สังคม

กองทัพภาคที่ 4 ชี้แจงผลการตรวจสอบกรณี ทหารกองประจำการทำร้ายร่ายกายเด็กชาย อายุ 15 ปี ที่ จ.พัทลุง

โดย kanyapak_w

8 พ.ค. 2567

138 views

กองทัพภาคที่ 4 ชี้แจงผลการตรวจสอบกรณี ทหารกองประจำการทำร้ายร่ายกายเด็กชาย อายุ 15 ปี ที่ จ.พัทลุง


ตามที่ปรากฏภาพข่าวทางสื่อมวลชน และสื่อออนไลน์หลายแขนง กรณี “ทหารค่ายวชิราวุธพร้อมพลเรือน 10 คน ใช้นกต่ออุ้มเด็กชาย อายุ 15 ปี ซ้อม จนกระอักเลือด ซี่โครงหักแทงปอด บอบช้ำทั้งร่าง แม่ร้องขอความเป็นธรรมจากผู้สื่อข่าวช่วย เหตุเกิดพื้นที่ อ.กงหรา จ.พัทลุง" นั้น


จากเหตุการณ์ดังกล่าว วันนี้ 8 พ.ค. 67 พันเอก วัชรกร อ้นเงิน รองโฆษกกองทัพภาคที่ 4 เปิดเผยว่า ภายหลังทราบเหตุ พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ได้สั่งการให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยเร่งด่วน และได้รายงานเหตุการณ์เบื้องต้น ให้ผู้บัญชาการทหารบกทราบแล้ว โดยยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ทหารที่ถูกกล่าวถึง คือ พลทหาร รพีภัทร และ พลทหาร อาศิษ ทั้ง 2 นาย เป็นทหารกองประจำการ ผลัด 1/65 สังกัด มณฑลทหารบกที่ 41 ค่ายวชิราวุธ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช


โดยให้การว่าในระหว่างลาพัก ห้วง 26 เม.ย.-5 พ.ค. 67 ทั้ง 2 นายได้กลับไปเยี่ยมบ้านที่ อ.กงหรา จ.พัทลุง ระหว่างนั้น นายกาย (นามสมมติ) อายุ 15 ปี ผู้บาดเจ็บ ได้เข้ามาลักขโมยเสื้อผ้าและทรัพย์สินของ พล ฯ รพีภัทร ฯ ทำให้ พล ฯ รพีภัทร ฯ เกิดความไม่พอใจ จึงได้ร่วมกับเพื่อนตามที่ปรากฏเป็นข่าวทำร้ายร่างกาย เหตุเกิดเมื่อวันที่ 3 พ.ค.67 ที่ผ่านมา ซึ่งทหารกองประจำการทั้ง 2 นายยอมรับว่าได้ทำร้ายร่างกายผู้บาดเจ็บจริง


ล่าสุดกองทัพภาคที่ 4 ได้นำตัวทหารทั้งสองนายมาทำการสอบสวนและควบคุมตัวไว้ เรียบร้อยแล้ว


ทั้งนี้ กองทัพภาคที่ 4 ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอยืนยันว่าทางกองทัพไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบ ซึ่งการกระทำดังกล่าว เข้าข่ายกระทำความผิดทั้งทางอาญาและทางวินัย ซึ่งจะได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนและลงทัณฑ์ทางวินัยกับกำลังพลทั้งสองนาย


ส่วนความผิดทางอาญาให้ผู้เสียหายใช้สิทธิตามกระบวนการยุติธรรม ต่อไป ในขณะเดียวกันได้กำชับกับหน่วยต้นสังกัด อำนวยความสะดวกในทางคดีให้เป็นไปตามกรอบของกฎหมาย เกิดความเป็นธรรมโดยไม่มีการปกป้องผู้กระทำความผิดอย่างเด็ดขาด พร้อมกันนี้ได้ให้หน่วยทหารในพื้นที่เข้าเยี่ยมเยียนครอบครัวและผู้ได้รับบาดเจ็บ เพื่อช่วยเหลืออำนวยความสะดวกในขั้นต้นเรียบร้อยแล้ว


คุณอาจสนใจ

Related News