เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ ลุยปอกเอง ชิมทุเรียน กำชับทำให้ดีอย่าให้เสียชื่อเสียงประเทศ มั่นใจ ทุเรียนราคาไม่ตกต่ำ

โดย kanyapak_w

27 เม.ย. 2567

45 views

ภายหลังจากที่​ นายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ และคณะ​ ตรวจเยี่ยมสวนนวลทอง​จันทร์​ จังหวัดจันทบุรี​ ได้เยี่ยมชมการคัดบรรจุ​ และการแปรรูปทุเรียน​ และสินค้าเกษตรแปรรูปคุณภาพ​ ของบริษัทเอกชน​ ที่อำเภอมะขาม​ และอำเภอท่าใหม่​



โดยทันทีที่นายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึงได้มีประชาชนกลุ่มหนึ่งเดินทางรอต้อนรับ​ พร้อมกับกล่าวให้กำลังใจนายกรัฐมนตรี​ ก่อนที่นายกรัฐมนตรี​จะเดินเชี่ยมชมและได้แลกเปลี่ยนกับความเห็นกับตัวแทนภาคเอกชน​ ถึงวิธีการรับทุเรียนในพื้นที่และนำส่งออก​ รวมถึงสั่งการป้องกันการลักลอบนำเข้าทุเรียนจากประเทศเพื่อนบ้าน​ รวมถึงรับชมการสาธิตตรวจปริมาณแป้งในทุเรียน​ต้องมีปริมาณ 32 %



นายกรัฐมนตรีและคณะ​ ได้ทดลองผ่าและชิมทุเรียนพันธุ์​หนามดำ ซึ่งมีรสชาติคล้ายทุเรียนพันธุ์​ พันธุ์​มูซังคิง​ ของมาเลเซีย​ ซึ่งมีเนื้อนิ่มรสชาติมัน​ เป็นที่นิยมของชาวจีน​



ก่อนที่นายกรัฐมนตรี​และคณะจะเดินทางต่อไปตรวจติดตามการคัดบรรจุทุเรียนคุณภาพและการแปรรูปทุเรียน และเยี่ยมชมผลิตภัณฑ์สินค้าทางการเกษตรและสินค้าแปรรูปคุณภาพบริษัทเอกชน ตำบลเขาวัว อำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี



โดยระหว่างที่นายกรัฐมนตรี​ เดินเยี่ยมระหว่างการเยี่ยมชม ได้มีการสอบถามถึงปัญหาในการขนส่ง ซึ่งพบว่าประสบปัญหาตู้หมุนเวียนไม่ทัน​ มีผลผลิตเกินกว่ากำลังการขนส่ง​ ซึ่งขณะนี้เองมีการขนส่งทั้งทางรถไฟ​ ทางรถ รวมไปถึงเรือ​ ก่อนที่นายกรัฐมนตรี​ จะเยี่ยมชมไลน์ผลิต​ก่อนบรรจุ​ุทุเรียรเพื่อส่งออก ทั้งขั้นตอน​ก่อนที่นายกฯหยิบโทรศัพท์​ ขึ้นมาถ่าย​ ก่อนเยี่ยมชมขั้นการทำทุเรียนฟรีซดราย​ ซึ่งเป็นทุเรียนที่มีตำหนิจากทั่วประเทศนำมาแปรรูป​



นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าจากการดูปัญหาภาพรวม ของทุเรียนต้นฤดูกาลที่จังหวัดจันทบุรี ซึ่งเป็นเมืองหลวงของผลไม้หรือหัวมังกร พบปัญหาทุเรียนอ่อนนั้น ขณะนี้มีนวัตกรรมใหม่ที่สามารถวัดทุเรียนอ่อนทุเรียนแก่ ที่มีการขึ้นทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาไว้แล้ว โดยต้องระมัดระวังและทำให้ดีไม่ให้เสียชื่อเสียงประเทศ เพราะปัจจุบันไทยเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ให้กับประเทศจีนคู่แข่งคือเวียดนาม ซึ่งอาจจะมีปัญหาเรื่องการลักลอบทุเรียนโดยตรงได้สั่งการให้อธิบดีกรมศุลกากรไปแล้วว่าอย่าให้มีการกระทำดังกล่าวเกิดขึ้น



ส่วนเรื่องราคาทุเรียน นายกรัฐมนตรีกล่าวว่าไม่น่าเป็นห่วงและเรื่องนี้ได้สั่งการไปแล้วถือให้เป็น KPI ของกระทรวงพาณิชย์ เพราะขณะนี้ทุเรียนเป็นพืชหลักและยังมีเงาะมังคุด ที่อาจจะมีปัญหาตามมาโดยได้สั่งการเตรียมการรองรับไว้แล้ว และสั่งกระทรวงพาณิชย์ห้ามทำให้ราคาตกต่ำโดยเด็ดขาด




นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงการลงพื้นที่ตรวจ ไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีอุตสาหกรรมที่จังหวัดระยอง ว่า ได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ไปตรวจสภาพดินสภาพน้ำที่ส่งผลกระทบกับประชาชน ที่อยู่บริเวณโดยรอบโรงงานและได้รับผลกระทบไม่สามารถเพาะปลูกได้ โดยยืนยัน รัฐบาลจะดูแลตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ




คุณอาจสนใจ

Related News