ต่างประเทศ

ฝรั่งเศสป่วน! ระบบรถไฟความเร็วสูงโดนเผาหลายจุด เส้นทางเข้าออกอัมพาต ก่อนเปิดโอลิมปิก 2024 ไม่กี่ชั่วโมง

โดย petchpawee_k

27 ก.ค. 2567

101 views

วานนี้ ( 26 ก.ค.67) ก่อนที่พิธีเปิดโอลิมปิกที่กรุงปารีสจะเริ่มขึ้นไม่กี่ชั่วโมง ฝรั่งเศสต้องเผชิญกับเหตุวินาศกรรมเผารางรถไฟความเร็วสูงที่เชื่อมต่อกรุงปารีสหลายจุด รถไฟความเร็วสูงที่เข้าออกกรุงปารีสต้องหยุดชะงัก ขณะที่ประชาชนราว 8 แสนคนได้รับผลกระทบในการเดินทางช่วงสุดสัปดาห์นี้


เหตุดังกล่าวได้สร้างความปั่นป่วนอย่างหนักให้กับชาวฝรั่งเศสและนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาร่วมชมพิธีเปิดโอลิมปิกในกรุงปารีส รวมถึงชาวฝรั่งเศสจำนวนมากที่กำลังจะเดินทางไปพักผ่อนในวันหยุด-บริษัททางรถไฟแห่งชาติฝรั่งเศส หรือ แอสแอนเซแอฟ (SNCF) เผยว่า เครือข่ายรถไฟความเร็วสูง หรือที่เรียกว่า เตเจเว (TGV) ได้ตกเป็นเป้าหมายการกระทำของกลุ่มคนที่มีเจตนาร้าย ต้องการให้เครือข่ายรถไฟความเร็วสูงของฝรั่งเศสกลายเป็นอัมพาต

การโจมตีเริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 01.00-05.30 น. วานนี้ตามเวลาท้องถิ่น โดยผู้ก่อเหตุทำลาย หรือ พยายามทำลายกล่องสัญญาณ และระบบไฟฟ้า 5 จุด ซึ่ง 5 จุดที่ว่านี้อยู่นอกเขตเมืองหลวง และไม่มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในจุดนั้น-เส้นทางรถไฟที่ถูกโจมตีล้วนเป็นเส้นทางที่เชื่อมต่อกับกรุงปารีส ได้แก่เส้นทางปารีส-ลีล (Lille) ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศ, เส้นทางปารีส-สตราสบูร์ก (Strasbourg) ทางตะวันออกของประเทศ,เส้นทางปารีส-บอร์โด (Bordeaux) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ และอีกหนึ่งเส้นทางปารีส-ลียง (Lyon) ตะวันออกตอนกลงของประเทศ ซึ่งตรงจุดนี้ผู้ก่อการทำไม่สำเร็จ แต่ใน 3 เส้นทางที่เหลือ คือเส้นทางเมืองลีล, สตราสบูร์ก และบอร์โด ผู้ก่อการได้วางเพลิงเส้นทางรถไฟและทำลายกล่องสัญญานรวมถึงระบบไฟได้สำเร็จ ทำให้การให้บริการในเส้นทางนั้นที่เชื่อมต่อไปกับกรุงปารีสต้องหยุดชะงัก


บริษัททางรถไฟแห่งชาติฝรั่งเศส เผยว่า เมื่อวานนี้ ผู้โดยสาร 2 แสน 5 หมื่นคนได้รับผลกระทบ และจะมีมากกว่า 8 แสนคนได้รับผลกระทบในช่วงสุดสัปดาห์นี้-เมื่อวานนี้ตามสถานีรถไฟต่างๆเต็มไปด้วยผู้โดยสารตกค้างที่กำลังเตรียมตัวไปเที่ยวช่วงฤดูร้อน-เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกระทบต่อรถไฟยูโรสตาร์ (Eurostar) ของยุโรป ที่ต้องปรับเปลี่ยนการให้บริการรถไฟทั้งขาเข้าและออกกรุงปารีสทั้งหมด-รายงานระบุว่า มีความเป็นไปได้ว่า ผู้ต้องสงสัยที่ก่อเหตุอาจเป็นกลุ่มซ้ายจัด หรือกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อม


สำหรับสายเคเบิ้ลที่ได้รับความเสียหายเป็นเคเบิ้ลที่เกี่ยวข้องในเรื่องข้อมูลความปลอดภัย ซึ่งการซ่อมแซมจะต้องซ่อมด้วยมือทีละเส้น และต้อง ใช้คนงานจำนวนมากรอยเตอร์ส อย่างไรก็ดี ในช่วงบ่ายวานนี้ เส้นทางรถไฟบางเส้นทางในพื้นที่ทางตะวันออกเริ่มกลับมาวิ่งตามปกติแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งซ่อมแซมจุดที่ได้รับความเสียหายในเส้นทางที่เหลือเครดิต


ฝรั่งเศสประณามการกระทำที่เกิดขึ้นเป็นคดีอาญา แม้จะไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับโอลิมปิก ขณะที่อัยการกรุงปารีสได้เปิดการสอบสวนระดับชาติและจะร่วมกันทำงานกับหน่วยปราบปรามอาชญากร (JUNALCO) และว่า ผู้ที่ก่อเหตุจะต้องโทษจำคุก 15 ถึง 20 ปี และอาจมีโทษปรับ 3 แสนยูโร-ขณะที่รัฐมนตรีคมนาคมฝรั่งเศสกล่าวว่า การก่อวินาศกรรมครั้งนี้ กลุ่มคนนี้จงใจก่อเหตุในช่วงเวลาที่กรุงปารีสกำลังแสดงให้ทั่วโลกได้เห็นถึงภาพลักษณ์ที่น่าชื่นชมในการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกของฝรั่งเศส


ทางการฝรั่งเศสได้เฝ้าระวังการก่อวินาศกรรมที่อาจเกิดขึ้นกับการแข่งขันมาเป็นเวลาหลายเดือน ขณะที่ช่วงฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา ได้มีการเตือนแล้วว่า กลุ่มต่างๆ หลายกลุ่มได้พยายามก่อกวนงานโอลิมปิก รวมถึงการวิ่งคบเพลิงที่จัดขึ้นทั่วฝรั่งเศสก่อนพิธีเปิด

คุณอาจสนใจ

Related News