บันเทิง

เปิดตำนานรักแท้ 'ชรินทร์ นันทนาคร' ผู้เป็นดวงตาให้ 'เพชรา' ภรรยา จนวาระสุดท้าย

โดย nattachat_c

21 ส.ค. 2567

375 views

วงการบันเทิงต่างพากันอาลัยเมื่อ 'ชรินทร์ นันทนาคร' นักร้องชื่อดังระดับตำนาน และเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (เพลงไทยสากล - ขับร้อง) ประจำปี พ.ศ.2541 และเป็นสามีของนางเอกดัง 'เพชรา เชาวราษฎร์'  ได้ถึงแก่กรรมอย่างสงบ เมื่อวันที่ 20 ส.ค. 2567 สิริอายุ 91 ปี ณ โรงพยาบาลตำรวจ เวลาประมาณ 02.23 น.


นายธานินทร์ อินทรเทพ นายกสมาคมนักร้องอาชีพแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า นายชรินทร์ นันทนาคร ศิลปินแห่งชาติ วัย 91 ปี ได้เสียชีวิตอย่างสงบแล้ว ที่โรงพยาบาลตำรวจ เมื่อเวลา 02.23 น. หลังจากเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชน แห่งเป็นเวลา 5 วัน และย้าย มารักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ 15 วัน จนกระทั่ง จากไปอย่างสงบด้วยโรคชรา 


นายธานินทร์ กล่าวว่า เดือนที่แล้วได้ไปเยี่ยมนายชรินทร์พบว่าอยู่ในสภาพเหมือนคนชราทั่วไป ความจำไม่ได้เหมือนเดิม ทั้งสังขารโรยราตามสภาพ


ตนและคนใกล้ชิดทราบเรื่องความชราภาพของนายชรินทร์กันดี จนกระทั่งเข้าโรงพยาบาลรอให้พี่เขาจากไปอย่างสงบ แม้ว่าจะอยากให้อยู่ต่อไปอีกหลายปี


ส่วนพี่อี๊ด (เพชรา เชาวราษฎร์) ภรรยาของพี่เขา ได้พบกันเมื่อประมาณ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีการพูดคุยกันถึงพี่ชรินทร์ที่นอนอยู่โรงพยาบาล พี่อี๊ดพูดในลักษณะเข้าใจสภาพ และรอเวลา แต่ย้ำไม่ให้บอกใคร ต้องการให้พี่เขาจากไปอย่างสงบ

-------------

นายประสพ เรียงเงิน อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เปิดเผยว่า 'ชรินทร์ นันทนาคร' ป่วยด้วยโรคชราภาพ และรักษาตัวเป็นเวลานานแล้ว จนกระทั่งเข้ารับการรักษาตัวที่ รพ.ตำรวจ และถึงแก่กรรมอย่างสงบ


ทั้งนี้ 'ชรินทร์ นันทนาคร' เป็นบุคคลที่ทรงคุณค่า สร้างสรรผลงานเป็นที่นิมยม ถือเป็นปูชนียบุคคล


ส่วนกำหนดการบำเพ็ญกุศลศพ เป็นดังนี้

พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ ในวันพุธที่ 21 ส.ค.67 เวลา 17.00 น.สวดพระอภิธรรม เวลา 18.00 น.


และกำหนดสวดพระอธิธรรมระหว่างวันที่ 22-27 ส.ค.67 เวลา 18.30 น. ณ ศาลา 9 วัดธาตุทอง เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร โดยในส่วนของพิธีพระราชทานเพลิงศพจะแจ้งให้ทราบต่อไป

-------------

สำหรับประวัติของ ชรินทร์ นันทนาคร

เกิดเมื่อวันที่ 1 ก.พ.2476 ที่จังหวัดเชียงใหม่ และได้เข้ามาศึกษาต่อที่อัสสัมชัญ คอมเมิร์ส กรุงเทพฯ 


