ต่างประเทศ

'เฮอริเคนฟรานซีน' ขึ้นฝั่งถล่มเมืองนิวออลีนส์ ความเร็วสูงสุด 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง

โดย nattachat_c

13 ก.ย. 2567

141 views

'เฮอริเคนฟรานซีน' พัดขึ้นฝั่งในรัฐลุยเซียนาตอนใต้ เมื่อวานนี้ พัดถล่มเมืองนิวออร์ลีนส์ด้วยฝนตกหนัก และลมกระโชกแรง ขณะเดียวกัน ก็สร้างความเสียหายให้กับชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกด้วยคลื่นพายุรุนแรง ส่งผลให้ประชาชนหลายพันคนต้องอพยพออกจากพื้นที่

'เฮอริเคนฟรานซีน' มีความเร็วลมสูงสุดต่อเนื่อง 75 ไมล์ต่อชั่วโมง (120 กม./ชม.) หลังจาก 'ตาพายุ' เคลื่อนตัวเข้าสู่แผ่นดินทางตอนใต้ของรัฐลุยเซียนา และอยู่ห่างจากเมืองนิวออร์ลีนส์ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 50 ไมล์ (80 กม.)

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่า เฮอร์ริเคนได้ปรับระดับความรุนแรงของพายุจากระดับ 1 เป็นระดับ 2 ตามมาตราแซฟเฟอร์-ซิมป์สัน 5 ระดับ ก่อนจะพัดขึ้นฝั่ง  แม้พายุจะเป็นพายุระดับ 1 แต่ลมที่อันตรายมากของพายุ ก็สามารถสร้างความเสียหายได้ และชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกทั้งหมดในรัฐลุยเซียนา และรัฐมิสซิสซิปปี้ อยู่ภายใต้คำเตือนเกี่ยวกับคลื่นพายุ ซึ่งศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ ระบุว่า อาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้ และทำให้บ้านเรือน และสถานประกอบการ มากกว่า 200,000 แห่ง ทั่วรัฐหลุยเซียนา ไม่มีไฟฟ้าใช้

ย่าน 'เฟรนช์ควอเตอร์' อันโด่งดังของเมืองนิวออร์ลีนส์ซึ่งขึ้นชื่อในเรื่องบาร์และร้านอาหารสำหรับนักท่องเที่ยวถูกปิดตาย โดยมีตำรวจประจำการจำนวนมาก ส่วนคนเดินถนนเพียงไม่กี่คน

ผู้ว่าการรัฐหลุยเซียนา เจฟฟ์ แลนดรี และประธานาธิบดี โจ ไบเดน ของสหรัฐฯ ต่างประกาศภาวะฉุกเฉิน เพื่อรับมือกับพายุ ทำให้มีทรัพยากรในการจัดการเหตุฉุกเฉิน และความช่วยเหลือทางการเงิน ในกรณีที่เกิดความเสียหายร้ายแรง

ก่อนหน้านี้ หลายตำบล หรือเทศมณฑล บนชายฝั่งอ่าวหลุยเซียนา หรือบริเวณใกล้เคียง ได้ออกคำสั่งอพยพภาคบังคับ และกรมขนส่งของรัฐได้ออกแผนที่อพยพ ทั้งนี้ เมืองนิวออร์ลีนส์ยังได้มีศูนย์แจกกระสอบทราย 5 แห่ง

คุณอาจสนใจ

Related News