เลือกตั้งและการเมือง

'ไผ่ ลิกค์' นำทัพมอบดอกไม้ 'ธรรมนัส' ยันกลุ่มนี้เข้าร่วมรัฐบาล - วัดกำลังพล 'ผู้กอง-บิ๊กป้อม' หลังแยกวง

โดย nattachat_c

21 ส.ค. 2567

19 views

วานนี้ (20 ส.ค.67) ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร พร้อมด้วย 22 สส.พรรคพลังประชารัฐ มอบกระเช้าดอกไม้ให้กำลังใจ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ และนายอรรถกร ศิริลัทธยากร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์


นายไผ่ กล่าวว่า อาจจะมีเรื่องราวที่เกิดขึ้นมา พวกเราก็มีส่วนหนึ่ง ซึ่งมีการคุยกันก่อน 1 ชั่วโมง ก่อนที่จะเดินทางมาที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หลายคนก็ติดงานในพื้นที่ เช่น นายเพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ สส.กำแพงเพชร และมีหลายคนอยู่ระหว่างการเดินทาง  บางคนก็เพิ่งทราบ อย่างที่เห็นพวกเราก็มาให้กำลังใจ เราก็คงต้องร่วมรัฐบาล ตอนนี้ได้คุยกันหมดแล้วว่ากลุ่มพวกเราทั้งหมด ร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยแน่นอน  อยากให้เห็นว่าทุกอย่างที่เราทำเพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติให้ดำเนินต่อไปและในพื้นที่เป็นสำคัญ เพื่อให้มีงบประมาณดี ๆ มาขับเคลื่อนนโยบายต่อไป


เมื่อผู้สื่อข่าวถามย้ำว่า สรุปแล้วพรรคเพื่อไทยให้กลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส หรือกลุ่มของพลเอกประวิตรเข้าร่วมรัฐบาล นายไผ่ กล่าวว่า "กลุ่มนี้ครับ ตนให้ข่าวมาไม่เคยพูดผิด" พร้อมย้ำอีกหลายครั้งว่า "ให้กลุ่มนี้"

------------

ในวันเดียวกัน เวลา 15.20 น. ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรฯ และ สส.พรรคพลังประชารัฐ 22 คน นำโดย นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร  ร่วมกันแถลงข่าวหน้ากระทรวง โดยผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในกลุ่ม สส. 22 คน มีนางวันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ ภรรยาของนายสันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรค ร่วมอยู่ด้วย


ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า วันนี้ไม่ได้เป็นการแถลงข่าว เพียงแต่มีพี่น้องที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมา มาให้กำลังใจ ในการปฏิบัติหน้าที่และรักษาไว้ซึ่งแนวร่วม ทำงานเพื่อชาติบ้านเมือง เป็นสิ่งสำคัญที่สุด ยืนยันว่าตนมีเจตนารมณ์ชัดเจน มีจุดยืนของตัวเอง เพราะฉะนั้นก็ต้องขอบคุณพี่น้อง ซึ่งเป็น สส.ทุกภาค ทั้งกำแพงเพชร เพชรบูรณ์ ร้อยเอ็ด ชลบุรี กาฬสินธุ์ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เรารักกัน ไปด้วยกัน และยังมี สส.อีก 7 คนที่กำลังเดินทางมา  


เมื่อถามว่า จะเริ่มกระบวนการยื่นรายชื่อรัฐมนตรีของ สส.กลุ่มนี้อย่างไร  ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า แกนนำรัฐบาลก็ยืนยันว่าจะให้รัฐมนตรีรักษาการเป็นผู้ตัดสินใจและพูดคุยกันเพื่อเสนอชื่อ  ไม่ใช่ว่าเราจะทำอะไรโดยไม่ถามแกนนำรัฐบาล เพราะมันเป็นมารยาท  และขอยืนยันว่าที่ยืนอยู่ตรงนี้ 22 คน และอีก 7 คนที่กำลังจะเดินทางมา  เป็นรัฐบาลทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีตัวแทนพรรคเล็กส่งตัวแทนมาร่วมด้วย  


ส่วนการส่งรายชื่อให้แกนนำรัฐบาล ส่งในนามของอะไร  ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า  ในนามกลุ่มพวกเรา ที่สังกัดพรรคพลังประชารัฐ เราเป็นหนึ่งเดียวกัน เ พียงแต่บางคนบางกลุ่มพยายามสร้างความแตกแยก  ตนในฐานะที่ สส.ส่วนใหญ่ มาขอร้องให้เป็นตัวแทนพูด โดยกฎหมายแล้ว ถ้าไม่ขับเราออก เราก็ยังอยู่ที่เดิม ก็ดูว่า  เวลาประชุมในสภา  รัฐบาลไปทางไหน เราก็ไปทางนั้น ร.อ.ธรรมนัส ยังบอกด้วยว่า นายสันติ พร้อมพัฒน์ ส่งภรรยามาร่วมกับตนด้วย


เมื่อถามว่า ใครเป็นคนส่งชื่อให้รัฐบาล ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า พรุ่งนี้เช้าก็รู้  เมื่อถามย้ำว่า ยังเป็นรัฐมนตรีเกษตรฯ ใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ต้องให้เกียรติผู้นำรัฐบาลตัดสินใจว่าจะเลือกใคร ถือเป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี  ให้รอดูพรุ่งนี้เช้า เดี๋ยวก็เป็นข่าวเอง


