ต่างประเทศ

กรมอุตุฯ เวียดนามประกาศพายุโซนร้อนจ่อพัดขึ้นฝั่งทางตอนกลางของประเทศในบ่ายวันนี้

โดย kanyapak_w

19 ก.ย. 2567

1.1K views

ทางการเวียดนามเรียกพายุลูกนี้ว่า พายุหมายเลข 4 และคาดว่าจะพัดขึ้นฝั่งตั้งแต่จังหวัดกว๋างจิไปจนถึงจังหวัดกว่างนามในช่วงบ่ายวันนี้ ด้วยความเร็วลมสูงสุด 102 กิโลเมตรต่อชั่วโมง



อิทธิพลของพายุจะทำให้เกิดฝนตกหนักประมาณ 100 – 300 มิลลิเมตรในพื้นที่ทางตอนกลางของประเทศ ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงพรุ่งนี้ ก่อนที่พายุจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศลาว แล้วอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน



คาดการณ์ว่าพายุจะทำให้เกิดฝนตกหนักในที่สูงตอนกลาง (Central Highlands) ซึ่งเป็นแหล่งเพาะปลูกกาแฟที่ใหญ่ที่สุดของเวียดนามด้วย



ขณะที่พายุกำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้แผ่นดิน มีรายงานว่าบริเวณพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของทะเลตะวันออก ซึ่งประกอบด้วยหมู่เกาะพาร์เซล หรือ หมู่เกาะฮว่างซา (Hoang Sa) รวมถึงน่านน้ำชายฝั่งตั้งแต่เมืองเหงะอานไปจนถึงกว๋างไหง มีลมพัดแรง 24 – 61 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และคลื่นสูง 2 – 4 เมตร ขณะที่บริเวณใกล้จุดศูนย์กลางพายุมีลมแรง 62 – 74 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และคลื่นสูง 3 – 5 เมตร



ด้านการรับมือ ทางการเวียดนามได้ประกาศเตือนประชาชนให้เตรียมรีบมือและระมัดระวังอันตรายจากพายุที่อาจทำให้ต้นไม้หักโค่น หลังคาบ้านปลิว และป้ายโฆษณาพังเสียหาย



สำนักงานการบินพลเรือนของเวียดนาม ได้สั่งระงับเที่ยวบินที่สนามบินด่งฮ่อย (Dong Hoi Airport) ในจังหวัดกว๋างบิ่ญ ตั้งแต่ 15.00 น. ถึง 22.00 น. วันนี้



ที่เมืองดานัง ทางการได้สั่งปิดโรงเรียนตั้งแต่บ่ายวานนี้ เช่นเดียวกับจังหวัดกว่างนาม สั่งปิดโรงเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลไปจนถึงมัธยมศึกษา เป็นเวลา 1 วัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  เวียดนาม ,ฝนตก ,พายุโซนร้อน

คุณอาจสนใจ

Related News