ต่างประเทศ

อียูหวั่น ‘ติ๊กต็อก’ ออกแอปพลิเคชั่นใหม่ 'ดูคลิปแลกของรางวัล' กระทบสุขภาพจิตเยาวชน

โดย nattachat_c

22 เม.ย. 2567

126 views

คณะกรรมาธิการยุโรป ให้เวลาสื่อสังคมออนไลน์ติ๊กต็อก (TikTok) 24 ชั่วโมง ในการให้ข้อมูลเรื่องการประเมินความเสี่ยง หลังจากการเปิดตัวแอปพลิเคชันใหม่ 'ติ๊กต็อก ไลท์' (TikTok Lite) ในฝรั่งเศส และสเปน เนื่องจากมีประเด็นความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของการใช้แอปพลิเคชั่นดังกล่าว ต่อสุขภาพจิตของเยาวชน และผู้ใช้โดยทั่วไป

การปรับเปลี่ยนเวอร์ชั่นใหม่ที่มีขนาดเล็กลงของติ๊กต็อก มีเป้าหมายให้ผู้ใช้เข้าชมวิดีโอ และได้รับคะแนนสะสม ซึ่งสามารถแลกเป็นรางวัลอย่างบัตรของขวัญ หรือบัตรเงินสดได้


โดยการเข้าร่วมกิจกรรมนี้ ผู้ใช้จะต้องมีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีการยืนยันอายุของผู้ใช้งานด้วย และต้องชมวิดีโอผ่านติ๊กต็อกสูงสุด 1 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อให้ได้รับรางวัลต่าง ๆ ที่มีมูลค่าราว 1 ดอลลาร์ต่อวัน

คณะกรรมาธิการยุโรป ระบุว่า บริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ของจีน ซึ่งเป็นเจ้าของติ๊กต็อก ควรมีการประเมินความเสี่ยงก่อนการเปิดตัวแอปฯ ดังกล่าว และกล่าวถึงความกังวลถึงผลกระทบของโปรแกรมชมวิดีโอแลกของรางวัล หรือ “'Task and Reward Lite' ของแอปฯ นี้ ในเรื่องการปกป้องเยาวชน และปัญหาสุขภาพจิตของผู้ใช้ เนื่องจากมีความเชื่อมโยงของการกระตุ้นพฤติกรรมกับการเสพติดการใช้สื่อสังคมออนไลน์

ทางคณะกรรมาธิการยุโรป ให้เวลา 24 ชั่วโมง ที่บริษัทจะยื่นข้อมูลการประเมินความเสี่ยงให้กับหน่วยงานกำกับดูแล แต่หากไม่สามารถปฏิบัติตามได้ ทางอียูได้ขีดเส้นตายให้ยื่นข้อมูลดังกล่าว ภายในวันที่ 26 เมษายนนี้


ซึ่งทางโฆษกติ๊กต็อก ยืนยันว่า ได้ประสานงานกับหน่วยงานของสหภาพยุโรป (EU) โดยตรง เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของบริษัท และจะปฏิบัติตามข้อเรียกร้องในการยื่นข้อมูลตามที่ร้องขอ

--------------

คุณอาจสนใจ

Related News