สังคม

ศาลนราธิวาส-ปัตตานี ขยายเวลาถึงเที่ยงคืนนี้ เปิดโอกาสผตห.คดีตากใบ เข้ามอบตัว

โดย panwilai_c

25 ต.ค. 2567

40 views

ศาลจังหวัดนราธิวาส และศาลจังหวัดปัตตานี ขยายเวลาทำการนอกเวลาราชการออกไปถึงเที่ยงคืนนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ต้องหาคดีตากใบทั้ง 2 คดี จำนวน 14 คน เข้ามอบตัวหรือถูกจับกุม แต่จนถึงเวลานี้ยังไม่มีใครได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ญาติและประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ แสดงความผิดหวัง พร้อมเรียกร้องให้มีการนำคดีขึ้นศาลโลก เพราะเข้าข่ายอาชญากรรมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ และเรียกร้องให้รัฐบาลประณามผู้ต้องหาที่ลอยนวลพ้นผิด หลังอายุความครบ 20 ปี



จนถึงเวลานี้ญาติและประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่างรอว่า เมื่อถึงเวลา 24.00 น.ผู้ต้องหาตามหมายจับดคีตากใบทั้ง 2 คดี จะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทันเวลาหมดอายุความหรือไม่



โดยล่าสุดศาลจังหวัดปัตตานี ออกประกาศช่วงบ่ายวันนี้ว่าได้ขยายเวลาทำงาน นอกเวลาราชการไปถึงเวลา 24.00 น.ของวันที่ 25 ตุลาคม 2567 โดยแจ้งว่าเพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นประโยชน์ ต่อทางราชการและประชาชนที่มีอรรถคดีในคดีอาญา และทำหนังสือแจ้งไปยังสำนักงานอัยการจังหวัดปัตตานี และกองบังคับการตำรวจภูธร จังหวัดปัตตานีทราบ ซึ่งสำนักงานอัยการจังหวัดปัตตานี ได้ขยายเวลาไปจนถึงเที่ยงคืนเช่นกัน



เนื่องจากมีคดีตากใบที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งฟ้อง ผู้ต้องหา 8 คน เมื่อวันที่ 12 กันยายน ในข้อหาฆ่าผู้อื่นจากกรณีการลำเเลียงผู้ชุมนุมจากสภ.ตากใบไปยังค่ายออิงคยุทธบริหาร จนเสียชีวิตจากการขาดอากาศหายใจ 78 ราย ประกอบด้วย



1. พล.อ.เฉลิมชัย วึรุฬเพชร

2. ร.ต. ณัฐวุฒิ เลื่อมใส

3. นายวิษณุ เลิศสงคราม

4. ร.ท.วิสนุกรณ์ ชัยสาร

5. นายปิติ ญาณแก้ว

6. พ.จ.ต.รัชเดช หรือพิทักษ์ ศรีสุวรรณ

7.พ.ท.ประเสริฐ มัทมิฬ

8.ร.ท.ฤทธิรงค์ พรหมฤทธิ์



ซึ่งหากก่อนเที่ยงคืนตำรวจยังส่งตัวมายังอัยการไม่ได้คดีก็จะสิ้นสุดลงและในวันที่ 28 สิงหาคมทางอัยการจังหวัดปัตตานี จะทำหนังสือส่งไปยังสำนักงานอัยการสูงสุดแจ้งสิ้นสุดคดีอย่างเป็นทางการ



ส่วนที่ศาลจังหวัดนราธิวาส ก็ขยายเวลาจนถึงเที่ยงคืน หากจำเลยทั้ง 7 มามอบตัว ก็พร้อมจะนัดสอบคำให้การในวันที่ 28 ตุลาคมนี้ ด้วย แต่จนถึงเวลานี้จำเลยทั้ง 7 คน ประกอบด้วย



พลเอกพิศาล วัฒนวงษ์คีรี

พลเอกเฉลิมชัย วิรุฬห์เพชร

พลตำรวจเอกวงกต มณีรินทร์

พลตำรวจโทมาโนช ไกรวงศ์

พลตำรวจตรีศักดิ์สมหมาย พุทธกูล

นายศิวะ แสงมณี และนายวิชม ทองสงค์

ไม่มีใครมามอบตัวหรือจับกุมได้



ทนายความ มูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิม ซึ่งเป็นทนายฝ่ายญาติ เปิดเผยว่า จนถึงเวลานี้มีแนวโน้มว่าคดีจะสิ้นสุดอายุความลงโดยไม่มีผู้ต้องหามาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ในส่วนญาติและทนายความทำดีที่สุดแล้ว จนศาลจังหวัดนราธิวาสรับฟ้องและออกหมายจับ หลังเที่ยงคืนที่คดีอาญาจะหมดอายุความ 20 ปี แต่ทางญาติได้หารือเพื่อจะหาช่องทางกฏหมายอื่นต่อไป



