เลือกตั้งและการเมือง

สีน้ำเงินเหนียวแน่น! 'มงคล-บิ๊กเกรียง-บุญส่ง' คุมบัลลังก์วุฒิสภาตามคาด

โดย nattachat_c

24 ก.ค. 2567

17 views

วานนี้ (22 ก.ค. 67) เวลา 12.25 น. ที่ประชุมวุฒิสภา มีมติ 159 เสียง ซึ่งเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกที่เข้าประชุมวุฒิสภา เลือก นายมงคล สุระสัจจะ ดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภา ตามการคาดการณ์


ด้าน พลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ ได้คะแนน 150 เสียง ได้รับเลือกเป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง

ส่วน นายบุญส่ง น้อยโสภณ ได้คะแนน 167 เสียง ได้รับเลือกเป็นรองประธานวุฒิสภา คนที่สอง

--------------

วานนี้ (22 ก.ค. 67) ที่รัฐสภา ในการประชุมวุฒิสภา (สว.) นัดแรก ที่มีพลตำรวจโท ยุทธนา ไทยภักดี สว. ที่อาวุโสสูงสุดเป็นประธานในการประชุมชั่วคราว โดยเป็นวาระการเลือก ประธานวุฒิสภา / รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง / รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง


ทั้งนี้ ในการเสนอชื่อ 'ประธานวุฒิสภา' มีการเสนอชื่อ ดังนี้

  • พลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ เสนอชื่อ นายมงคล สุระสัจจะ
  • นายเศรณี อนิลบล เสนอชื่อ นายแพทย์เปรมศักดิ์ เพียยุระ
  • นายนรเศรษฐ์ ปรัชญากร เสนอชื่อ นางสาวนันทนา นันทวโรภาส


พล.ต.ท.ยุทธนา กล่าวว่า สรุปว่า มีผู้เสนอชื่อชิงตำแหน่งปธ. รวม 3 คน ที่กล่าวมาข้างต้น จากนั้น ก็ให้เวลาแต่ละคนแนะนำตัว 5 นาที ต่อมา มีผู้ทักท้วงขอเป็น 7 นาที


ซึ่ง ประธานที่ประชุมได้ขอมติที่ประชุม ระหว่าง 5 นาที / 7 นาที และไม่จำกัดเวลา โดยให้กดบัตรแสดงตนเพื่อลงมติ ปรากฎว่า เห็นด้วย 143 เสียง ไม่เห็นด้วย 54 เสียง และงดออกเสียง 3 สรุปให้แสดงวิสัยทัศน์คนละ 5 นาที

-------------

ในการแสดงวิสัยทัศน์นั้น มีดังนี้


นายแพทย์เปรมศักดิ์ แถลงวิสัยทัศน์ว่า ตนมุ่งมั่นอาสามาดำรงตำแหน่งประธานวุฒิสภา แก้ไขภาพลักษณ์และสิ่งที่ปรากฏในด้านลบ วุฒิสภาของเรานั้นถือเป็นสภาสูง เป็นสภาที่ทรงเกียรติ เป็นสภาที่ประชาชนคาดหวังในการทำงาน


ท่านประธานวุฒิสภาที่ทำหน้าที่ได้ ต้องมีสุขภาพที่ดี หลายครั้งที่เคยฟังการถ่ายทอดสด ท่านประธานกำลังประชุมอยู่ดีๆ เกิดปวดปัสสาวะ และมอบรองประธาน แต่ไม่ทัน ท่านประธานจำเป็นต้องลุกไปห้องน้ำ เป็นอันต้องปิดประชุมกระทันหันเลยนะครับ เพราะการปวดปัสสาวะห้ามไม่ได้ รองประธานรับงานไม่ทันก็ต้องปิดการประชุม ถ้าจะเปิดการประชุมใหม่ต้องนัดอีก 3 วัน ดังนั้น สุขภาพต้องดี บางคนเก่ง กาลเวลาผ่านไปแพ้สังขาร เห็นไหมครับ โจ ไบเดน โยนผ้าขาวแล้ว ดังนั้น เป็นเรื่องจริงจัง ไม่ใช่เรื่องล้อเล่น ผมพร้อมจะทำหน้าที่ทำหน้าที่ประธานโดยสุขภาพที่ดี จึงขอท่านสมาชิกพิจารณาด้วยเนื้อผ้า อย่าพิจาณาตามเสียงข้างมาก


