เลือกตั้งและการเมือง

3 พรรคร่วมรัฐบาล พร้อมใจหนุนแคนดิเดตนายกฯ ‘เพื่อไทย’ ย้ำจุดยืน ไม่สนับสนุนคนแตะ ม.112

โดย petchpawee_k

16 ส.ค. 2567

10 views

ภูมิใจไทย พร้อมหนุนแคนดิเดตนายกฯ จากพรรคเพื่อไทย ย้ำจุดยืนไม่สนับสนุนผู้ที่มีนโยบายแก้ ม.112

วานนี้ (15 สิงหาคม 2567) นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย นำ สส.พรรคภูมิใจไทย แถลงท่าทีของพรรคภูมิใจไทยต่อการสนับสนุนบุคคลที่จะมาเป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีมติจากที่ประชุมพรรค ว่า พรรคภูมิใจไทยในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล ยินดีสนับสนุนบุคคลในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรี หรือแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย ให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ซึ่งจะเป็นสิทธิของพรรคเพื่อไทยที่จะเสนอบุคคลที่พรรคเพื่อไทยเห็นว่ามีความเหมาะสมที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรซึ่งจะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้ (16 ส.ค.)ในเวลา 10:00 น. และพรรคภูมิใจไทยยังขอให้ประชาชนได้มั่นใจในจุดยืนของพรรค ที่ว่าพรรคภูมิใจไทยไม่สนับสนุนพรรคการเมือง หรือไม่สนับสนุนคนที่จะมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่มีนโยบายแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112


ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเจตนารมย์ของพรรคภูมิใจไทยตามแถลงการณ์ที่ได้มีไว้เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2566 และถือเป็นข้อตกลงเดิมของพรรคร่วมรัฐบาล ในสมัยการจัดตั้งรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งตรงนี้น่าจะเป็นการให้เกิดความชัดเจน โดยพรรคภูมิใจไทยได้พบกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลทั้งหลาย ซึ่งทุกพรรคมีความเห็นไปในทางเดียวกัน และเพื่อให้เกิดความชัดเจนพรรคภูมิใจไทยขอให้มีการจัดการแถลงร่วมของพรรคร่วมรัฐบาล โดยให้แกนนำหรือพรรคเพื่อไทย ได้ยืนยันจุดยืนนี้ร่วมกันกับพรรคร่วมรัฐบาลทุกคนในโอกาสแรกที่จะทำได้ ซึ่งทราบมาว่าทุกพรรคกำลังประชุมเพื่อหามติในการสนับสนุนคนที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

--------------------------------------------

พลังประชารัฐ พร้อมหนุน แคนดิเดตนายกฯเพื่อไทย ย้ำจุดยืนไม่แตะ ม.112 ยืนยันโควต้ารัฐมนตรี 4 ตำแหน่งเหมือนเดิม รอได้นายกใหม่เข้าเจรจาอีกรอบ "ธรรมนัส"บอกขอถาม "ลุงป้อม"ก่อนร่วมโหวตนายกฯพรุ่งนี้หรือไม่


นายสันติ พร้อมพัฒน์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐพร้อมด้วยสส.ของพรรคพลังประชารัฐ 39 คน ยกเว้นพลเอกประวิตรวงษ์สุวรรณหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ร่วมแถลงข่าวแสดงจุดยืนในการเลือกนายกรัฐมนตรี

โดยนายสันติ กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล สนับสนุนบุคคลในรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ พรรคพลังประชารัฐยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เทิดทูนและธำรงไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ซึ่งพรรคพลังประชารัฐยังคงจุดยืนที่ไม่เปลี่ยนแปลง ที่จะไม่ร่วมกับพรรคที่มีนโยบายแก้ไขมาตรา 112 และพรรคพลังประชารัฐยึดมั่นในนโยบาย ที่จะก้าวข้ามความขัดแย้ง เพื่อให้เกิดการส่งเสริม ความปรองดองของคนในชาติให้มีความสามัคคี และร่วมมือเพื่อแก้ไขปัญหาของประชาชน ในเรื่องเศรษฐกิจและความเท่าเทียม รวมถึงจะพัฒนาประเทศชาติต่อไปให้มีความเข้มแข็ง

พร้อมยืนยันว่า มติของพรรคในวันนี้ พลเอกประวิตร ได้มีการรับทราบแล้ว ซึ่งได้มอบหมายให้ตน และร้อยเอกธรรมนัสมาแถลงข่าว