กิจกรรมรำลึก 20 ปี ตากใบปีนี้ ญาติของผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ ที่เป็นโจทก์ 48 ราย ร่ววมฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐ ร่วมกับภาคประชาสังคมและประชาชน ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมอ่านแถลงการณ์ 3 ข้อไปยังรัฐบาล ให้มีการร้องขอให้คณะกรรมการ สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเข้า มาตรวจสอบ หรือขอให้ศาลอาญาระหว่างประเทศ สอบสวนคดีตากใบที่เข้าข่ายอาชญากรรมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์



นอกจากนี้เรียกร้องให้รัฐบาลไทยปฏิบัติตามข้อตกลงระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงใหม่ โดยคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมานี้ต้องมีความเป็นกลางและ เป็นอิสระจากฝ่ายการเมืองและขอให้รัฐบาลมีการประณามการลอยนวลของผู้กระทำความผิด รัฐบาลควรเน้นย้ำให้เห็นว่าความล้มเหลวนี้



ขณะที่ญาติต่างรู้สึกผิดหวัง ที่ในที่สุดแล้ว จะไม่มีผู้ต้องหาคนใดได้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม หลังสิ้นสุดอายุความ แสดงให้เห็นว่ารัฐไม่จริงใจกับประชาชน แม้นายกรัฐมนตรีจะกล่าวขอโทษ แต่ไม่สามารถสร้างความไว้วางใจให้กับประชาชนได้ ซึ่งแม้อายุความจะหมด แต่บาดแผลคดีตากใบไม่มีวันหมด



ญาติยอมรับว่า เหตุที่ประชาชนไม่กล้าฟ้องตลอด 19 ปีที่ผ่านมาเพราะกลัวเจ้าหน้าที่รัฐ พวกเขาต้องรวบรวมคามกล้าหาญ ความจริง และความอดทน มาฟ้องคดี ซึ่งดีใจที่ได้หมายจับ แต่สุดท้ายก็เสียใจที่ไม่ได้เห็นหน้าคนที่กระทำผิด เพราะท้ายที่สุดแล้ว อาจหวังแค่เพียงคำขอโทษ



ตัวแทนญาติต่างยืนยันว่า จะขอสู้เพื่อความยุติธรรมต่อไป ไม่ว่าจะด้วยวิธีการไหน เพราะคดีตากใบ เป็นบาดแผลที่ไม่สามารถลบเลือนได้ และวันนี้ประชาชน กลับถูกกระทำซ้ำสอง



ญาติผู้เสียชีวิต ยังผิดหวังที่มีผู้เรียกร้องให้ดำเนินคดีกลับกับประชาชนและริบเงินเยียวยาคืน ซึ่งพวกเขายินดีหากจะทำเช่นนั้น และพร้อมที่จะติดคุก เพราะคงไม่มีเงินคืน และแสดงให้เห็นว่า ประชาชนกล้าที่จะพิสูจน์ความจริง



สำหรับงานรำลึก 20 ปี ตากใบ จัดขึ้นที่ Patani art space ที่จัดแสดงงานศิลปะแห่งแรก ของจังหวัดปัตตานี มีการจัดนิทรรศการตากใบ โดย ผศ.เจะอับดุลเลาะ เจ๊ะสอเหาะ นำงานแสดงสุสานตากใบ ที่จัดแสดงตั้งแต่เป็นนักศึกษาเมื่อปี 2547 แต่ขณะนั้นถูกเจ้าหน้าที่สั่งห้าม แต่ได้นำกลับมาแสดงอีกในรอบ 20 ปี เพื่อยืนยันว่าที่นี่ยังไม่มีความยุติธรรม รวมถึงภาพถ่ายจากเหตุการณ์ตากใบ ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมาได้ใช้ศิลปะในการส่งเสียง



ญาติได้ร่วมกันละหมาดฮามิตให้ผู้เสียชีวิตที่กูโบร์ตาโละมาเนาะ อ.บาเจาะ จ.นราธิาส ขณะที่กลุ่มปั่นเพื่ออกซิเจน ปั่นมาถึงที่หน้าค่ายอิงคยุทธบริหาร

คุณอาจสนใจ

Related News