นางสาวนันทนา แถลงวิสัยทัศน์ว่า แม้ที่มาของส.ว. ทั้งสภานี้ไม่อาจกล่าวได้ว่ามาจากการเลือกของประชาชน แต่เรายึดโยงกับประชาชนผู้จ่ายภาษีเป็นเงินเดือนของเราได้ด้วยแนวทาง 5 ส. สัมพันธ์ สร้างสรรค์ สื่อสาร สมดุล และสากล


การตัดสินใจของเพื่อนวุฒิสภาจะเป็นการชี้ชะตาอนาคตของวุฒิสภาแห่งนี้ ท่านเลือกได้ที่จะเป็นตำนานในการสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ ในฐานะผู้ผลักดันการเปลี่ยนแปลงแห่งยุคสมัย 5 ปี ของวุฒิสภายุคใหม่ จะไม่สูญเปล่า แต่จะเป็นสภาแห่งความหวัง สภาแห่งความศรัทธา ตนขออาสาเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงนี้ ในบทบาทประธานวุฒิสภา


นายมงคล สุระสัจจะ แถลงวิสัยทัศน์ว่า ชีวิตผมมาจากก้อนดินก้อนทราย เป็นเด็กวัด เรียนอาชีวะ ผมเข้าใจความยากจนข้นแค้น ความเป็นคนไม่มีเส้นมีสาย ผมเติบโตมาในระบบราชการ โดยการทำงานอย่างหนัก เต็มความรู้ความสามารถ เต็มประสบการณ์ในการประสานงานกับพี่น้องประชาชน คลุกคลีอยู่กับพี่น้องประชาชนทั้งในชนบทตลอดชีวิต เมื่อเกษียณอายุราชการ ผมก็ยังได้ไปทำไร่อยู่ในชนบท เพราะฉะนั้น ผมทราบดี ผมเข้าใจความรู้สึกของเพื่อนสมาชิก ผมเข้าใจปัญหา ผมมีประสบการณ์อันยาวนาน


ตนมีเพื่อนอยู่ทุกหมู่เหล่า ดังนั้น ตนเชื่อว่าจะสามารถเข้าใจและทำงานร่วมกับทุกคนได้ วุฒิสภาปัจจุบันใครจะว่าอย่างไรก็แล้วแต่ แต่ต้องเป็นของคนทุกหมู่เหล่า


หากตนได้รับเลือกเป็นประธานวุฒิสภา ตนจะปฏิบัติหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญ ข้อบังคับ กฎหมายต่างๆ ตลอดจนธรรมเนียมปฏิบัติ ทั้งด้านนิติบัญญัติ อย่างเต็มสติปัญญาเต็มความรู้ความสามารถ เพื่อที่จะรับใช้ และอำนวยความสะดวกให้แก่การปฎิบัติหน้าที่ของสมาชิกทุกท่าน


ตนพร้อมที่จะให้ความรู้และประสบการณ์ที่มีอยู่ประสานงานกับทุกท่านให้เป็นเนื้อเดียวกันให้เร็วที่สุด และจะขอเชิญทุกคนมาช่วยกันก้าวเดินไปพร้อมพร้อมกัน เพื่อให้วุฒิสภาแห่งนี้บรรลุผลความเป็นสภาของสามัญชน

-------------

'สว.หมอเกศกมล’ นั่งข้าง พลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ ยกมือรับรองเสนอชื่อ ‘มงคล สุระสัจจะ’ ชิงประธานวุฒิสภา


ซึ่งตอนแรก หลายคนคิดว่า 'สว.หมอเกศกมล’ อาจจะเข้าร่วม สว.สีน้ำเงิน แต่ก็ได้มีการบอกข้อเท็จจริงว่า การจัดที่นั่ง สว. นั้น เป็นการเรียงตามตัวอักษร ทำให้ 'สว.หมอเกศกมล’ ได้นั่งข้าง 'พลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์' นั่นเอง


