ต่างประเทศ

นักการเมืองยุโรปแห่ใช้ 'ติ๊กต็อก' หวังเข้าถึงคนรุ่นใหม่ แม้จะกังวลเรื่องความปลอดภัย

โดย nattachat_c

9 เม.ย. 2567

44 views

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ตั้งแต่ เยอรมนี โปรตุเกส ไปจนถึงเบลเยียม บรรดานักการเมืองกระแสหลัก กำลังเข้าร่วม 'ติ๊กต็อก' กันอย่างคับคั่ง ด้วยการใช้รูปแบบวิดีโอสั้น เพื่อเข้าถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้งรุ่นเยาว์ 

อย่างที่ ไอร์แลนด์ ไซมอน แฮร์รีส ผู้นำพรรค ไฟน์ เกล วัย 37 ปี ได้เริ่มใช้ติ๊กต็อกเป็นคนแรก เมื่อเดือนมีนาคม 2021 โดยเขาผลิตวิดีโอยาว 60 วินาที ไปจนถึงโชว์ภาพที่เขาชงชาเพื่อดูฟุตบอล


นอกจากนั้น ก็มี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาครง ซึ่งมีผู้ติดตาม 4 ล้านคน นับตั้งแต่เข้าร่วมติ๊กต็อก ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิดเมื่อปี 2020 และตอนนี้ นักการเมืองคนอื่น ๆ กำลังตามหลังอยู่

ส่วนทางด้าน คาร์ล เลาเทอร์บาค รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเยอรมนี ก็เป็นรัฐมนตรีคนแรกของประเทศที่ใช้ติ๊กต็อก โดยเขากล่าวว่า “การปฏิวัติที่ติ๊กต็อก : เริ่มตั้งแต่วันนี้”

เลาเทอร์บาค อธิบายการตัดสินใจของเขาว่า นักการเมืองไม่สามารถทิ้งโซเชียลมีเดียไว้กับพรรคฝั่งตรงข้ามได้ โดยเฉพาะ AFD ซึ่งเป็นพรรคขวาสุด ที่ความนิยมพุ่งพรวดขึ้นมา จนกลายเป็นพรรคที่ได้รับความนิยมมากเป็นอันดับสองของเยอรมนี เนื่องจากมีการใช้ติ๊กต็อกในช่วงกระแสที่ความไม่พอใจกับนักการเมืองกระแสหลักนั้นรุนแรงขึ้น

นอกจากนั้น การเข้าถึงผู้มีสิทธิเลือกตั้งรุ่นเยาว์ กำลังทำให้นักการเมืองฝ่ายรัฐบาลเยอรมนีกำลังเจอกับแรงกดดันมากขึ้น เนื่องจากเด็กอายุ 16 ปี จะสามารถลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งยุโรปได้เป็นครั้งแรกในปีนี้


ทั้งนี้ พบว่า วัยรุ่นเยอรมนี อายุระหว่าง 14-19 ปี ประมาณ 2 ใน 3 มีบัญชีติ๊กต็อก ดังนั้น จึงกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในศึกเลือกต้ัง


ขณะที่ ทั่วทั้งสหภาพยุโรปนั้น มีผู้ใช้บัญชีติ๊กต็อกมากถึง 142 ล้านบัญชี เฉพาะในเยอรมนี มีผู้ใช้มากถึง 20 ล้านบัญชี

รายงาน ระบุว่า สหภาพยุโรปก็มีความกังวลกับการขยายตัวของติ๊กต็อกเช่นกัน โดยคาดว่า สหภาพยุโรปจะออกแนวทางสำหรับแพลตฟอร์มต่าง ๆ ไม่ว่าจะติ๊กต็อก หรือ ทวิตเตอร์ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเลือกตั้ง ความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแทรกแซง และเนื้อหาที่สร้างโดย AI ที่ทำให้เข้าใจผิด ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อการลงคะแนนเสียงของรัฐสภายุโรป ในเดือนมิถุนายน

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News