เลือกตั้งและการเมือง

‘ทวี’ ยัน ‘ทักษิณ’ พ้นโทษไม่มีอะไรพิเศษ ทำตามขั้นตอนปกติ ไม่รู้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ยื่นขออภัยโทษหรือไม่

โดย JitrarutP

16 ก.ค. 2567

52 views

“ทวี” รมว.ยุติธรรม ยืนยัน “ทักษิณ” พ้นโทษ ตามขั้นตอนปกติ ไม่มีอะไรพิเศษ โยนคกก.พิจารณากำหนดเงื่อนไข  ไม่ทราบ “ยิ่งลักษณ์” ยื่นฎีกาพระราชทานอภัยโทษหรือไม่

พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีการรับใบบริสุทธิ์หลังจากที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ครบกำหนดการพักโทษในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ ว่า ยังไม่ทราบรายละเอียดในเรื่องนี้ แต่เป็นไปตามกระบวนการปกติ ซึ่งการพักโทษหรือการปล่อยตัวจะต้องมีหมายศาลเพื่อให้ออกคำสั่ง ซึ่งในรายละเอียดครบกำหนดการพักโทษ ท่านก็ต้องพ้นโทษตามหลักเกณฑ์ ขณะนี้ยังไม่มีการรายงานเข้ามาว่าอยู่ในขั้นตอนใด และจำไม่ได้ ว่าวันครบกำหนดวันพักโทษของนายทักษิณเป็นวันใด รู้แต่ว่าอยู่ในเดือนสิงหาคม ซึ่งถือเป็นการปฏิบัติตามปกติ ไม่มีอะไรพิเศษ สำหรับผู้ที่ได้รับการพักโทษ ถ้าเขาครบกำหนดก็ต้องไปขอศาล ก็จะมีหมายพ้นโทษ

ส่วนที่ทางกรมราชทัณฑ์ออกมาระบุว่านายทักษิณ จะได้รับใบบริสุทธิ์เมื่อครบกำหนดการพักโทษ พันตำรวจเอกทวีระบุว่าต้องไปถามรายละเอียดจากกรมราชทัณฑ์

เมื่อถามถึงนักโทษที่จะเข้าเกณฑ์ได้รับการอภัยโทษในช่วงวันมหามงคล พันตำรวจเอกทวี ระบุว่า เรื่องนี้ไม่อาจก้าวล่วงได้ เป็นพระมหากรุณาธิคุณ ต้องรอให้ประกาศลงมาก่อน กระทรวงยุติธรรมและกรมราชทัณฑ์ ก็ต้องเตรียมกันไว้ และเป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรี ซึ่งไม่ทราบว่าจะต้องนำเข้า ครม. ก่อนวันที่ 2 กรกฎาคมนี้หรือไม่ แต่ยอมรับว่ากรมราชทัณฑ์มีการสำรวจเอาไว้แล้ว และกระทรวงยุติธรรมเตรียมข้อมูลไว้เรียกเมื่อใดก็ได้ แต่ไม่ทราบว่ามีจำนวนเท่าใด เพราะไม่สามารถไปกำหนดจำนวนได้

ส่วนนายทักษิณ จะไม่มีเงื่อนไขอะไรหลังการพ้นโทษใช่หรือไม่ พันตำรวจเอกทวีระบุว่า ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการ ส่วนคดีอื่นที่อยู่ระหว่างการฟ้องร้อง เช่นคดี ม.112 ก็เป็นไปตามกระบวนการปกติ ในแต่ละคดีจะไม่มาโยงกัน เว้นแต่คดีนั้นตัดสินถึงที่สุดแล้ว

เมื่อถามถึงนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยื่นขอฎีกาพระราชทานอภัยโทษแล้วหรือไม่ พันตำรวจเอกทวี ระบุว่า ไม่ทราบรายละเอียด

คุณอาจสนใจ

Related News