เลือกตั้งและการเมือง

เลื่อนอีก! “พิชัย” ประกาศกลางสภา 25 ก.ย.นี้ “ดิจิทัลวอลเล็ต” กลุ่มเปราะบางได้ครบ 1 หมื่นบาท

โดย paranee_s

12 ก.ย. 2567

2.1K views

วันนี้ (12 ก.ย. 2567) ที่รัฐสภา ภายหลังนางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน อภิปรายคำแถลงนโยบายรัฐบาลนางสาวแพทองธาร ชินวัตร


นายพิชัย ชุณหวชิร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้ลุกขึ้นตอบเรื่องของการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ว่า เราจะใส่อะไรลงไปมันต้องมีทิศทางก่อน กำหนดเป็นนโยบายก่อนนโยบายนั้นจะต้องอ่านแล้วเข้าใจ ดีมากพอจึงจะเป็นโครงการได้ ปัญหาประเทศไทย สั้นๆ นิดเดียว เศรษฐกิจเติบโตต่ำ 5 ปีที่ผ่านมาอาจจะเรียกว่า 0 ก็ได้ ถ้านับช่วงโควิดถ้าไม่นับช่วงโควิดก็ 1.9 ปีนี้หลายคนก็พยากรณ์ว่าเป็น 2.4 หลายคนบอกว่าต่ำกว่าศักยภาพ


ตนจึงบอกว่าประเทศไทยมีศักยภาพที่ดี แต่ศักยภาพที่ดีไม่ว่าจะเป็นศูนย์กลางอยู่บนโลกใบนี้ อยู่ในที่ตั้งที่ดี มีทุกอย่างที่จะสร้างความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ แต่ถ้าเราไม่ทำอะไรเลย ศักยภาพก็จะอ่อนด้อยไป เราจะมาอ้างว่าประเทศไทยมีความเข้มแข็งทางศักยภาพต่อไปไม่ได้ นี่คือข้อเท็จจริง


นายพิชัย ย้ำช่วงหนึ่งว่า จะเดินหน้าการกระตุ้นเศรษฐกิจให้เร็วที่สุด และการจ่ายเงินดิจิทัลวอลเล็ตก้อนแรกน่าจะเป็น 10,000 บาท ครบ และเมื่อดูรายชื่อแล้ววันนี้ได้ประมาณ 14.2 ล้านเศษๆ งบประมาณ 140,000 กว่าล้าน แล้ววันนี้เราได้เช็กแล้ว เราจะสามารถกดปุ่มเคาะระฆังจ่ายเงินก้อนแรกให้กลุ่มเปราะบาง วันที่ 25 ก.ย. โดยประมาณ


ส่วนเฟส 2 สำหรับคนที่ลงทะเบียน 30 ล้านคน เรายังคงเดินหน้าเรื่องของแพลตฟอร์มดิจิตอล เพราะมันมีหลายอย่างแฝงอยู่ด้วย โดยเฟสที่ 2 เราจะพิจารณา โดยคำนึงถึงความพร้อมเรื่องเงิน เพราะเรามีงบประมาณที่จำกัด และอยากให้ความสำคัญกับการใช้งบกลางให้กับการปรับปรุงโครงสร้างที่เป็นจุดอ่อนแอของประเทศก่อน เรามองเรื่องนี้เพราะต้องการการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจในระยะกลางและยาว และถ้ามีเงินเหลือเราก็จะแบ่งมาตรงนี้ และถ้ามองในภาพนี้เราคงต้องมีความยืดหยุ่นของแผน ตลอดเวลาเพราะสถานการณ์มันเปลี่ยนแปลงไป

คุณอาจสนใจ

Related News