ทั้งนี้ 'สว.หมอเกศกมล’ ได้รับเลือกเป็นผู้ขานชื่อผลโหวต

-------------

ทั้งนี้ ผลการโหวตเลือก 'ประธานวุฒิสภา' มีดังนี้

  • นายมงคล สุระสัจจะ ได้ 159 เสียง
  • นางสาวนันทนา นันทวโรภาส ได้ 19 เสียง
  • นายแพทย์เปรมศักดิ์ เพียยุระ ได้ 13 เสียง
  • งดออกเสียง 4 เสียง
  • บัตรเสีย 5 เสียง


ส่วน ผลการโหวตเลือก 'รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง' มีดังนี้

  • พลเอกเกรียงไกร ศรีรักษ์ ได้ 150 เสียง
  • นายนพดล อินนา ได้ 27 เสียง
  • นายแล ดิลกวิทยรัตน์ ได้ 16 เสียง
  • นายปฏิมา จีระแพทย์ ได้ 5 เสียง


ส่วน ผลการโหวตเลือก 'รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง' มีดังนี้

  • นายบุญส่ง น้อยโสภณ ได้ 167 เสียง
  • นางอังคณา นีละไพจิตร ได้ 18 เสียง

-------------

นางสาวนันทนา นันทวโรภาส สมาชิกวุฒิสภา (สว.) โพสต์ภาพการเลือกประธานวุฒิสภาวันนี้ พร้อมข้อความระบุว่า 


ผลการลงมติเลือกประธานวุฒิสภา เกิด Deja vu เช่นเดียวกับการเลือกสว.รอบสุดท้าย คะแนนมาเป็นกลุ่มเป็นก้อน เกินต้านทาน อันดับหนึ่งได้ถึง 159 คะแนน !!


ปฏิบัติการ "สว.เล็กเปลี่ยนสภา" ไม่สำเร็จ นันทนา ได้เพียง 19 คะแนน แต่ลองศึกษาวิสัยทัศน์ ฉบับเต็ม ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษดู (ในคอมเมนต์) แล้วลองถามใจดูว่า ถ้าท่านเป็น สว. ท่านจะเลือกใครเป็นประธาน ?


ทั้งนี้ นางสาวนันทนา นันทวโรภาส ได้ให้สัมภาษณ์ ภายหลังการโหวตประธานและรองประธานวุฒิสภา ว่า


เมื่อถามว่า กลุ่ม สว.พันธุ์ใหม่ ได้รับคะแนนไม่ถึง 20 ตามที่คาดการณ์ไว้
นางสาวนันทนา กล่าวว่า อาจจะเป็นการสะท้อนให้เห็นว่าเสียงเรายังไม่ถึง เพราะเรารวมกันตามอุดมการณ์ ไม่ได้มีลักษณะกำหนดกฎเกณฑ์ว่าจะต้องโหวตอย่างนั้นอย่างนี้ ส่วนหนึ่งเป็นเรื่องแนวคิดอุดมการณ์ และตัวบุคคลที่เขามองว่าเขาจะให้ความไว้วางใจมอบคะแนนให้ อาจจะไม่ได้เยอะอย่างที่เราคาดไว้ แต่เราก็รวมตัวกันด้วยอุดมการณ์


นางสาวนันทนา กล่าวอีกว่า การเลือกวันนี้ สะท้อนสิ่งที่สื่อมวลชนได้รายงานว่ากลุ่มองค์กรนี้มีอยู่จริง ตนไม่ได้รับการยืนยันตั้งแต่ต้น อย่างที่บอกว่าเราจะไปเจรจากับใคร เราก็ไม่รู้ เพราะว่าไม่มีใครแสดงตัว แต่การที่มีเช่นนี้ ก็แสดงว่าสิ่งที่สื่อในรายงานมีอยู่จริง

-------------



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Fgj51aD-pTs


คุณอาจสนใจ

Related News