ต่างประเทศ

'เวียดนาม' เตรียมตั้งรับพายุอีกลูก จ่อพัดถล่มคืนพรุ่งนี้ หลังเพิ่งเผชิญ 'ไต้ฝุ่นยางิ'

โดย nattachat_c

18 ก.ย. 2567

239 views

สื่อต่างประเทศ รายงานว่า เวียดนามกำลังเตรียมการรับมือกับภัยน้ำท่วมเพิ่มเติม เนื่องจากคาดว่า พายุดีเปรสชั่นจะทวีความรุนแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน ขณะมุ่งหน้ามายังชายฝั่งทางตอนกลางของประเทศ ไม่กี่วัน หลังจากเวียดนามเพิ่งเผชิญกับการแผลงฤทธิ์ของ 'ไต้ฝุ่นยางิ'  

รัฐบาลเวียดนามออกแถลงการณ์ ระบุว่า คาดว่าดีเปรสชั่นจะรุนแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน ภายใน 24 ชั่วโมงข้างหน้า พร้อมส่งคำเตือนภัยไปยังจังหวัดต่าง ๆ ตามแนวชายฝั่ง โดยพายุลูกนี้อาจทำให้เกิดฝนตกหนักในภาคกลางของเวียดนาม และว่า พายุดีเปรสชั่นกำลังพัฒนาในลักษณะที่ซับซ้อน ซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงทั้งความเร็ว และความรุนแรง

สำนักงานอุตุนิยมวิทยาเวียดนาม คาดว่า พายุลูกใหม่นี้อาจจะเคลื่อนตัวมุ่งหน้าสู่ตอนกลางที่เมืองดานัง ในช่วงคืนวันที่ 19 กันยายน หรือช่วงเช้าวันที่ 20 กันยายน ส่งผลให้ทางการเมืองดานัง และจังหวัดกว๋างนาม ประกาศเตือนภัยไปยังเรือต่าง ๆ ในทะเล และเตรียมแผนการกู้ภัยไว้ด้วย    

ทั้งนี้ เวียดนามเพิ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการพัดถล่มของไต้ฝุ่นยางิที่เริ่มพัดขึ้นฝั่งถล่มภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเวียดนามเมื่อ 10 วันก่อน ซึ่งก่อให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วมและดินถล่มรุนแรง คร่าชีวิตผู้คนในเวียดนามไปมากกว่า 290 ราย มีบาดเจ็บอีกเกือบ 2,000 คน

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาไทย ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า เมื่อเวลา 22.00 น. ของวันที่ 17 ก.ย. 67 พายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 17.0 องศาเหนือ ลองจิจูด 115.5 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 56 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 45 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุโซนร้อน


และคาดว่าในช่วงวันที่ 20 – 21 ก.ย. 67 จะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเวียดนามตอนกลาง หลังจากนั้น จะอ่อนกำลังลงตามลำดับ ลักษณะเช่นนี้ทำให้ไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมาก โดยภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักมากบางแห่ง และมีลมแรงในช่วงวันที่ 20 – 23 ก.ย. 67

คุณอาจสนใจ

Related News