เลือกตั้งและการเมือง

“พิธา” เล่ากลางที่ประชุม IPU เจนีวา เผยสภาไทยเตรียมพิจารณาผ่านร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมวันนี้

โดย kanyapak_w

27 มี.ค. 2567

521 views

“พิธา” เล่ากลางที่ประชุม IPU เจนีวา เผยสภาไทยเตรียมพิจารณาผ่านร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมวันนี้ ชี้ ถ้าสำเร็จจะเป็นชาติแรกในอาเซียน ลั่น Love is love กลุ่มคนที่เคยถูกกีดกัน จะได้รับสวัสดิการอย่างเท่าเทียม



เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2567 เวลา 17.30 น. ตามเวลาในท้องถิ่น เมืองเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในที่ประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภาหรือ IPU นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ในฐานะตัวแทนจากรัฐสภาไทย กล่าวรายงานความคืบหน้าของรัฐสภาไทยในการสร้างสังคมที่โอบรับความหลากหลาย(Inclusive Society)



โดยนายพิธากล่าวว่ารัฐสภาไทยมี 3 เสาหลักในสร้างสังคมโอบรับความหลากหลาย ประกอบด้วยการสมรสเท่าเทียม, ความเสมอภาคเท่าเทียมทางด้านชาติพันธุ์และสิทธิของชนเผ่าพื้นเมือง และการปกป้องคุ้มครองแรงงานซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการสร้างความยุติธรรมในสังคม



เสาแรก สมรสเท่าเทียม ในอีกไม่ถึง 24 ชั่วโมงข้างหน้านี้ ห่างจากที่เจนีวาไปประมาณ 9 พันกิโลเมตร สภาผู้แทนราษฎรของประเทศไทยกำลังจะประชุมเพื่อพิจารณาผ่านร่างกฎหมายที่เป็นหมุดหมายสำคัญ คือกฎหมายสมรสเท่าเทียม ถ้าหากกฎหมายนี้ผ่านได้สำเร็จ ประเทศไทยก็จะกลายเป็นชาติแรกในอาเซียน และเป็นเพียงไม่กี่ชาติในเอเชียที่ทำให้เกิดสมรสเท่าเทียมขึ้นได้จริง เราบอกว่าสิทธิความเสมอภาคทางเพศเป็นสิทธิมนุษยชน เราจะพูดว่า "Love is Love" และกลุ่มคนที่เคยถูกกีดกันก่อนหน้านี้ จะสามารถมีสิทธิในการวางแผนครอบครัว สร้างครอบครัว และดูแลรักษาครอบครัวในยามเจ็บป่วยฉุกเฉินได้แล้ว



เสาที่สอง คือความเสมอภาคเท่าเทียมทางด้านชาติพันธุ์และสิทธิของชนเผ่าพื้นเมือง เราบอกว่าสิทธิของชาติพันธ์และชนเผ่าพื้นเมืองนั้นสำคัญ แม้ว่าจะมีความแตกต่างหลากหลายกันทางด้านวัฒนธรรมและภาษาก็ตาม แต่ทุกคนต้องสามารถเข้าถึงความยุติธรรมในที่ดินทำกินของตนเอง ต้องสามารถเข้าถึงระบบการศึกษาที่ดี รวมทั้งบริการพื้นฐานสำคัญของรัฐที่มีคุณภาพได้



เสาที่สาม ในส่วนของการปกป้องคุ้มครองแรงงาน เราพูดถึงการส่งเสริมให้คนทำงานได้มีงานที่ดี มีคุณค่า ได้รับค่าตอบแทนที่เป็นธรรม เราพูดถึงความเสมอภาคทางเพศในที่ทำงาน เราพยายามสร้างหลักประกันให้สิทธิการลาคลอด เราพยายามสร้าง work-life balance ที่คนทำงานทุกคนสมควรได้รับ



นายพิธา กล่าวว่า ถือเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศไทยตอนนี้ ไม่ใช่แค่กฎหมายที่ถูกเขียนบทกระดาษ แต่เรากำลังส่งสารไปยังคนทั้งโลก ส่งสารไปยังลูกหลานว่าพวกเขาจะไม่ถูกกีดกันในสังคมไทย



"ดังนั้น ผมขอให้ทุกคนในที่ประชุมสมัชชาสหภาพรัฐสภานี้ ว่าในวันพรุ่นี้(27 มีนาคม 2567) ร่วมส่งแรงใจไปยังสภาผู้แทนราษฎรไทยที่อยู่ห่างไป 9 พันกิโลเมตร ถ้าหากกฎหมายสมรสเท่าเทียมผ่าน ก็จะกลายเป็นชัยชนะของชุมชน LGBTQIA+ ไม่ใช่แค่ในประเทศไทย แต่รวมถึงชัยชนะของคนทั้งโลกด้วย” นายพิธา กล่าว



นายพิธา ย้ำว่า การเมืองของความเป็นไปได้ มันอาจจะไม่สมบูรณณ์แบบ มันอาจต้องใช้เวลายาวนาน แต่มันแสดงให้เห็นว่าถ้าเราทำไปด้วยกัน ร่วมกันทลายอุปสรรคทั้งหลาย เราก็จะสามารถก้าวไกลไปด้วยกันได้

คุณอาจสนใจ

Related News