาย โดย พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ สามารถใช้สิทธิ์ฟ้องต่อศาลปกครองได้เกี่ยวกับคำสั่งดังกล่าว



แต่หาก ก.ตร.เห็นต่างจาก อนุฯ ก.ตร.วินัย ลงมติว่าคำสั่งไม่ชอบด้วยกฎหมาย ก็จะสั่งให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. เปลี่ยนแปลงคำสั่ง และรับ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กลับเข้าราชการทันที และมีผลย้อนหลังไปจนถึงวันที่ 18 เม.ย.2567


https://youtu.be/ONMI4Tw2egk

คุณอาจสนใจ

Related News