เลือกตั้งและการเมือง

ศาลอาญาประทับรับฟ้อง "ทักษิณ" คดี ม.112 และ พ.ร.บคอมพ์

โดย nutda_t

18 มิ.ย. 2567

55 views

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด พร้อมด้วย นายนาเคนทร์ ทองไพรวัลย์ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด แถลงกรณีอัยการสูงสุด มีคำสั่งฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในข้อหาร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ หรือ ม.112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์

ล่าสุดโดยบอกว่า วันนี้เวลา 08.56 น. นายวิพุธ บุญประสาท อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 ในฐานะหัวหน้าพนักงานอัยการที่ได้รับมอบหมายจากอัยการสูงสุด ให้เป็นผู้รับผิดชอบคดีได้ส่งฟ้อง นายทักษิณ ต่อศาลอาญา ตามข้อกล่าวหาดังกล่าวข้างต้นเรียบร้อยแล้ว โดยศาลประทับรับฟ้องไว้ตามหมายเลขคดีดำที่ อ.1860/2567 ซึ่งหมายความว่าบัดนี้คดีได้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลอาญาแล้ว

ในแนวทางปฏิบัติทางกฎหมาย นายประยุทธ บอกว่า นายทักษิณ หรือผู้ต้องหาไม่ว่าใครก็ตาม หากได้รับการอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวในชั้นอัยการ โดยมีสัญญาประกัน จนกว่าศาลจะได้รับตัวต่อจากพนักงานอัยการเมื่อส่งตัวฟ้อง และเมื่อศาลประทับรับฟ้องก็จะกลายเป็นจำเลยตามขั้นตอนของกฎหมาย

ซึ่งในวันนี้ได้มารายงานตัวกับพนักงานอัยการผู้รับผิดชอบคดี และมีตัวผู้ต้องหาไปส่งฟ้องต่อศาลถือว่าเป็นการทำตามขั้นตอนทุกอย่าง โดยยืนยันว่าขั้นตอนการส่งตัวฟ้องศาลของนายทักษิณ ครั้งนี้ เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายไม่ได้เป็นการเลือกปฏิบัติหรือการอำนวยความสะดวกให้แก่อภิสิทธิ์ชนหรือสองมาตรฐานตามที่สังคมเข้าใจ

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า นายทักษิณ ได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรม กับสำนักงานอัยการสูงสุดก่อนหน้านี้ นายประยุทธ์ ยืนยันว่าไม่มีหนังสือดังกล่าว

ส่วนกรณีการขอประกันตัวให้เป็นดุลยพินิจของศาล โดยเมื่อถามย้ำว่าในเอกสารการส่งตัวมีการคัดค้านการประกันตัวหรือไม่ นายประยุทธ์ ไม่ได้ตอบ บอกว่าเป็นไปตามเอกสาร

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ทักษิณชินวัตร ,อัยการสูงสุด

คุณอาจสนใจ

Related News