ชรินทร์ นันทนาคร ได้ฝึกหัดการร้องเพลง กับ นายไศล ไกรเลิศ ครูเพลงไทยสากลคนสำคัญในยุคนั้น จนได้บันทึกแผ่นเสียงเพลง “ดวงใจในฝัน” เมื่อ พ.ศ.2494 จากนั้นก็บันทึกแผ่นเสียงอีกเป็นจำนวนมาก อาทิ เพลงนกเขาคู่รัก สัญญารัก ง้อรัก เชื่อรัก เรือนแพ แสนแสบ ท่าฉลอม หยาดเพชร ผู้ชนะสิบทิศ ทาสเทวี อาลัยรัก ข้าวประดับดิน


ชรินทร์ นันทนาคร ได้รับรางวัลแผ่นเสียงทองคำพระราชทานจากเพลง 'อาลัยรัก' ได้รับรางวัล กิติคุณสัมพันธ์ 'สังข์เงิน' สาขาใช้ศิลป์สร้างสรรค์ให้เกิดความรักชาติและสถาบันพระมหากษัตริย์ โดยเป็นผู้ริเริ่ม และร่วมสร้างสรรค์เพลง 'สดุดีมหาราชา


ทั้งนี้ นามสกุล 'นันทนาคร' เป็นนามสกุลที่ได้รับพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งมีความหมายว่า 'ผู้ให้ความรื่นรมย์แก่ชาวเมือง'


ชรินทร์ ได้รับรางวัลพระราชทานแผ่นเสียงทองคำจาก เพลงอาลัยรัก ก่อนจะผันไปเป็นผู้กำกับและผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ เมื่อ พ.ศ.2508 มีผลงานในฐานะผู้ผลิตภาพยนตร์ทั้งหมดกว่า 19 เรื่อง โดยมีภาพยนตร์เรื่อง รักข้ามคลอง ที่ทำรายได้สูงที่สุด และ ภาพยนตร์แผ่นดินแม่ ถือเป็นภาพยนตร์เรื่องแรกของประเทศไทยที่สร้างในระบบ 70 มม. แต่หลังจากนั้นก็เลิกทำหนังไปเหตุเพราะวงการหนังที่เปลี่ยนไปจึงเกิดความเบื่อ


ด้านชีวิตส่วนตัว ชรินทร์ สมรสครั้งแรกกับ สปัน เธียรประสิทธิ์ ซึ่งเป็นน้องสาวของ ปองทิพย์ ภรรยาของ สุรัตน์ โอสถานุเคราะห์  ซึ่งมีบุตรสาว 2 คน คือ ปัญญ์ชลี และ ปัญชนิตย์ เธียรประสิทธิ์


โดย ปัญญ์ชลี สมรสกับ เศรณี เพ็ญชาติ และเป็นคุณแม่ของ แหวนแหวน ปวริศา เพ็ญชาติ


ด้าน ปัญชนิตย์ สมรสกับชาวต่างชาติ เป็นคุณแม่ของ หวาย ปัญญ์ธิษา เธียรประสิทธิ์


แต่หลังจากนั้น ชรินทร์ ได้หย่าขาดจาก สปัน ก่อนจะสมรสครั้งที่ 2 กับอดีตนางเอกภาพยนตร์ชื่อดัง เพชรา เชาวราษฎร์ เมื่อปี 2512 และมีบุตรด้วยกัน 1 คน แต่เสียชีวิตตั้งแต่ยังเล็ก และครองรักกันอย่างมั่นคง


เพชรา เชาวราษฎร์  ได้รับฉายาว่า นางเอกตาสวย หยาดน้ำผึ้ง ซึ่งตามองไม่เห็นจากการโดนรีเฟล็กซ์สาดใส่ตา เมื่อปี 2521 แต่ ชรินทร์ ก็สัญญาว่าจะรักตลอดไป และทำเช่นนั้นจนถึงแก่กรรม


ทั้งนี้ ในช่วงเวลาสุดท้ายของ ชรินทร์ นันทนาคร ด้าน เพชรา เชาวราษฎร์ ยังมีกำลังใจดี เพราะได้เตรียมใจไว้แล้ว แต่ก็มีเสียใจเนื่องจากสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก

