เลือกตั้งและการเมือง

'ธีระชัย' ชี้ 'กองทุนรวมวายุภักษ์' ส่อผิดกฎหมาย ส่งหนังสือเปิดผนึก 4 ฉบับถึงนายกฯ

โดย nattachat_c

18 ก.ย. 2567

72 views

ธีระชัย ฟัน กองทุนรวมวายุภักษ์ ส่อผิดกฎหมาย ไม่ขออนุญาต กบข. กองทุนประกันสังคม ผู้ถือหน่วยลงทุนรายใหญ่ ทำหนังสือเปิดผนึกถึงนายกฯ 4 ฉบับ หากไม่เอ็คชั่น รับ ถือละเว้นปฏิบัติหน้าที่ เตือนกระทรวงการคลังดูแลตัวเองดีๆ ในฐานะลูกน้องเก่า


วานนี้ (17 ก.ย. 67) นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการด้านวิชาการ พรรคพลังประชารัฐ​ กล่าวถึง โครงการกองทุนรวมวายุภักษ์ว่า​ เป็นโครงการที่มีปัญหา​ เพราะเฉือนเนื้อคนจนไปแปะให้คนรวย​ เพราะ ทรัพย์สินของรัฐทั้งหมดเป็นของประชาชนทั้งประเทศ แล้วนำไปอุดหนุนให้กับคนที่จะมาร่วมลงทุนแค่หลักพันหลักหมื่น ซึ่งเป็นลูกหนี้ที่ไม่ถูกต้อง


พร้อมกับมองว่ายังมีความเสี่ยงที่จะผิดกฎหมาย ซึ่งคนที่ดำเนินการอ้างว่า ทำได้เนื่องจากมีมติ ครม.กำกับเอาไว้ ซึ่งตนกังวลแทนเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลัง ซึ่งเป็นลูกน้องเก่าของตน ต้องเข้าใจว่า กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) หรือ กองทุนประกันสังคม เขามีกฎหมายเฉพาะ ซึ่งมติ ครม.ไม่มีอำนาจเหมือนทั้ง​ 2 กองทุนข้างต้น​ที่มีเงิน​ ซึ่งจะต้องไปขออนุญาตจากทาง กบข.และกองทุนประกันสังคม เนื่องจากเป็นผู้หรือหน่วยลงทุนรายใหญ่​ ครม.ไม่มีอำนาจดำเนินการนอกเหนือจากกฎหมายที่ตั้ง 2 กองทุนนี้


ทั้งนี้ ปัญหาทั้งหมดได้ทำเป็นจดหมายเปิดผนึก ส่งถึงนางสาวแพทองธาร ชินวัตร​ นายกรัฐมนตรีรับทราบไปแล้วถึง 4 ฉบับ หากเห็นด้วยกับตนว่ามีปัญหา เสี่ยงกับการผิดกฎหมาย นายกรัฐมนตรีจะต้องมีปฏิกิริยา ไม่เช่นนั้นจะเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ นอกจากนี้ ยังทำจดหมายอย่างเป็นทางการแจ้งไปยังประธานคณะกรรมการ กบข. และเลขาธิการกองทุนประกันสังคม ให้รับทราบแล้ว

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/8TPenpLOHNw



คุณอาจสนใจ

Related News