เลือกตั้งและการเมือง

'ภูมิธรรม' รับกังวลสถานการณ์ชายแดนใต้ไม่จบ หลังคดีตากใบหมดอายุความ ยันรบ.ทำเต็มที่แล้ว

โดย panwilai_c

26 ต.ค. 2567

48 views

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกรณีเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังคดีตากใบ หมดอายุความด้วยว่า มีความกังวลมาโดยตลอด เพราะสถานการณ์ความรุนแรงยังไม่จบ ทั้งที่ฝ่ายรัฐบาลได้พยายามจบคดีนี้ตั้งแต่แรก



นายภูมิธรรม บอกว่า ส่วนที่ว่ารัฐบาลไม่ได้ใส่ใจ ไม่ได้มีกระบวนการยุติธรรม ยืนยันว่ารัฐบาลมีกระบวนการยุติธรรม อย่างที่เคยบอกว่า เคยนำคดีเข้าสู่ศาลฯ อย่างน้อย 4 คดี เพราะฉะนั้นกระบวนการต่าง ๆ ที่ทำมา ก็ได้ทำมาอย่างยาวนาน และที่ศาลได้ตัดสินในช่วง 5 ปีแรก จนถึงตอนนี้ผ่านมาแล้วกว่า 15 ปี ไม่เคยมีการหยิบยก ทั้ง ๆ ที่ผ่านมาแล้วหลายรัฐบาล แต่การที่จะพุ่งเป้ามาให้นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรีรับผิดชอบ ทั้งที่ตอนเกิดเหตุการณ์ นางสาวแพทองธาร อายุเพียง 10 กว่าขวบเท่านั้น แต่โดยบทบาทของความเป็นรัฐบาล ก็ได้สั่งการให้ดำเนินการอย่างเต็มที่



ทั้งนี้ นายภูมิธรรม กล่าวอีกว่า เหตุการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังคงอยู่ ตราบใดที่การทำงานยังไม่บรรลุผล ไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับคดีตากใบ มองว่า แม้คดีตากใบจบลงแล้ว ความรุนแรงก็ยังคงมีอยู่ จึงได้ให้ทุกหน่วยงานเฝ้าระวัง อย่าให้มีผลต่อความมั่นคงของประเทศ ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องที่คาดการณ์ได้ยาก



ส่วนเหตุการณ์ที่ผู้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงร.ต.ท.อดิศักดิ์ บือราเฮง รองสารวัตรจราจร สภ.เมืองปัตตานี เสียชีวิตขณะละหมาดที่มัสยิด ช่วงค่ำวันที่25 ตุลาคมที่ผ่านมา

จะเกิดอาฟเตอร์ช็อคจากคดีตากใบหมดอายุความหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ขออย่านำไปโยง เพราะมันจะทำให้เรื่องนี้มีความสำคัญมากขึ้น แล้วเรื่องนี้จะไม่จบ อย่าฟื้นฝอยหาตะเข็บ



สำหรับความคืบหน้าทางคดีล่าสุด เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสอบสวนยังคงลงพื้นที่ตรวจสอบหาข่าวความเคลื่อนไหวของกลุ่มแนวร่วมในพื้นที่ รวมไปถึงสอบพยานบุคคลเนื่องจาก ช่วงเกิดเหตุ เป็นช่วงที่มีประชาชนกำลังทยอยออกจากมัสยิด น่าจะมีพยานเห็นรูปพรรณสัณฐานของคนร้าย



ขณะที่ปลอกกระสุนปืนของคนร้ายที่เก็บได้ในที่เกิดเหตุได้มีการส่งไปตรวจพิสูจน์เพื่อหาความเชื่อมโยงว่าอาวุธปืนของคนร้ายเคยก่อเหตุใดมาบ้าง และยังคงมีการแกะรอยภาพจากกล้องวงจรปิดทุกตัวที่อยู่ในรัศมีพื้นที่เกิดเหตุ



ในเบื้องต้นเชื่อว่าเป็นการก่อเหตุของกลุ่ม นายบูคอลี เจ๊ะหะ ผู้ต้องหาตามหมายจับคดีความมั่นคงและเป็นแกนนำระดับปฏิบัติการณ์ในพื้นที่ ส่วนแรงจูงใจในการก่อเหตุนั้น เชื่อว่าเป็นการตอบโต้หลังจากหน่วยความมั่นคงได้จับกลุ่มผู้ต้องสงสัยในพื้นที่คาร์บอมและโจมตีฐานชุดคุ้มครองตำบลบางปู เมื่อ 1 เดือนก่อน

คุณอาจสนใจ

Related News