-------------

แหวนแหวน ปวริศา เพ็ญชาติ หลานสาวอีกคนหนึ่งของ ชรินทร์ นันทนาคร ที่ล่าสุดได้โพสต์เศร้า ความในใจผ่านตัวหนังสือลงในโซเชียล มีข้อความว่า


“ณ เวลา 02.23 น. วันที่ 20 สิงหาคม 2567 คุณตาชรินทร์ นันทนาคร ศิลปินในตำนาน และคุณตาที่รักของแหวน ก็ได้จากพวกเราไปอย่างสงบ…ในช่วงปีที่ผ่านที่เรารู้ว่าคุณตาคงจะอยู่กับเราได้อีกไม่นาน พวกเราก็อยู่กันอย่างอบอุ่น ลูกๆหลานๆทั้ง หนิง หน่อง แหวน หวาย ผลัดกันแวะมาเยี่ยมเยียน คอยเอนเตอร์เทนคุณตา


แต่ดูเหมือนคุณตาจะ entertain เรามากกว่า สร้างความบันเทิงและความฮา ให้พวกเราทุกที ไม่เว้นแม้แต่ที่โรงพยาบาล มานึกตอนนี้ยังขำ เกิดมาเป็นผู้สร้างความบันเทิงและให้ความสุขกับทุกคนอย่างแท้ทรู)


และทุกครั้งที่ไปหาคุณตาที่บ้านหรือโรงพยาบาล ก็จะเจอชมรมคนรักชรินทร์ที่สนิทใกล้ชิดกันมานานเหมือนคนในครอบครัวแวะมาเยี่ยมเยียนคุณตาตลอดไม่เคยเหงา (คุณตาชอบคนเยอะๆ) เปิดเทปคอนเสิร์ต ชวนคุณตากินขนมกันสนุกสนาน อยากให้ช่วงสุดท้ายในชีวิตของคุณตามีความสุขที่สุด….


สิ่งที่เสียใจมากที่สุด และคงจะเสียใจตลอดไป คือคุณตายังไม่ได้เจอเหลนปาริศ ลูกชายของแหวน เพราะคุณพ่อคุณแม่ยังไม่อยากให้หลานออกไปไหนในช่วง 3 เดือนแรก และพอพ้น 3 เดือนได้ไม่ถึงอาทิตย์คุณตาก็เข้า ICU และครั้งนี้ก็ไม่ได้กลับออกมาอีก แต่ก่อนหน้านี้ก็ VDO Call คุยกับเหลน ดูรูป ดูคลิปเหลนตลอด


ช่วงวันสุดท้ายที่คุณตายังพอรู้เรื่อง เปิดคลิปเหลนให้ดูแล้วแกยังน้ำตาไหล สงสัยคงรู้ว่าจะไม่ได้เจอแล้ว? อยากให้คุณตาได้สัมผัสกับเหลน ได้เป็นคุณทวดเต็มตัวซักครั้งในชีวิต หนูขอโทษนะคะที่เอาเหลนไปหาคุณตาไม่ทันนะคะ หนูเสียใจมากๆ เสียใจที่สุด….


ถึงเราจะเตรียมตัวเตรียมใจมาเป็นปี แต่ถึงเวลาจริงๆก็ยังอดใจหายไม่ได้ และคงต้องพยายามฮึบไม่ร้องไห้ทุกครั้งเวลาได้ยินเสียงเพลงของคุณตาหลังจากนี้ (โดยเฉพาะในงานศพ) บทเพลงของคุณตาจะอยู่ในใจพวกเราตลอดไป และหนูจะจัดงานให้คุณตาอย่างดีที่สุดที่หลานคนนึงจะทำได้ค่ะ….หมายกำหนดการ จะรีบแจ้งให้ทุกท่านทราบในเร็ว ๆ นี้นะคะ

-------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/RvmkogZIOU0


คุณอาจสนใจ

Related News