สังคม

เจ้าอาวาสวัด ขอโทษทุบทำลายปูนปั้น “ช่างทองร่วง” แจงจะสร้างอาคารให้ นร. ไม่ใช้ทำร้านกาแฟตามกระแสข่าว

โดย paranee_s

24 ก.ย. 2567

1.6K views

จากกรณีมีจากโพสต์ภาพ ปูนปั้นรูปหนุมานถือตาชั่งถูกทำลาย และมีคำบรรยายใต้ภาพว่า “ช่างหัวมัน” ฝีมือนายทองร่วง เอมโอษฐ ช่างปูนปั้นที่มีชื่อเสียงของ จ.เพชรบุรี และเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ศิลปะปูนปั้น) ผู้ล่วงลับไปแล้ว เหตุเกิดที่บริเวณก่อสร้างใกล้รั้วกำแพงด้านในของวัดมหาธาตุ วรวิหาร อ.เมือง จ.เพชรบุรี จนเป็นกระแสในโซเชียล ว่าวัดจะทำเป็นร้านกาแฟตรงบริเวณดังกล่าว โดยทุบทำลายปูนปั้น ไม่เห็นคุณค่าของงานศิลปะอันทรงคุณค่า บ้างก็กล่าวหาว่าเป็นวัดพุทธพาณิชย์ ทำลายปูนปั้นหมดทั้งวัด จนเป็นกระแสข่าวอยู่ในเวลานี้


ต่อมา วันที่ 24 กันยายน เวลา 16.30 น. สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเพชรบุรี ได้เชิญนายณัฏฐชัย นำพูลสุขสันติ์ ผวจ.เพชรบุรี เป็นประธานการประชุมเพื่อชี้แจงปัญหาที่เกิดขึ้น โดยมีหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง พระวชิรวาที เจ้าอาวาสวัดมหาธาตุ วรวิหาร คณะกรรมการวัด และเชิญ นางบุญเจือน พร้อม น.ส.สราญทิพย์ ภรรยาและบุตรสาวนายทองร่วงมาร่วมประชุมครั้งนี้ด้วย


นายณัฏฐชัย เปิดเผยหลังการประชุมว่า เดิมบริเวณที่จะก่อสร้างเป็นห้องสุขาสำหรับผู้มาทำบุญที่วัดได้ใช้ประโยชน์ เป็นห้องสุขาที่สร้างขึ้นสมัยพระเทพสุวรรณโมลี เป็นเจ้าคณะจังหวัดเพชรบุรี และเป็นเจ้าอาวาสวัดมหาธาตุ


ต่อมาพระวชิรวาที เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบันได้ร่วมประชุมกับคณะกรรมการวัด เพื่อจัดสร้างอาคารอเนกประสงค์แทนบริเวณห้องสุขาดังกล่าว อาคารอเนกประสงค์ที่จะสร้างขึ้นเพื่อนำผลงานของนักเรียนที่เป็นสิ่งประดิษฐ์ อาหาร และจัดให้มีร้านกาแฟเล็ก ๆ อยู่ในอาคารอเนกประสงค์นี้ด้วย เพื่อเป็นรายได้ของนักเรียน รร.สุวรรณรังสฤษฏ์วิทยาลัย ซึ่งเป็นโรงเรียนการกุศลในพระพุทธศาสนาที่มีพระวชิรวาที เป็นผู้รับใบอนุญาต โดยอาคารนี้สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสม ส่วนห้องสุขาได้ย้ายไปจัดสร้างบริเวณหลังวิหารหลวงที่กำหนดสถานที่ไว้แล้ว


ผวจ.เพชรบุรี กล่าวต่อไปว่าจากข่าวที่มีผู้แสดงความคิดเห็นว่าวัดมหาธาตุฯ เป็นวัดพุทธพาณิชย์ ขอชี้แจงว่าวัดมีรายได้จากผู้มาทำบุญวันละจำนวนมากแล้ว การจัดสร้างอาคารอเนกประสงค์ไม่ได้ทำเพื่อหารายได้เข้าวัดแต่อย่างใด แต่ต้องการสนับสนุนให้นักเรียนมีรายได้และเป็นที่ฝึกงาน ฝึกอาชีพ และประสบการณ์ในการดำรงชีวิตต่อไปในอนาคต


“กรณีที่กล่าวหาว่ามีการทำลายปูนปั้นเพื่อทำร้านกาแฟ เป็นการนำเสนอข่าวที่ไม่ตรงต่อความจริง คนไม่มีโอกาสได้รับรู้ข้อเท็จจริงและรักงานศิลปะก็จะเข้าใจว่าวัดเห็นแก่รายได้โดยรื้อทำลายงานศิลปะที่มีคุณค่า แต่วัดได้ยอมรับแล้วว่ามีความบกพร่องในการควบคุมงาน ไม่มีเจตนาในการทำลายปูนปั้นของช่างทองร่วงแต่อย่างใด และได้ขอโทษและทำความเข้าใจต่อทายาทของช่างทองร่วงต่อที่ประชุมในวันนี้ ปูนปั้นงานศิลปะก็เป็นภาพเดียวคือภาพช่างหัวมัน มิได้รื้อทำลายปูนปั้นทั้งวัดดังที่มีผู้แสดงความเห็นกันอย่างไม่ตรงความจริง นายทองร่วงมีผลงานปูนปั้นฝากไว้ที่วัดแห่งนี้จำนวนมาก สามารถมาชมกันได้”


นายณัฏฐชัย ยังกล่าวอีกว่า ที่ประชุมได้หารือว่าจะทำให้งานศิลปะที่ถูกทำลายไปได้กลับคืนมาโดยฝีมือของทายาทหรือลูกศิษย์ของนายทองร่วงได้หรือไม่ ซึ่งวันนี้ภรรยาและบุตรสาวของนายทองร่วงก็เข้าใจและพร้อมจะให้ความร่วมมือหาทางออกกับวัดในเรื่องนี้ต่อไป


ด้าน น.ส.สราญทิพย์ เอมโอษฐ บุตรสาวนายทองร่วง เปิดเผยว่า ตนเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้น รู้สึกเสียดายผลงานศิลปะปูนปั้นที่นายทองร่วงฝากฝีมือไว้ที่วัดแห่งนี้


อย่างไรก็ตามตนและมารดาเห็นว่าการจัดสร้างอาคารอเนกประสงค์ไม่ควรล้มเลิก ถ้าจะจัดทำเป็นร้านกาแฟก็เห็นด้วย โดยทำให้เป็นร้านกาแฟที่สามารถชมงานศิลปะต่าง ๆ ของช่างศิลปะเมืองเพชรที่รังสรรค์ผลงานให้ชมในร้านที่จะเกิดขึ้นได้ด้วย


ส่วนจะให้ทายาทหรือศิษย์ของนายทองร่วงมาทำผลงานให้เหมือนเก่าขึ้นใหม่ พวกช่างจะไม่ทับทางงานของครูอาจารย์อย่างเด็ดขาด ตนและมารดายินดีที่จะร่วมเป็นกรรมการกับวัด เพื่อหาทางออกในเรื่องนี้ในโอกาสต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News