สังคม

สูงเกิน! 'มิเตอร์ลอยฟ้า' สูงจากพื้นเกือบ 5 เมตร จดค่าไฟแต่ละครั้ง ต้องใช้กล้องส่องทางไกล

โดย panisa_p

28 พ.ค. 2567

123 views

วันนี้ (28 พ.ค. 67) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนางแจ๋ว อายุ 80 ปี อยู่บ้านเลขที่ 28/3 หมู่ 4 ต.อ่างทอง อ.เมือง จ.ราชบุรี ว่าเจ้าหน้าที่การไฟฟ้ามาทำการย้ายเสาไฟฟ้าที่หน้าบ้านให้ใหม่ แต่ไม่ยอมขยับมิเตอร์ไฟฟ้าลงมาให้ด้วย ทำให้ตอนนี้มิเตอร์ไฟฟ้าต้องอยู่เกือบจะถึงยอดเสาไฟฟ้า ซึ่งมีความสูงมากกว่า 5 เมตร ทำให้เวลาที่จะตรวจสอบเลขมิเตอร์ว่าตรงกับใบแจ้งค่าไฟฟ้าที่ทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคส่งมาให้หรือไม่ ต้องใช้บันไดมาปีนขึ้นไปดูตัวเลข หรือแม้กระทั่งพนักงานที่มาจดเลขมิเตอร์ก็ยังต้องใช้กล้องส่องทางไกลมาส่องดูตัวเลข


หลังได้รับแจ้งจึงได้เดินทางไปตรวจสอบที่บ้านหลังดังกล่าว ก็พบว่ามิเตอร์ไฟฟ้าของบ้านหลังนี้ ซึ่งมีทั้งหมด 5 ลูก เนื่องจากในรั้วบ้านเดียวกันมีบ้านอยู่ 5 หลัง โดยมิเตอร์นั้นอยู่สูงจากพื้นขึ้นไปถึง 5 เมตร และที่โคนเสาไฟฟ้ายังมีหลุมลึกซึ่งคาดว่าอาจจะไม่ได้มีการกลบหลุมหลังจากที่ติดตั้งต้นเสาไฟฟ้าแล้ว และเมื่อตรวจสอบในบริเวณใกล้เคียงก็ไม่พบว่าบ้านหลังอื่นนั้นจะมีมิเตอร์ไฟลอยฟ้าแบบบ้านหลังนี้


จากการสอบถามนางแจ๋ว เล่าว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนั้นมีเจ้าหน้าที่มาทำการย้ายเสาไฟฟ้าใหม่ เนื่องจากเสาไฟนั้นไปรุกล้ำที่ดินคนอื่น แต่เมื่อย้ายแล้วกลับไม่เอามิเตอร์ไฟฟ้าที่ติดตั้งไว้ที่เสาลงมาให้อยู่ในระดับสาย แต่ยังคงติดตั้งไว้เกือบถึงยอดเสา ซึ่งก็ได้สอบถามทางเจ้าหน้าที่ที่มาติดตั้งแล้วก็บอกว่าไม่เป็นไร เพราะเดี๋ยวเขาใช้ยิงกล้องดูตัวเลข ซึ่งยายก็ไม่เข้าใจก็เลยปล่อยไป จนลูกเขยกลับมาเห็นก็บอกว่า มันสูงเกินไป จึงใช้บันไดมาปีนดูตัวเลขที่มิเตอร์ก็ยังมองไม่เห็น


จึงแจ้งไปทางผู้ใหญ่บ้านก็ไม่เห็นว่าจะมีใครมาดู จึงอยากให้ทางเจ้าหน้าที่ได้ช่วยนำมิเตอร์ไฟลงมาไว้ให้อยู่ในบริเวณที่สายตามองเห็นด้วย เนื่องจากจะได้ไว้ตรวจสอบตัวเลขที่เจ้าหน้าที่มาจดกับตัวเลขที่ขึ้นที่มิเตอร์นั้นตรงกันหรือไม่ เบื้องต้นทางเจ้าของบ้านได้ติดต่อไปยังการไฟฟ้าแล้ว แต่ยังไม่มีใครเข้ามาตรวจสอบหรือเข้ามาดำเนินการแก้ไข ในการนำมิเตอร์ไฟที่ลอยฟ้าอยู่ให้ลงมาติดตั้งข้างล่างเหมือนบ้านหลังอื่นๆ

คุณอาจสนใจ

Related News