คลิปเต็มรายการ

เป็นอึ้ง! ช่างทองพิสูจน์แผ่นทองของแถม ‘ร้านแม่ตั๊ก’ ลั่น 5 บาท ก็ไม่รับซื้อ เพราะไม่มีค่า

โดย JitrarutP

24 ก.ย. 2567

1.2K views

วันที่ 24 ก.ย. 67 รายการโหนกระแสพูดคุยกับ ฝ้าย, สตางค์, ปอนด์, น้อง ตัวแทนผู้เสียหาย, นะโม ช่างทอง, จักรพันธุ์ สุวรรณวิจิต หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์อัญมณีและโลหะมีค่า ส.วิจัยและพัฒนาอัญมณี และเครื่องประดับแห่งชาติ และ ทนายพรศักดิ์ วิภาสอาภานนท์ ถึงกรณี ลูกค้าซื้อทองร้าน “แม่ตั๊ก-ป๋าเบียร์” จากแพลตฟอร์มออนไลน์ แต่เอาไปขายทองคืนไม่ได้

โดย น้อง ผู้เสียหายเล่าว่า ตนเคยซื้อทองที่ร้านนี้มาเมื่อสองสามปีก่อนและได้เอาไปขาย พบว่าทองน้ำหนักมีไม่ถึง 1 บาท จึงได้ออกมาทำคลิปรีวิวลงในช่องทางออนไลน์ ต่อมาทางร้านก็ติดต่อมาว่าจะฟ้องและให้ตนลบโพสต์ แต่ตนไม่ได้ขายทองทั้งหมดเพราะอยากจะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด พร้อมเล่าอีกว่า ระหว่างนั้นก็มีผู้เสียหายคนอื่นที่ซื้อทองร้านนี้เช่นกัน พอไปเอาเรื่องกับทางร้านแล้ว ร้านก็จ่ายเงินและทำสัญญาแทนว่าถ้าให้เงินคืนแล้วจะไม่แจ้งความคนอื่น ตนเองทนมาหลายปีเพราะไม่มีใครกล้าที่จะมาร้องเรียน พอเห็น “สตางค์” ผู้เสียหายอีกคนออกมาอัดคลิปว่าขายทองจากร้านแม่ตั๊กไม่ได้ จึงตัดสินใจที่จะออกมาเรียกร้อง

“ฝ้าย” อีกหนึ่งผู้เสียหายเผยว่า เมื่อวานนี้ที่ “แม่ตั๊ก” มาออกรายการโหนกระแส กลับพูดน้อยมาก แตกต่างจากในไลฟ์ขายทอง ซึ่งตนมองว่า อยากให้แม่ตั๊กพูดชี้แจงมากกว่าป๋าเบียร์ เพราะคนที่ไลฟ์เวลาขายของคือแม่ตั๊ก ก็ควรจะเป็นคนรับผิดชอบมากกว่า

ด้าน ทนาย พรศักดิ์ วิภาสอาภานนท์ มีความเห็นว่า การกระทำของร้านทองนั้นเข้าข่ายหลอกขายฉ้อโกงประชาชนหรือไม่นั้น ต้องตรวจสอบการกระทำของทางร้าน ด้านการตรวจสอบผลนั้นถ้าผลตรวจสอบออกมาแล้วค่ามาตรฐานนั้นไม่ถึงที่กำหนด ผู้เสียหายก็สามารถฟ้องร้องได้เช่นกัน พร้อมแนะผู้ประกอบการต้องชี้แจงอย่างละเอียดเรื่องสินค้าของตัวเองไม่งั้นอาจจะเข้าข่าย ฉ้อโกงหลอกลวงประชาชน การหลอกขายประชาชน และโฆษณาเกินจริง และในส่วนของสัญญานั้นที่ทางร้านให้ทำสัญญาว่าคืนเงินแล้วจะไม่สามารถแจ้งความได้ ทนายมีความเห็นว่าคดีนี่เป็นคดีอาญาแผ่นดิน ต่อให้มีสัญญาแล้วก็สามารถที่จะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายได้

ขณะที่ จักรพันธุ์ สุวรรณวิจิตร หัวหน้าฝ่าย วิเคราะห์อัญมณีและโลหะมีค่า ส.วิจัยและพัฒนาอัญมณี และเครื่องประดับแห่งชาติ กล่าวว่า งานทองที่ร้านอ้างว่านำเข้ามาจากต่างประเทศนั้น แบบนี้คนไทยทำมาได้นานแล้ว และสินค้าที่ร้านทองทั่วไปจะขายนั้นตรวจสอบมาแล้วจะต้องมีเปอร์เซ็นต์มองไม่ต่ำกว่า 92 เปอร์เซ็นต์ และแนะนำว่าท่านใดที่จะซื้อสินค้าประเภทนี้ ให้ซื้อกับร้านที่มีตราประทับกับทางสมาคมจะเชื่อถือได้มากที่สุด

ในช่วงต่อออนไลน์ของรายการ “หนุ่ม กรรชัย” ได้นำตัวอย่างแผ่นทองที่ร้านแม่ตั๊ก ให้กับลูกค้าเป็นของแถม มาถามช่างทอง ว่า “10 บาทได้ไหม”

ทำให้ “นะโม” ช่างทอง ตอบกลับทันทีว่า “มันไม่คุ้มค่ากับการที่เราจะหลอม 5 บาท ผมก็ไม่ขอซื้อแล้วกัน ของแถมที่ร้านให้ เอามาเป็นตันก็หลอมให้ไม่ได้ เพราะมันเคลือบสี ถ้ามาร้านผม ผมบอกเก็บไว้แล้วเอาไปให้ผู้ที่อยากให้ดีกว่า เพราะไม่มีค่าที่จะหลอม”

นอกจากนี้ในรายการได้มีการนำทองมาเผา เพื่อทดสอบดูถึงความบริสุทธิ์ของทอง พบว่า ตัวที่เป็นทองจากกำไลข้อมือ 99 เปอร์เซ็นต์ นั้น เบื้องต้นพบว่าเป็นทองแท้ แต่ต้องไปตรวจสอบเปอร์เซ็นต์ทองอีกที ส่วนสร้อยทอง อาจจะมีผสมอะไรบางอย่างหรือไม่ เพราะสภาพตอนเผาและสีแตกต่างกับทองแท้เป็นอย่างมาก ส่วนทองของแถม พบว่าเพียงกระดาษธรรมดาที่เคลือบด้วยสีทองเท่านั้น ซึ่งการทดสอบนี้เป็นเพียงการทดสอบเบื้องต้น หลังจากนี้จะต้องเอาไปตรวจสอบอย่างละเอียดอีกที


คุณอาจสนใจ

Related News