สังคม

นายกฯ ลงพื้นที่แก้ปัญหายาเสพติด จ.น่าน กำชับทุกส่วนร่วมปราบปรามจริงจัง

โดย panisa_p

27 มิ.ย. 2567

25 views

วันนี้นายกรัฐมนตรี ประชุมตำรวจทุกสังกัด ทั้งนครบาล และภูธร รวมทั้งกองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด เพื่อกำชับมาตรการกวาดล้างยาเสพติดทั่วประเทศ ก่อนลงพื้นที่ไปดูสภาพปัญหาที่จังหวัดน่าน บอกว่าจะให้เป็นพื้นที่นำร่องปลอดยาเสพติดในกันยายนนี้



นายกรัฐมนตรี ได้ประชุม ผ่านระบบวิดีโอ คอนเฟอร์เร้น ไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด และตำรวจภูธรภาค1-9 โดยมี พล.ต.ท.สำราญ นวลมามา ผู้ช่วยผบ. ตร.รายงานสถานการณ์ปฏิบัติกวาดล้างยาเสพติด



นอกจากนี้พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพชร รองผบ.ตร. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันปราบปรามยาเสพติด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รายงาน สถานการณ์การเข้ากวาดล้าง ตรวจค้นจับกุมผู้กระทำผิด บอกว่า ช่วงที่ผ่านมาสามารถทลายเครือข่ายได้ 845 เครือข่าย ในพื้นที่ตำรวจภูธร 1-9 กว่า 2,000 เป้าหมาย ในพื้นที่จ.พระนครศรีอยุธยา สามารถจับกุมได้กว่า 2ล้านเม็ด และขยายผลไปที่จ.ปทุมธานี กว่า 1 ล้านเม็ด รวมจับกุมได้กว่า 3 ล้านเม็ด



ทั้งนี้ในวันเดียวสามารถจับกุม 1,695 คดี มีผู้ต้องหา 1,704 คน มูลค่ายึดทรัพย์กว่า 328 ล้านบาท ส่วนการจับกุมระดับภาค พบมากสุดที่ภูธรภาค 4 และภาค9



จากนั้นนายก​รัฐมนตรี​ และคณะ เดินทางไป จ.น่าน เพื่อรับฟังปัญหาเรื่องยาเสพติดและให้กำลังใจข้าราชการผู้ปฏิบัติหน้าที่ ที่ มณฑลทหารบกที่ 38 ค่ายสุริยพงษ์ และศึกษาต้นแบบการบูรณาการจัดการปัญหายาเสพติดในพื้นที่ วัดสุทธาราม อ.ท่าวังผา มี พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ให้การต้อนรับ จากนั้นไปพบกับผู้ที่อยู่ระหว่างบำบัดการติดยาเสพติด เพื่อให้กำลังใจ



นายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวกับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครหมู่บ้าน ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ประชาชน และข้าราชการในพื้นที่ ที่มาให้การต้อนรับว่า ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาใหญ่มาก ไม่ใช่แค่ที่จังหวัดน่าน แต่มีทุกประเทศ วันนี้คิกออฟให้จ.น่าน เป็นจังหวัดสีขาวในสิ้นเดือน กันยายนนี้ โดยใช้จังหวัดน่านเป็นจังหวัดนำร่อง



สำหรับโครงการท่าวังผาโมเดล เป็นโครงการที่ครอบคลุมในเรื่องของการแก้ไขปัญหายาเสพติดทั้งระบบเริ่มตั้งแต่การปราบปราม การฟื้นฟูและการบำบัด รวมถึงการนำผู้เสพ กลับมาฟื้นฟูคืนสู่สังคม สามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ซึ่งรัฐบาลเล็งเห็นว่าเป็นโครงการที่ดีและเหมาะสม โดยจะนำโครงการดังกล่าวขยายผลสำเร็จนำไปใช้ในพื้นที่อื่นต่อไป สำหรับเป้าหมายโครงการฯ มุ่งสู่ความยั่งยืนโดยการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน และความร่วมมือจากทุกภาคส่วนรวมถึงครอบครัว

คุณอาจสนใจ

Related News