ข่าวโซเชียล

สาวงง ค่าไฟพุ่ง 6 พัน ทั้งที่ยังไม่ได้เข้าอยู่ การไฟฟ้าเข้าตรวจสอบ ยังให้คำตอบไม่ได้

โดย panisa_p

20 มิ.ย. 2567

165 views

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ในกลุ่มพวกเราคือผู้บริโภค ระบุว่า มีเรื่องข้องใจที่ได้คำตอบคลุมเครือมาระบาย โดยเรื่องมีอยู่ว่า ตนเช่าอาคารพาณิชย์เพื่อเปิดกิจการร้านสัก เริ่มสัญญาเช่าในวันที่ 1 เม.ย. และได้กุญแจบ้านมาตั้งแต่ 1 เม.ย. ในช่วง เม.ย. ยังไม่มีการเข้าอยู่ เป็นเพียงการเข้ามารีโนเวตร้าน และมีลูกน้องมานอนใช้เพียงพัดลม 1 ตัว ไม่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น และกลางเดือน เม.ย. ประมาณวันที่ 15 เม.ย. บิลค่าไฟมา เจ้าของบ้านจึงชำระให้ในยอด 359.38 บาท เนื่องจากเป็นค่าไฟของผู้เช่าเดิมในเดือน มี.ค.


หลังจากนั้น ตนก็เข้าอยู่จริง ได้ติดตั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดในวันที่ 1 พ.ค. พอวันที่ 15 พ.ค. บิลค่าไฟ (ของเดือน เม.ย.) มาถึง ปรากฏว่า ค่าไฟ 6,476.31 บาท ตกใจมาก ทำไมค่าไฟแพงขนาดนี้ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้เข้าอยู่ จึงไปแจ้งการไฟฟ้า ขอปรับลดหม้อไฟ จากเดิม 15 แอมป์ 3 เฟส จะขอเปลี่ยนเป็น 15 แอมป์ 1 เฟส โดยมีค่าบริการประมาณ 107 บาท และให้ จนท. ตรวจสอบ ทำไมค่าไฟมันพุ่งสูงขนาดนี้ ทั้งๆ ที่เรายังไม่ได้เข้าอยู่เลย


ปรากฏว่าพอตรวจก็ไม่มีอะไรผิดปกติ และการยื่นขอเปลี่ยนหม้อ ก็เปลี่ยนไม่ได้ด้วยเพราะต้องวางระบบไฟในบ้านใหม่ สรุป หม้อก็ไม่ได้เปลี่ยน ค่าไฟก็ต้องจ่าย ค่าบริการเปลี่ยนหม้อก็ต้องจ่าย ทั้งๆ ที่ไม่ได้เปลี่ยน พอบิลค่าไฟเดือน พ.ค. มาถึง ตนไม่แปลกใจที่ยอดมัน 5,800 บาท เพราะเรามีแอร์ 2 ตัว ทีวี ตู้เย็น ตู้แช่ ไฟวอร์มรอบร้าน เฉพาะไฟก็ไม่ต่ำกว่า 50 ดวง พัดลม 4 ตัว กระทะไฟฟ้า หม้อหุงข้าว คอมพิวเตอร์ เครื่องปริ้น และเดือน พ.ค. ร้อนมากสุดๆ เราเปิดแอร์ทั้งวันทั้งคืน ไม่แปลกใจที่ค่าไฟ 5,800


สุดท้ายนี้ ติดใจอยู่ 2 ข้อ
1. ค่าไฟ เม.ย. มันมาจากไหน แพงจากอะไร
2. ค่าบริการเปลี่ยนหม้อ ไม่ได้เปลี่ยน เขาไม่คืนเหรอ (ไม่ได้เสียดายนะคะแต่ข้องใจเฉยๆ) เพราะเขามาตรวจแล้วบอกว่าเปลี่ยนไม่ได้ ช่างก็กลับ


เพิ่มเติมข้อมูล ตอนรีโนเวต ทำกันเองทั้งหมดไม่ได้จ้างช่างใดๆ ทำแค่ทาสี เปลี่ยนพื้นวอลเปเปอร์ เปลี่ยนหลอดไฟทั้งหมด ไม่ได้ใช้เครื่องมือช่างใดๆ ใช้แค่พัดลม ลำโพงบลูทูธ สว่านโรตารี่ที่ชาร์จไฟมาจากบ้านเก่าเท่านั้น ซึ่งตอนนี้ได้แจ้งการไฟฟ้ามาตรวจสอบ ยังหาคำตอบไม่ได้ แต่ตนคาดว่าน่าจะมีคนแอบมาใช้ไฟก็เป็นได้

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ค่าไฟ ,ค่าไฟฟ้า ,การไฟฟ้า

คุณอาจสนใจ