เมื่อถามว่าพลเอกประวิตรจะมายกมือโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีด้วยตนเองหรือไม่ นายสันติถึงกับนิ่งเงียบ จนทำให้ร้อยเอกธรรมนัส ดึงไมค์มาตอบแทนว่า ตนขอกลับไปหารือกับพลเอกประวิตรก่อน เพราะการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีรอบที่แล้วพลเอกประวิตรไม่ได้มา แต่ทุกอย่างมอบอำนาจให้นายสันติเป็นผู้ดำเนินการ

--------------------

‘พีระพันธุ์’นำ สส.รวมไทยสร้างชาติ หนุนแคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย‘ ย้ำจุดยืน ต้องไม่แก้ ม.112 เผยโควต้า รมต.ยังเหมือนเดิม เปลี่ยนแค่ ’นายกฯ‘ ขออย่าดึง ’บิ๊กตู่‘ มายุ่ง บอก ท่านเป็นองคมนตรี ไม่เกี่ยวการเมืองแล้ว


นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ กล่าวถึงการโหวตเรื่องนายกรัฐมนตรีว่า พรรครวมไทยสร้างชาติได้มีมติที่จะสนับสนุนแคนดิเดตนายกฯของเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาล และยังยืนยันหลักการเดิมว่า ไม่มีการเกี่ยวข้องกับการแก้ไขมาตรา 112 และคาดหวังว่า นโยบายต่างๆ ที่ออกมาจะทำให้เกิดประโยชน์กับประชาชน ส่วนที่มีกระแสว่าจะมีการนำพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายพีรพันธ์ยืนยันว่า ไม่มี เพราะท่านได้เป็นองคมนตรีแล้ว อย่าเอาข่าวแบบนี้ไปให้เกิดปัญหากับท่าน ท่านไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับการเมืองแล้ว และ โดยมารยาทเราได้เป็นพรรคร่วมรัฐบาลตั้งแต่ครั้งที่แล้ว โดยมีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ และโดยมารยาททางการเมืองก็ต้องสนับสนุนผู้ที่เป็นแคนดิเดตของพรรคเพื่อไทย เป็นการทำงานต่อเนื่องจากคราวที่แล้วเท่านั้นเอง แต่จะต้องเข้าร่วมรัฐบาลใหม่ ก็จะต้องแถลงจุดยืนเท่านั้นเอง หลักการก็เหมือนเดิม ต้องสนับสนุนผู้ที่พรรคเพื่อไทยเสนอชื่อมา

ส่วนที่หลายคนกังวลเรื่องการเปลี่ยนโควตารัฐมนตรี ยังเหมือนเดิมหรือไม่ เพราะกังวลเรื่องการทำงานที่ไม่ต่อเนื่อง นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เท่าที่ทราบทุกอย่างเหมือนเดิม เปลี่ยนแค่ตัวนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีของทุกพรรคยังอยู่เหมือนเดิม ไม่มีปัญหา เราก็ทำงานต่อเนื่อง และทุกพรรคก็ทำงานต่อเนื่อง พรรครวมไทยสร้างชาติก็พอใจการทำงานที่ผ่านมา ในการทำหน้าที่เดิมและพยายามทำให้หนักกว่าเดิมเพื่อประโยชน์ของประชาชน ซึ่ง 4 กระทรวงที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะส่วนตัวที่รับผิดชอบกระทรวงพลังงาน ก็จะพยายามเดินหน้าต่อในสิ่งที่เป็นปัญหาของประชาชน กระทรวงอุตสาหกรรมก็เช่นเดียวกันที่มีอีกหลายเรื่องที่ต้องดำเนินการ ในเรื่องของการพัฒนาประเทศและนักลงทุนด้านต่างๆ ส่วนกระทรวงการคลังก็จะทำหน้าที่ตรงนี้ให้ดีที่สุด

เมื่อถามถึงการหารือที่บ้านจันทร์สองหล้ามีข้อตกลงอะไรหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ก็ไม่ได้มีข้อตกลงอะไร ส่วนที่มีข้อกังวลเรื่องสุขภาพของนายชัยเกษม นิติสิรินั้น นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่ทราบ และตามที่เป็นข่าว พรรคเพื่อไทยจะมีการประชุมกันอีกที โดยมารยาท พรรคร่วมรัฐบาลก็ต้องให้เกียรติพรรคหลัก ส่วนปัญหาต่างๆเป็นเรื่องพรรคหลักที่จะต้องพิจารณา ไม่ใช่พรรคเรา

เมื่อถามว่ามีข้อตกลงเรื่องนโยบายพรรคร่วมรัฐบาลได้หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่มี ก็คงเหมือนเดิม แต่นโยบายหลักก็คงเหมือนเดิม และไม่ยุ่งเกี่ยวกับมาตรา 112 ส่งเสริมและสนับสนุนการแก้ไขปัญหาและป้องกันปัญหาทุจริต



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/F_UPns9isxo

คุณอาจสนใจ

Related News