เลือกตั้งและการเมือง

'ชูศักดิ์' เผยไม่เห็นทาง ก้าวไกลยื่นศาลปกครอง ระงับดิจิทัลวอลเล็ต 'เศรษฐา' ไม่กังวล มั่นใจทำทุกอย่างถูกต้อง

โดย passamon_a

24 มิ.ย. 2567

58 views

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย.67 นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคก้าวไกล มีท่าทีว่าจะยื่นศาลปกครองให้ยับยั้งการใช้งบประมาณในการจัดทำโครงการดิจิทัลวอลเล็ตของรัฐบาล ว่า ตนยังไม่เห็นช่องทางทางกฎหมายว่าไปอย่างไร เพราะหากงบประมาณผ่านวาระสามก็ต้องถูกส่งไปที่ทางวุฒิสภา ไม่เห็นว่าช่องทางนั้นคืออะไร


ตนฟังแล้วก็งง ปัญหาใหญ่ไม่ว่าจะไปศาลอะไรก็ตาม แต่มีช่องทางรัฐธรรมนูญให้ไปอย่างไร และหากสภาผ่านร่างกฎหมายแล้วมีช่องทางเดียวคือไปศาลรัฐธรรมนูญว่ากฎหมายนั้นขัดรัฐธรรมนูญอย่างไร แต่ศาลปกครองตนยังไม่เคยได้ยินและไม่เคยเห็นว่าจะไปอย่างไร


ผู้สื่อข่าวถามว่า เรื่องนี้จะทำให้บั่นทอนจิตใจการทำงานของรัฐบาลหรือไม่ นายชูศักดิ์กล่าวว่า รัฐบาลก็เดินหน้าตามกฎหมายต่อไป ไม่เกี่ยว เพราะวิเคราะห์แล้วมันไปยาก ไม่ลำบาก ไม่เห็นช่องทาง เราก็ทำงานกันไป และฝ่ายค้านก็มีหน้าที่วิพากษ์วิจารณ์กัน ส่วนเป็นจริง เป็นเท็จ จะไปได้หรือไม่ได้ก็เป็นเรื่องของประชาชนที่เขาจะตัดสิน แต่ส่วนตัวตนไม่คิดว่าจะไปได้อย่างไร


เมื่อถามว่า มองว่าจะกระทบความเชื่อมั่นของประชาชนที่มีต่อรัฐบาลหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ไม่กระทบ เพราะไม่เคยมีที่อยู่ดี ๆ ที่ผ่านวาระสามแล้วจะไปศาลปกครอง ตนไม่เคยเห็น


ด้าน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่กังวล เพราะเรายึดมั่นว่าเราทำถูกต้องแล้ว จะเป็นนโยบายใด ๆ ก็ตามที เราต้องทำทุกอย่างให้ถูกต้อง บริสุทธิ์ สุจริต ตรวจสอบได้


ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านเคยบอกว่าอยากให้รัฐบาลใช้เงินในงบประมาณ แต่พอใช้เงินในงบประมาณก็บอกว่ากระทบวินัยการเงินการคลัง มองว่าเป็นการจ้องจับผิดหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ไม่คิดเช่นนั้น เป็นหน้าที่ของฝ่ายค้านที่จะต้องดูแลการใช้งบประมาณแผ่นดินให้ใช้ในทิศทางที่ดีที่สุด เราก็เข้าใจตรงนี้ และเป็นรัฐบาลก็มีหน้าที่ตอบคำถามให้ทุกภาคส่วน ไม่ใช่เฉพาะฝ่ายค้านอย่างเดียว รวมถึงพี่น้องประชาชนต้องสบายใจได้ว่า การดำเนินการตามนโยบายต่าง ๆ ต้องสุจริต โปร่งใส ตรวจสอบได้ ซึ่งตนไม่ได้คิดอะไรมาก


ทั้งนี้หากฝ่ายค้านไปร้องศาลจะกระทบกับไทม์ไลน์ที่วางไว้ในการใช้งบประมาณหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ทุกอย่างเป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ตนเชื่อมั่นตรงนั้น และก่อนที่จะทำเราก็มั่นใจแล้ว ก็ไม่อยากให้ไปถึงจุดนั้นและไม่คิดว่าไปถึงจุดนั้น พร้อมย้ำว่าอะไรที่ผิดกฎหมาย ทำไม่ได้อยู่แล้ว


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/xPE1LAlS1Ac

คุณอาจสนใจ

Related News