เลือกตั้งและการเมือง

'สุทิน' ลุกโต้ 'วิโรจน์' ผิดหวัง หยันลดกำลังพล ไม่ใช่ฝีมือ รมต. แค่หุ่นเชิดสานต่อ 'บิ๊กตู่'

โดย thichaphat_d

21 มิ.ย. 2567

59 views

การประชุมสภา พิจารณาร่างงบประมาณปี 2568 ไฮไลท์วันที่ 2 อยู่ที่การอภิปรายของนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.พรรคก้าวไกล พุ่งเป้าที่กระทรวงกลาโหม ก็เย้ยนายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ว่าเป็นเพียงหุ่นเชิด สานงานต่อจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี

นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส. บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายถึงการจัดสรรงบประมาณกระทรวงกลาโหม ว่า ไม่คำนึงภัยคุกคามของประเทศรูปแบบใหม่ และบริบทที่เปลี่ยนไปของโลก แต่เพื่อความกินหรูอยู่สบายของนายพล ก็หยิบยกคำพูด ที่รัฐมนตรีสุทิน เคยโฆษณา ว่าจะลดนายพลลงครึ่งหนึ่ง แต่กลับ เป็นการลดจำนวนนายพลที่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ ที่เกษียณราชการ ซึ่งเป็นไปตามธรรมชาติ แต่นำมาเคลมเป็นผลงาน โดยไม่คิดจะปรับปรุงโครงสร้าง

โดยชี้ว่า เป็นการจัดสรรงบประมาณแบบโควตา ไม่สะท้อนความเปลี่ยนแปลง ตามที่ประชาชนคาดหวัง และ “รัฐมนตรีกลาโหม ที่เป็นพลเรือน กลับเป็นเพียงหุ่นเชิด เป็นโฆษกคอยแก้ต่างให้กองทัพ และดำเนินนโนบายต่อจาก พลเอกประยุทธ์เท่านั้น

ขณะที่ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ได้ลุกขึ้นตอบโต้ บอกว่าผิดหวังกับนายวิโรจน์ นึกว่าจะได้คำชม กับการเริ่มปรับลดกำลังพลของกระทรวงกลาโหม แต่กลับมองว่าเป็นไปลดตามธรรมชาติจากคนเกษียณ ไม่ใช่ฝีมือของรัฐมนตรี ก็ย้อนคืนว่า ที่พูดแบบนี้ “ไม่รู้ไม่เข้าใจ หรือแกล้งไม่เข้าใจ”

นอกจากนี้ ประเด็นที่นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ลุกขึ้นตอบโต้นายวิโรจน์ ก็พูดถึงบรรยากาศของโลก ที่เริ่มกลับมา สร้างกองทัพ เพิ่มกำลังพล และยุทโธปกรณ์ เพราะสัญญาณเตือนจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน หรือแม้แต่ในในอาเซียน ประเทศที่มีกำลังพลเยอะที่สุด คือเวียดนาม กว่า 5.9 ล้านนาย ขณะที่ไทยมี 5 แสนนาย ทำให้เดินนโยบายต่างประเทศไม่แข็งแรง ในขณะที่เราลด ตนก็ต้องคิดว่า เหมาะกับสถานการณ์โลกหรือไม่

รัฐมนตรีสุทิน ยังพูดถึงงบกองทัพ ที่ระบุว่ามีการจัดแบบโควตา ตามเหล่าทัพ ก็มองว่า เป็นปัญหาที่กองทัพพูดคุยมานาน ตอนนี้บรรลุถึงระดับหนึ่ง จะตั้ง คณะทำงาน จัดงบใหม่ แบบแพ็คเกจ ก็คือ นำยุทธศาสตร์ของประเทศเป็นตัวตั้ง คาดจะเริ่มในงบประมาณปี 2569 ชั่งนำหนักระหว่างเหล่าทัพใหม่ ไม่ใช่ต่างคนต่างซื้อ ซึ่งมีความเป็นไปได้ ที่จะสำเร็จในยุคนี้


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/qaJ7il1x6Qw

คุณอาจสนใจ

Related News