ต่างประเทศ

เยอรมนีสั่งประเมินความน่าเชื่อถือ ชุดตรวจ ATK ตรวจโอมิครอน ได้หรือไม่

โดย thichaphat_d

11 ม.ค. 2565

46 views

สำนักข่าว รอยเตอร์สรายงานว่า นาย คาร์ล เลาเตอร์บาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเยอรมนีกล่าวว่า รัฐบาลจะเร่งศึกษาว่าการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบ ATK ว่า มีความแม่นยำเพียงใดในการตรวจหาเชื้อโอมิครอน ที่แพร่กระจายอย่างรวดเร็วในขณะนี้


นาย เลาเตอร์บาคกล่าวว่า ขณะนี้ ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าชุดตรวจเหล่านี้ทำงานได้ดีเพียงใดสำหรับการตรวจหาเชื้อโอมิครอน และคาดว่าผลการประเมินเบื้องต้นจะเกิดขึ้นภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า แต่กระนั้น ชุดตรวจโควิด-19 แบบเร่งด่วนก็ยังดีกว่าการไม่ตรวจเลย ซึ่งเป็นทางเลือกที่อันตรายเกินไป


ก่อนหน้านั้น มีผู้เชี่ยวชาญจำนวนหนึ่งในเยอรมนี ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แบบเร่งด่วน โดยชี้ว่าชุดตรวจเหล่านี้จะยังไม่พบเชื้อโอมิครอน ในช่วงประมาณ 2 ถึง 3 วันแรกของการติดเชื้อ


รายงานระบุว่า ผู้คนสามารถแพร่เชื้อโอมิครอนไปยังผู้อื่นได้เมื่อติดเชื้อในลำคอและน้ำลาย ก่อนที่ไวรัสจะมาถึงจมูก ดังนั้นการตรวจหาเชื้อโดยการแหย่จมูก (nose swab) อาจเร็วเกินไปที่จะพบเชื้อ ทำให้ผลออกมาเป็นลบทั้งๆ ที่พวกเขาอาจมีไวรัสในร่างกาย และสามารถแพร่ไปยังผู้อื่นได้


ทั้งนี้ ข้อมูลจากสถาบันโรแบร์ท ค็อค (RKI) ชี้ว่า ปัจจุบันโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนคิดเป็น 44% ของผู้ป่วยโควิด-19 ในเยอรมนี โดยเมื่อวันที่ 9 ม.ค. ที่ผ่านมามีผู้ป่วยรายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงอยู่ที่ 36,552 ราย ซึ่งเพิ่มขึ้น 3 เท่าจากสัปดาห์ก่อนหน้า

คุณอาจสนใจ

Related News