เลือกตั้งและการเมือง

'ธนาธร' เตรียมแถลงข่าว ซื้อบ้านพัก 'ปรีดี' ที่ฝรั่งเศส เผยอยากให้คนรำลึกประวัติศาสตร์ 2475

โดย nattachat_c

2 เม.ย. 2567

53 views

วานนี้ (1 เม.ย. 67)  นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เปิดเผยในรายการ NEWSROOM ทางยูทูบ Thairath Online Originals ที่มี 'กาย - พงศ์เกษม สัตยาประเสริฐ' ทำหน้าที่เป็นพิธีกร    


โดยนายพงศ์เกษม ได้ถามถึงวันที่ 24 มิถุนายน ซึ่งเป็นวันเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาเป็นระบอบประชาธิปไตย และถือเป็นการอภิวัฒน์สยาม 2475 โดยคณะราษฎร ที่ทุกปีมักจะเชิญนายธนาธรไปพูดคุยด้วยเสมอ ปีนี้มีการเตรียมเรื่องที่จะไปพูดปาฐกถาไว้แล้วหรือไม่ แตกต่างจากปีก่อน ๆ อย่างไร นายธนาธร กล่าวว่า สิ่งที่อยากจะพูดในปีนี้ น่าจะเป็นเรื่องบ้านอองโตนี ของศาสตราจารย์ ปรีดี พนมยงค์ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ลี้ภัยไปอยู่ที่ฝรั่งเศสและเสียชีวิตที่นั่น ทางตนเองและภรรยาได้ซื้อมาแล้ว ต่อจากชาวเวียดนาม คิดว่าเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน นี้ จะมีการแถลงข่าวเรื่องนี้อย่างเป็นทางการจากที่ฝรั่งเศส


“ไม่มีอะไรเป็นพิเศษ เราอยากให้คนรำลึก อยากให้คนจำประวัติศาสตร์ 2475 เวลาเราไปอเมริกาคนจะเชิดชู 4th of July Independence Day ส่วนฝรั่งเศสเชิดชู คุกบัสตีย์ (Bastille Day) วันที่มันเป็นการเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ของประเทศนั้นๆ ที่เชิดชูสิทธิเสรีภาพ อิสรภาพของประชาชน แต่วันที่ 24 มิถุนา ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นวันชาติที่ถูกหลงลืมไป ประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับ 24 มิถุนา ก็หายไป เราต้องบอกว่า เราต้องต่อสู้กับเรื่องพวกนี้ เพื่อให้คนตระหนัก ให้คนระลึกถึงความสำคัญของคนที่ต่อสู้ผลักดันสิทธิเสรีภาพให้กับประชาชนไทยมาก่อนหน้าเรา


เมื่อปีที่แล้ว ทางชาวเวียดนามเจ้าของบ้าน มีความประสงค์อยากจะขาย เพราะคุณยายที่ได้อาศัยอยู่ที่บ้านหลังนี้มานานได้เสียชีวิต เราเลยคิดว่าเป็นโอกาสดีที่จะเก็บบ้านนี้ไว้ เพื่อให้เป็นประวัติศาสตร์ เพื่อจะให้มีการพูดถึงอาจารย์ปรีดี ที่ต่อสู้ทางการเมืองจนต้องลี้ภัยไปใช้ชีวิตช่วงสุดท้ายที่ประเทศฝรั่งเศส แล้วก็เสียชีวิตในบ้านหลังนี้” นายธนาธร กล่าว


เมื่อถามว่า โดยปกติแล้วคนที่สนใจการเมืองจะไปตามรอยคณะราษฎร ที่เขต 5 ประเทศฝรั่งเศส ที่ปัจจุบันเป็นโรงแรมเบสต์เวสเทิร์น ใกล้กับวิทยาลัยกอง ที่ศาสตราจารย์ ปรีดี เคยไปเรียน นายธนาธร กล่าวว่า 1 ในห้องของโรงแรมนั้น ถือเป็นสถานที่ที่นักเรียน 7 คน ได้ก่อตั้งคณะราษฎรขึ้นที่นั้นด้วย เมื่อตนเองซื้อบ้านอองโตนีแล้ว ก็มีแผนพัฒนาต่อ ซึ่งในเดือนพฤษภาคม และมิถุนายนนี้ หากแผนเรียบร้อยแล้วจะแถลงต่อประชาชนต่อไป หากเดินทางจากหอไอเฟล ไปถึงบ้านอองโตนี โดยรถไฟน่าจะประมาณ 35-40 นาที


ขณะที่เวที 24 มิถุนายน ปีนี้ ก็อยากจะเสนอให้กับประชาชนว่า จริง ๆ สิทธิเสรีภาพที่เราได้รับมาอยู่จนถึงทุกวันนี้ เราไม่เคยได้รับมาฟรีๆ มันมีคนที่ลงแรงเสียเลือดเสียเนื้อ เพื่อสร้างสิ่งต่างๆ เหล่านี้ขึ้นมา เช่น  14 ตุลาคม 2516 (วันมหาวิปโยค), 6 ตุลาคม 2519 (เหตุการณ์สังหารหมู่นักศึกษาที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์), พฤษภา 35 (พฤษภาทมิฬ) และพฤษภา 53 (การสลายการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ 2553) มันมีคนจำนวนมากที่ต่อสู้เพื่อปกป้องประชาธิปไตย สิทธิและเสรีภาพเหล่านี้มาก่อนหน้าเรา ซึ่งมันพิสูจน์แล้วว่า ถ้าเราไม่ปกป้องมัน มันก็สูญหายไป มันก็ถูกบดขยี้ทำลาย อย่าหลงลืมประวัติศาสตร์ตรงนี้

---------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/9dCdOdNIuqg




คุณอาจสนใจ

Related News