เศรษฐกิจ

'รมว.คลัง' นัดถก 'ผู้ว่าฯแบงก์ชาติ' ปรับกรอบเงินเฟ้อปี 68 ชี้เศรษฐกิจเริ่มดีขึ้น-ต้องเร่งเครื่องอีก

โดย nattachat_c

19 ก.ย. 2567

45 views

วานนี้ (18 ก.ย. 67) นายพิชัย ชุณหวิชร รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ได้นัดกับ นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ไว้แล้วในเร็วๆ นี้ เพื่อหารือกันเรื่องกรอบเงินเฟ้อ โดยจุดยืนของกระทรวงการคลัง เห็นว่า สถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันเริ่มดีขึ้น และรัฐบาลมีนโยบายที่ชัดเจน สะท้อนจากความเชื่อมั่นต่าง ๆ เช่น ความเชื่อมั่นในตลาดทุนที่เริ่มกลับมา ดังนั้น จึงอาจเป็นจังหวะเหมาะที่ต้องเร่งอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยให้มากขึ้นกว่าปัจจุบัน ที่แม้จะมีการเติบโต แต่ก็ยังเป็นการเติบโตแบบค่อยเป็นค่อยไป โดยเห็นว่าหากเศรษฐกิจไทยมีความพร้อมในหลายมิติแล้ว ก็อยากจะเห็นการปรับกรอบเงินเฟ้อเพิ่มขึ้นอีก


เพราะต้องยอมรับว่าปัจจุบันอัตราเงินเฟ้อของไทยอยู่ในระดับต่ำ และที่ผ่านมา มักได้รับการชี้แจงว่า ในระยะข้างหน้าเงินเฟ้อจะปรับตัวสูงขึ้นอย่างแน่นอน แต่จนถึงขณะนี้ก็เห็นแล้วว่า เงินเฟ้อยังไม่สูงขึ้นเสียที จึงมองว่าถึงเวลาที่ต้องนัดหารือกันให้ชัดเจนในเรื่องนี้ แม้ก่อนหน้านี้ จะมีการหารือผ่านทางโทรศัพท์กันอยู่บ้าง


หากคิดแบบชาวบ้านว่าเงินเฟ้อต่ำ คนซื้อของก็จะบอกว่าดี ของถูก แต่ในมุมคนขาย ก็จะแย่ อย่าลืมว่าเศรษฐกิจเราผูกกันหมด คนบริโภค ถ้าได้บริโภคของถูกก็จะชอบ แต่จะชอบได้ไม่นาน เพราะคนผลิตจะมีปัญหาจนผลิตไม่ได้ และต้องหยุดผลิต ของจะหายจากตลาด สุดท้ายของก็จะแพงเอง


ดังนั้น การอยู่ร่วมกันมันจะต้องพอดี ต้องมีค่าเงินเฟ้อที่เหมาะสม ส่วนจะเหมาะสมที่เท่าไร ก็ต้องไปดูสถานการณ์โลกด้วย ดูเพื่อนบ้านด้วย ดูคู่แข่งด้วย ผมว่าเรื่องนี้ ธปท.คงคิดแทนเอง เพราะเป็นคนเก่ง แต่ก็ต้องมาคุยกันด้วยเหตุและผล


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/VDhfC3BwyOQ

คุณอาจสนใจ

Related News