ต่างประเทศ

เวียดนามวิกฤติไม่หยุด แม่น้ำในฮานอยเพิ่มสูงสุดรอบ 20 ปี ล่าสุด เสียชีวิตพุ่งเป็น 179 ศพ

โดย nattachat_c

12 ก.ย. 2567

232 views

อิทธิพลของ 'ไต้ฝุ่นยางิ' ยังคงเล่นงานเวียดนาม ระดับน้ำของแม่น้ำในกรุงฮานอยเพิ่มสูงสุดในรอบ 20 ปี ต้องอพยพคนนับพัน ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุด อยู่ที่ 179 ศพแล้ว


โดย ประชาชนหลายพันคนต้องอพยพจากพื้นที่ต่ำของกรุงฮานอย เมืองหลวงของเวียดนาม หลังจากระดับน้ำในแม่น้ำแดง ซึ่งไหลผ่านเมืองแห่งนี้ เพิ่มขึ้นจนถึงระดับสูงสุดในรอบกว่า 20 ปี ทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมถนน และบ้านเรือน

เขตบริหารในกรุงฮานอย ต้องอยู่ภายใต้คำสั่งเฝ้าระวังน้ำท่วม หลังจากระดับน้ำท่วมในหลายพื้นที่ของกรุงฮานอยสูงขึ้นจนถึง 1 เมตรแล้ว ทำให้ประชาชนที่ไม่ได้อพยพ ต้องเดินทางด้วยเรือแทน บางเขตต้องถูกตัดไฟฟ้า ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย

ขณะนี้ เวียดนามกำลังเผชิญหน้ากับเศษซาก 'ไต้ฝุ่นยางิ' ที่แม้ว่าพายุจะหมดกำลัง และสลายไปแล้ว แต่ก็ยังทำให้เกิดฝนตกกระจายอย่างหนัก จนเกิดน้ำท่วม และดินถล่ม ในหลายจังหวัด สร้างความเสียหายเป็นวงกว้างตลอดทาง ล่าสุด พบผู้เสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับผลกระทบจากพายุลูกนี้ในเวียดนามแล้ว 179 ศพ สูญหายอีก 141 คน

ที่ จังหวัดหล่าวกาย ทางเหนือของเวียดนาม เกิดเหตุน้ำท่วมฉับพลัน และดินถล่มทับทั้งหมู่บ้านแห่งหนึ่ง เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 30 ศพ รอดชีวิต 63 คน ขณะที่ทหารหลายร้อยนายถูกส่งไปยังหมู่บ้านแห่งนี้ เพื่อช่วยตามหาชาวบ้านที่ยังคงหายสาบสูญ

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่เวียดนามก็กำลังติดตามสถานการณ์ที่โรงงานไฟฟ้าพลังงานน้ำ ในจังหวัดเอียนบ๊าย ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศอย่างใกล้ชิด หลังมวลน้ำขนาดใหญ่ไหลเข้าไปในอ่างเก็บน้ำ ทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น จนเกิดความกังวลว่า เขื่อนอาจจะแตก

เหงียน หวั่ง เฮียบ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการเกษตรและพัฒนาชนบทเวียดนาม กล่าวในวันพุธว่า โรงงานไฟฟ้าพลังงานน้ำแห่งนี้ ยังปลอดภัยดี แต่เรียกร้องให้ประชาชนในพื้นที่อยู่ในที่หลบภัยต่อไปก่อน โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 วัน ระดับน้ำจึงจะลดลงไปอยู่ในระดับที่ยอมรับได้

คุณอาจสนใจ

Related News