เศรษฐกิจ

ชัดเจน! กกพ. เคาะค่าไฟงวด ก.ย.-ธ.ค. 4.18 บาท/หน่วย

โดย panwilai_c

1 ส.ค. 2567

56 views

ชัดเจนแล้วสำหรับค่าไฟ กกพ. คงค่าไฟงวดเดือนกันยายน-ธันวาคม ไว้ที่ 4.18 บาท และหวังว่า หลังผ่านฤดูหนาว ราคาก๊าซในตลาดโลกจะลดลง ซึ่งจะส่งผลให้ค่าไฟในงวดเดือนมกราคมลดลงด้วย



โดนนายพูลพัฒน์ ลีสมบัติไพบูลย์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการพลังงาน หรือ กกพ. เปิดเผยว่า ที่ประชุม กกพ. มีมติตรึงอัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยทั่วประเทศที่เรียกเก็บกับประชาชน งวดเดือนกันยายนถึงธันวาคม ไว้ที่ 4.18 บาทต่อหน่วย



ส่วนผู้ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน ก็ยังคงเรียกเก็บในอัตรา 3.99 บาทหน่วยตามเดิม หลังก่อนหน้านี้มีการนำเสนอ 3 แนวทางให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็น



ซึ่งทุกแนวทางค่าไฟสูงกว่างวดปัจจุบัน สูงสุดเกินกว่า 6 บาทต่อหน่วย ส่วนหนี้ กฟผ. จะชำระคืนประมาณ 3,200 ล้านบาทก่อน และยังเหลือหนี้ที่ต้องทยอยชำระอีก 95,000 ล้านบาท และหนี้ค่าก๊าซ ปตท. อีก 15,000 ล้านบาท รวมเป็น 1.15 แสนล้านบาท



ส่วนค่าไฟฟ้างวดถัดไป คือ งวดเดือนมกราคมถึงเมษายน 68 มีแนวโน้มลดลง โดยหวังว่าเมื่อผ่านพ้นช่วงฤดูหนาวในต่างประเทศแล้ว ความต้องการใช้ก๊าซจะลดลง ทำให้ราคาก๊าซตลาดโลกอ่อนตัวลงจากปลายปีนี้ ซึ่งทาง กกพ. ได้ติดตามสถานการณ์และคาดว่าจะอยู่ในวิสัยที่ดูแลได้ แต่ก็ต้องติดตามปัญหาทางภูมิรัฐศาสตร์อย่างใกล้ชิดด้วย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/KSYY4mt0n4E

คุณอาจสนใจ