เลือกตั้งและการเมือง

จับตา 2 ส.ค. ประชุมวุฒิสภา 'สว.พันธุ์ใหม่' ชงแก้ข้อบังคับ ปรับ กมธ.

โดย passamon_a

29 ก.ค. 2567

110 views

เมื่อวันที่ 28 ก.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯให้ นายมงคล สุระสัจจะ เป็นประธานวุฒิสภา พล.อ.เกรียงไกร ศรีรักษ์ เป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่หนึ่ง และ นายบุญส่ง น้อยโสภณ เป็นรองประธานวุฒิสภาคนที่สองแล้ว เมื่อวันที่ 27 ก.ค.ที่ผ่านมา นั้น ล่าสุดประธานวุฒิสภาได้นัดประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 2 ในวันที่ 2 ส.ค.นี้ โดยมีวาระพิจารณาสำคัญคือการแก้ไขข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา เพื่อปรับบางบทบัญญัติให้สอดคล้องกับจำนวนของ สว. รวมถึงภารกิจที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะจำนวนของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำวุฒิสภา และจำนวน กมธ.ในแต่ละคณะ


ด้าน น.ส.นันทนา นันทวโรภาส สว. กลุ่มสื่อมวลชน แกนนำกลุ่ม ส.ว.พันธุ์ใหม่ ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมวุฒิสภา ในวันที่ 2 ส.ค.นี้ ว่า ทางกลุ่มได้หารือเพื่อเตรียมเสนอญัตติแก้ไขข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา ในส่วนของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญประจำวุฒิสภา และ กมธ.ที่จะมีในแต่ละคณะ จากข้อบังคับการประชุมฉบับเดิม จะมี กมธ.จำนวน 26 คณะ และบวกอีก 2 คณะ ส่วนที่จะปรับแก้ไขจะปรับลดหรือเพิ่มนั้น ต้องพิจารณาให้ครอบคลุมเรื่องต่าง ๆ ที่เป็นประเด็นปัญหา เพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพและตอบโจทย์ประชาชนมากที่สุด ส่วนการกำหนดสเปกบุคคลจะเข้าไปเป็น กมธ.นั้น ก็เป็นรายละเอียดต้องพิจารณาหลังจากเรื่องโครงสร้างใหญ่ คือ กมธ.ได้พิจารณาเสร็จแล้ว


"ทางกลุ่ม ส.ว.พันธุ์ใหม่ ประชุมกันทุกวัน กว่าจะได้ข้อสรุปเป็นญัตติที่เตรียมไปเสนอและพูดคุยกับกลุ่มอื่น ๆ เพื่อขอให้สนับสนุน ทั้งนี้ การเสนอญัตติใด ๆ นั้น ต้องมี สว.รับรองไม่น้อยกว่า 20 คน ญัตติของเราเชื่อว่าจะได้รับการสนับสนุนครบจำนวน"


ขณะที่ นางอังคณา นีลไพจิตร สว. กลุ่มประชาสังคม องค์กรสาธารณประโยชน์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีการส่งรายละเอียดการแก้ไขข้อบังคับการประชุมวุฒิสภามายัง สว.บางคน เพื่อขอให้สนับสนุนการแก้ไขลดจำนวนคณะกมธ. จากเดิมที่ สว.ชุดที่แล้วมี 26 คณะ จะขอลดลงเหลือ 23 คณะ โดยให้เหตุผลว่าเพื่อประหยัดงบประมาณ แต่ตนมองว่าหากต้องการประหยัดงบประมาณควรทำส่วนอื่น เช่น ลดงบประมาณการศึกษาดูงาน เป็นต้น อย่างไรก็ดีในเนื้อหาของคณะกมธ.ที่ปรับลดนั้น ตนยังไม่ได้เห็นรายละเอียด จึงอยากเรียกร้องให้การทำงานร่วมกันของ สว. เป็นไปด้วยความโปร่งใส ใครเสนอร่างแก้ไขอะไร ควรให้เนื้อหามาพิจารณาด้วย


นางอังคณา กล่าวว่า สำหรับจำนวนคณะกมธ. ตนไม่ติดใจว่าจะลดหรือเพิ่ม แต่ควรพิจารณาให้เหมาะสม กำหนดคณะกมธ. ให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ เช่น เดิมมี คณะกมธ.การพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการและผู้ด้อยโอกาส แต่รัฐธรรมนูญได้แยกที่มาของ สว. เป็นกลุ่มสตรีโดยเฉพาะ เมื่อพิจารณาถึงการตั้งคณะกมธ. ควรให้กลุ่มสตรี รวมกับกลุ่มเด็ก เยาวชน ผู้มีความหลากหลาย ซึ่งเป็นกลุ่ม Gender ส่วนคนพิการ ผู้สูงอายุ กลุ่มชาติพันธุ์ ควรเป็นอีกคณะ


ขณะที่การตั้งคณะอนุกมธ. หวังว่าคนที่เป็นประธานกมธ.ในชุดนั้นจะใจกว้างให้มีผู้แทนคนพิการ คนชาติพันธุ์ ร่วมเป็นอนุกมธ. เพื่อให้มีคนที่เป็นตัวแทนของกลุ่มต่าง ๆ เข้ามาทำงาน เพราะต้องยอมรับว่า ตัวแทนคนพิการ คนชาติพันธุ์ไม่ได้รับเลือกให้เป็นสว.


นางอังคณา กล่าวด้วยว่า การเริ่มทำงานในกมธ. ต้องรอแก้ไขข้อบังคับการประชุมม ซึ่งต้องใช้เวลา 30- 60 วัน ทั้งนี้ตนมองว่ามีอีกทางคือ เมื่อเสนอญัตติแล้วให้มีการอภิปรายเต็มสภา เพื่อเสนอความเห็นและหามติร่วมกัน แต่ทั้งนี้ต้องพิจารณาว่าจะเป็นไปในรูปแบบใด


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/X4En3WvKaIg

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ประชุมวุฒิสภา ,สว.พันธุ์ใหม่

คุณอาจสนใจ

Related News