เลือกตั้งและการเมือง

โฆษก รบ.อัด ‘พิธา’ ใช้วาทกรรมด้อยค่านายกฯ หลังเปรียบเทียบ 'เฟอร์รารี่-รถบัสไฟฟ้า'

โดย nattachat_c

25 มิ.ย. 2567

10 views

จากกรณี รายการ 'คุยกับเศรษฐา' EP.1 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวในช่วงหนึ่งของรายการว่า  


ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีศักยภาพสูงมาก เหมือนรถที่วิ่งยังไม่เต็บสูบ เหมือนเฟอร์รารี่ 12 สูบ แต่วิ่ง 6-7 สูบ แต่เราก็ต้องค่อยทำกันไป เพราะหลายเรื่องต้องทำกันหลายฝ่าย และใช้เวลา 


ต่อมา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้กล่าวว่า นายกฯเปรียบไทยเหมือนเฟอร์รารี่ ที่นั่งได้ 2 คน แต่ผมขอเป็นอิเล็กทรอนิกส์บัส ที่นั่งได้ทีนึง 20 คน ดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม สร้างงานให้คนอีสาน


ต่อมา วันที่ 23 มิถุนายน 2567 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกระแสการวิจารณ์นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ของนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ทั้งการเปรียบเทียบรถเฟอร์รารี่ กับรถ Electronic Bus และการเปรียบเทียบพายุหมุนทางเศรษฐกิจกับลมใต้ปีกว่า เป็นเพียงการใช้วาทกรรมเปรียบเทียบเพื่อด้อยค่าความตั้งใจของนายกรัฐมนตรี 


โดยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้หยิบยกประเด็นรถเฟอร์รารี่ 12 สูบมาใช้เพื่อพูดถึงความแรง กำลังของรถ เพื่อต้องการเปรียบเทียบถึงศักยภาพของไทยที่ยังเดินไม่เต็มศักยภาพ ยังมีช่องว่างในการพัฒนาได้อีกมาก และนี่ก็คือ เหตุผลที่ทำให้นายกรัฐมนตรีต้องทำงานหนักเพื่อดึงทุกศักยภาพขึ้นมาให้ใกล้เคียง หรือเต็มที่กับความสามารถ ไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบกับความสามารถในการบรรทุกของรถ หรือขนาดของรถ ถือเป็นคนละประเด็นคนละหัวข้อกัน

ทั้งนี้ ในส่วนของนโยบาย Digital Wallet ที่รัฐบาลต้องการให้เกิดพายุหมุนทางเศรษฐกิจนั้น ก็ถือเป็นการเปรียบเปรยกับกระแสการพัฒนาทางเศรษฐกิจ เพื่อให้ไทยพัฒนาได้ถึงศักยภาพที่มี และเป็นกระแสลมที่ประคองทุกชีวิตที่ประสบความยากลำบากด้านเศรษฐกิจในการดำรงชีวิต ให้มีกำลังในการประคองตนเองและครอบครัวต่อไป แต่ไม่ได้แปลว่ากระแสลมนี้จะไม่สนับสนุนวิถีชีวิตของประชาชน คนละประเด็นกับลมใต้ปีกเช่นกัน


“นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ทำงานอย่างให้เกียรติผู้คนมาโดยตลอด ไม่เคยด้อยค่าทำงานของใคร และเข้าใจดีว่าทุกคนทำหน้าที่ของตนเอง และหากประเด็นไหน ที่มีผู้แนะนำ มีข้อเสนอแนะมา และเป็นประโยชน์กับประเทศชาตินายกรัฐมนตรียังมีนโยบายให้นำความเห็นนั้น มาเป็นข้อปรับปรุงการทำงาน จึงขอใช้โอกาสนี้จุดประเด็นให้ทุกฝ่ายเข้าใจและใช้การเมืองในทางที่สร้างสรรค์เพื่อพัฒนาประเทศร่วมกันจะดีกว่าครับ” โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าว

--------------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/4QjqN6JXG2s


คุณอาจสนใจ

Related News