เมื่อถามว่าก่อนจะส่งรายชื่อไป ได้พูดคุยกับแกนนำรัฐบาลแล้วใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนเป็นผู้ประสานแต่เพียงผู้เดียว ร่วมกับนายสันติ


ผู้สื่อข่าวถามด้วยว่า หากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไฟเขียวให้ไปอยู่พรรคเพื่อไทย จะไปหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า จะไปได้อย่างไร เขายังไม่ขับออก ซึ่งในกรณีที่พรรคไม่ขับเคลื่อนอะไร เราก็จะอยู่เป็นกลุ่มแบบนี้ ส่วนจะส่งผลกระทบกับการทำงานหรือไม่ ยืนยันว่างานในสภา ก็เป็นไปในทิศทางเดียวกับรัฐบาล ซึ่งตนเชื่อมั่นว่า สส.พลังประชารัฐหลายคน รู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร ไม่มีใครอยากเป็นฝ่ายค้านหรอก เพราะลงพื้นที่เหนื่อย


เมื่อถามว่า มี สส. 2 กลุ่มในพรรค  กลุ่มหนึ่งได้ไปต่อ อีกกลุ่มอกหักใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ประมาณนั้น ส่วนที่เคยระบุว่า ตาอยู่จะเอาไปกินนั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า วันนี้พวกเรามากันเยอะ มาทุกจังหวัด


เมื่อถามว่า หากแกนนำเพื่อไทยเลือก สส.ฝั่งบ้านป่าฯ แล้ว สส.กลุ่มนี้จะเป็นอย่างไร ร.อ.ธรรมนัส ตอบทันทีว่าคำถามนี้เป็นไปไม่ได้ เหมือนกำลังถามว่าปลาบินได้หรือไม่ เมื่อถามว่า โอกาสที่ 2 กลุ่มจะกลับมาร่วมกันหรือไม่นั้น ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า อยากขอให้พูดเฉพาะเรื่องวันนี้


เมื่อถามว่า ได้แจ้งกับ นางสาวแพทองทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แล้วหรือไม่ ว่าพูดคุยกันจบแล้ว ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนไม่ได้แจ้งกับใคร แต่คุยกับเลขาธิการคณะรัฐมนตรี และรักษาการนายกรัฐมนตรี ซึ่งทุกอย่างชัดเจนแล้วรอฟังผลพรุ่งนี้ ส่วนโควตายังเป็น 4 เก้าอี้เหมือนเดิมหรือไม่ขึ้นอยู่กับนายกฯ


ในช่วงท้าย ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงจำนวนตัวเลข สส.ที่อยู่กับ ร.อ.ธรรมนัส ซึ่งมีพรรคเล็กด้วยอีก 5 พรรคนั้น ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า งวดหน้า 34 เสียง

-----------
ทั้งนี้ ก่อนการแถลงข่าวของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ  ที่เตรียมประกาศอิสรภาพให้กับตนเองและ สส.ในสังกัด พบว่า มีการปล่อยรายชื่อ 18 สส.พรรคพลังประชารัฐ ที่จะมาร่วมรับประทานอาหารกลางวันกับ ร.อ.ธรรมนัส


ขณะที่ สส.ฝั่งของพลเอกประวิตร จากการเช็กรายชื่อ มีจำนวนทั้งสิ้น 25 คน โดยจำนวนนี้ พบว่ามี 5 รายชื่อ ที่ซ้ำกับรายชื่อฝั่ง ร.อ.ธรรมนัส ประกอบด้วย นายคอซีย์ , นายเพชรภูมิ , นายทวี , นายสัมพันธ์ และนายอามินทร์  อย่างไรก็ตาม ทั้ง 5 คน ได้เดินทางเข้าพบพลเอกประวิตร ที่มูลนิธิบ้านป่ารอยต่อฯ โดยไม่ได้เดินทางไปร่วมแถลงข่าวกับร้อยเอกธรรมนัส


นอกจากนี้ แต่ช่วงเช้าจนถึงช่วงบ่าย มีรายงานว่า ตั้งแต่ที่ร้อยเอกธรรมนัสแสดงความชัดเจนประกาศอิสรภาพ ขอเป็นอิสระจากพรรคพลังประชารัฐ  ปรากฏว่า ร้อยเอกธรรมนัสได้มอบหมายให้นายอรรถกร และนายไผ่ โทรเช็กเสียงจาก สส.แต่ละคน เพื่อที่จะรวมตัวกันแถลงข่าวจนได้ 18 รายชื่อ


ต่อมาเวลา 15.00 น. ร.อ.ธรรมนัส ได้เปิดชื่อและรูป มี 28 คน และรายชื่อที่มีร่วมกับพลเอกประวิตรเพิ่มเป็น 12 คน


พอ 16.00 น. ฝั่ง ร.อ.ธรรมนัส ลดลง 2 คน ซึ่งเป็น สส.กำแพงเพชร

---------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/KajQIx7SDCQ


คุณอาจสนใจ

Related News