คลิปเต็มรายการ

ค่ายจิตอาสาแบบใด! รุ่นพี่ม.ดังพาเข้าลัทธิประหลาด กราบไหว้ชิง ‘พาสปอร์ตสวรรค์’ ใครมีไม่ตกนรก

โดย JitrarutP

18 ก.ค. 2567

181 views

วันที่ 18 ก.ค. 67 รายการโหนกระแสพูดคุยกับ เอี่ยว, เอ (นามสมมติ) พร้อมด้วยตัวแทนนิสิตคนอื่นๆ ที่เคยเข้าร่วมกิจกรรม, อ.จตุรงค์ จงอาษา นักวิชาการอิสระด้านพระพุทธศาสนา, ทนายแก้ว ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล พร้อมสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ วุ้นเส้น คนที่เคยเข้าลัทธิ, อ.หยาง เจ้าของสถานปฏิบัติธรรม ถึงกรณีนักศึกษาร้องหลังรุ่นพี่มหาวิทยาลัยชื่อดัง พาเข้าลัทธิประหลาด อ้างเป็นค่ายจิตอาสาได้ชั่วโมงหน่วยกิต สุดท้ายพากราบไหว้เทพเจ้าเป็นร้อยเป็นพันองค์ เพื่อให้ได้พาสปอร์ตสวรรค์ไปขอถอนชื่อจากยมบาล

โดยผู้ที่เคยเข้าร่วมกิจกรรมเล่าว่า รุ่นพี่จะมาชักชวนให้เข้าร่วมกิจกรรมบอกว่าเป็นค่ายจิตอาสาทำความดี เก็บขยะ ช่วยทาสี มอบอุปกรณ์ให้โรงเรียน ซึ่งจะได้คะแนนนับชั่วโมงหน่วยกิต, และชั่วโมง กยศ.ด้วย จึงพากันไปเข้าร่วมกิจกรรม ซึ่งพอไปถึงสถานที่ไม่เหมือนค่ายจิตอาสา แต่เป็นไร่อ้อยพันๆ ไร่และมีสถานปฏิบัติธรรม

ด้านในจะคล้ายหอประชุมขนาดใหญ่มีโต๊ะหมู่บูชาอยู่ด้านหน้า มีพระสังกัจจายน์ เจ้าแม่กวนอิมและเทพเจ้าจี้กง ผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะต้องก้มกราบเทพเจ้าเป็นร้อยๆ พันๆครั้ง ก้มกราบอยู่แบบนั้น และการกราบไม่เหมือนกับการกราบไหว้พระทั่วไป โดยลัทธินี้จะใช้มือกุมกันอยู่กลางหน้าอกและคุกเข่า ยกตัวขึ้น เข้าร่วมกิจกรรมอยู่ประมาณ 3 วัน ก็จะมีการให้ทำอะไรแปลก ๆ อยู่ตลอด เช่น เอาขี้ธูปมาเจิมตรงระหว่างคิ้วบอกว่าเป็นจุดศูนย์รวมที่เวลาตายแล้ววิญญาณจะออกตรงนี้

หลังเสร็จกิจกรรมจะมีการได้รับพาสปอร์ตสวรรค์ โดยทางลัทธิบอกว่าเวลาตายให้นำพาสปอร์ตนี้ไปเอ่ยชื่อเอ่ยนามบอกกับยมบาลว่าตนได้ขึ้นสวรรค์แล้ว ยมบาลก็จะได้ปล่อยตัวไปขึ้นสวรรค์ ตายแล้วฟื้นได้ หากมีพาสปอร์ตสวรรค์ตายแล้วจะไม่ตกนรก

“เขาบอกคนกินเจจะสวยงาม ดูดี ใครไม่กินเจ จะดุร้าย ไม่เป็นมิตร กินเจตามที่เขาให้ทำ เขาบอกตายไปศพจะยิ้ม แก้มจะอมชมพู” เอี่ยว ผู้ที่เคยเข้าร่วมกิจกรรม กล่าว...

ด้านอาจารย์จตุรงค์ จงอาสา นักวิชาการด้านพระพุทธศาสนา เปิดเผยถึงลัทธิดังกล่าวว่า สำหรับตนเอง มองว่า เป็นลัทธิอันตรายเพราะเป็นปัญหาของสังคมมาอย่างยาวนาน ชอบแทรกซึมมาตามมหาวิทยาลัยและโรงเรียน โดยลัทธินี้ชอบอ้างตัวเองว่าเป็นศาสดาของทุกศาสนา เป็นลัทธิมาจากประเทศจีนโดยเฉพาะในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมานี้จะแทรกซึมเข้ามาอย่างหนักผ่านทางครูบาอาจารย์และลามมาถึงตัวนักเรียนนักศึกษา ซึ่งที่ผ่านมาเคยมีข่าวนำเสนอเกี่ยวกับลัทธินี้แล้วหลายครั้ง ว่านักเรียนมักจะถูกบังคับให้ไปเข้าร่วมทำพิธีกรรมกับลัทธินี้ ตนขอฝากไปถึงครูบาอาจารย์ว่าอย่าบังคับนักเรียนนักศึกษาให้ไปเข้าร่วมลัทธิด้วยวิธีการขู่ว่าจะตัดคะแนน



คุณอาจสนใจ

Related News