เศรษฐกิจ

ปวดร้าว BYD ลดราคา! ซื้อไปปีกว่า ขอคืนเงินส่วนต่าง อ้างกระทบภาพลักษณ์ จากใช้รถหลักล้าน เหลือหลักแสน

โดย nattachat_c

3 ก.ค. 2567

740 views

ผู้ใช้รถ BYD ล่ารายชื่อบริษัทรถฯ ขอคืนเงินส่วนต่าง เผยส่งผลต่อจิตใจ กระทบภาพลักษณ์สังคม ปกติใช้รถราคาล้านกว่า แต่หั่นราคาเหลือเท่ารถราคาเริ่มต้น ยกตัวอย่างหากขับไปส่งลูก รร. มูลค่าต่างกัน ลั่นต้องเปลี่ยนรถ เพราะจากนี้คงเป็นรถที่เกลื่อนตลาด

เมื่อวันที่ 1 ก.ค. 67 บริษัท เรเว่ ออโตโมทีฟ จำกัด ผู้จัดจำหน่าย และให้บริการหลังการขายรถยนต์ไฟฟ้า BYD ได้ประกาศลดราคาขายรถยนต์ไฟฟ้า 100% อย่าง BYD ATTO 3 ลง


ต่อมา วันที่ 4 ก.ค. BYD ATTO 3 ได้ลดราคาอีก ภายใต้ แคมเปญ  BYD Thailand Factory Celebration ซึ่งทำให้ BYD ATTO 3 รุ่น Extended Range (MY23) จากราคา1,199,900 บาท ลดลงไปเหลือ 949,900 บาท เมื่อช่วงงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมา


และล่าสุด ประกาศลดราคารุ่นนี้ลงไปอีก เหลือเพียง 859,900 บาท ทำให้ลดราคาไปแล้วรวม 340,000 บาท


การลดราคา 2 ครั้ง ที่เรียกได้ว่าต่อกัน เพราะห่างกันเพียงไม่กี่วัน ทำให้ผู้ที่ซื้อไปก่อนหน้านี้หลายราย เกิดรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม อย่างเช่น ...


ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ข้อความระบุว่า "พึ่งออกได้ 2 วัน ยังไม่ทันได้ชาร์จแบต วันนี้ลดไปแล้ว 90,000 การตลาดอะไรครับเนี่ย"


หลังจากที่โพสต์เผยแพร่ไป ก็มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก  เช่น  เราคือพวกเดียวกัน ผมรับมายังไม่24 ชั่วโมงดีเลย อย่าคิดมากครับ บางอย่างก็หายไป ผมซื้อมาสองเดือน ทันขอหม้อ tou กฟภ.

-----------------

วานนี้ (2 ก.ค. 67) มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ในกลุ่ม BYD Atto3 club Thailand ซึ่งเป็นการโพสต์ล่ารายชื่อของเพื่อนสมาชิก เพื่อส่งไปยังบริษัทที่ขายรถเพื่อขอคืนเงินส่วนต่าง โดยเขียนข้อความระบุว่า  


"ผมเป็นคนหนึ่งที่ซื้อรถยนต์ BYD Atto 3 รุ่นแรกๆ รู้สึกไม่ดีกับการกระทำของบริษัท BYD ที่ลดราคารุ่นที่ผมใช้ถึง 340,000 บาท ผมจึงคิดว่าต้องทำอะไรบ้าง อาจไม่ได้ผล แต่ก็สบายใจก็พอแล้ว


ผมจึงเขียนจดหมายเปิดผนึกถึงผู้บริหาร BYD (ใช้ชื่อภรรยานะครับเพราะซื้อในนามภรรยา) และผมได้ปรึกษากับทนายแล้ว มีเหตุผลที่ฟ้องแบบกลุ่มได้


หากมีเพื่อนๆ คนไหนที่มีอุดมการณ์เดียวกัน ขอให้ลงชื่อมาในฟอร์มนะครับ สำหรับพวกโลกสวย ขอนะครับอย่าคอมเมนต์เลย เพราะส่วนใหญ่ที่โลกสวย ไม่ได้ซื้อจริงหรอกครับ"

-----------------

ทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ เจ้าของโพสต์ ชื่อ คุณเอ (นามสมมุติ) เล่าว่า ซื้อรถเมื่อวัน 30 มกราคม 2566 ตัวท็อป ซื้อมาในราคา 1,199,900 บาท แต่ล่าสุดปรากฏว่า BYD ประกาศจัดแคมเปญลดราคากระหน่ำ  ส่วนตัวได้รับความเดือดร้อนและทุกข์ใจเป็นอย่างมาก และรู้สึกช็อกเล็กน้อยเพราะราคาที่ลดไปส่วนต่างกว่า 340,000 บาท


จากนั้น จึงมองว่า ต้องลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่าง เพื่อคลายความทุกข์ใจ ความจริงแล้วเรื่องอื่นก็เป็นหนึ่งเหตุผล แต่กระทบด้านจิตใจมากกว่า ซึ่งตนได้ทำ Google Form ล่ารายชื่อ และล่าสุดมีคนลงชื่อใน Google Form แล้ว ร้อยกว่าคน จะเห็นได้ว่าทุกคนรู้สึกเหมือนกันหมดคือทุกข์ใจ


ก่อนจะบอกว่ามีหลายประเด็น เช่น เรื่องประกันที่มีการยกเลิกไปแล้ว ประเด็นต่อมาคือ เรื่องจิตใจ เช่น คุณป้าท่านหนึ่งโทรศัพท์มาเล่าว่า ซื้อมา 2 คัน พอเห็นเรื่องลดราคา ตอนนี้นอนไม่หลับแล้วหลายคืน


นอกจากนี้ ยังพบว่า หลายคนโดนสังคมบอกว่าซื้อมาทำไม ดูกลายเป็นคนโง่ไปเลย ซึ่งซื้อมาไม่มีใครรู้ว่าจะลดราคาได้ขนาดนี้ จึงถูกมองว่าเป็นคนโง่ในสังคมเหมือนกับว่าถูกหลอกให้ซื้อ


อีกประเด็นคุณเอ บอกว่า คือเรื่องภาพลักษณ์ ซึ่งก็เป็นส่วนสำคัญ เพราะว่ารถที่เราจ่ายไปล้านกว่าบาท ปรากฏว่า วันนึงเป็นรถราคาเริ่มต้นในสังคม ก่อนจะขยายความว่า ปกติแล้วตนจะใช้รถราคาล้านกว่าเสมอ เพราะคำนึกถึงภาพลักษณ์ ว่าเราก็พอมีฐานะที่จะซื้อรถในราคาล้านกว่าบาท ไม่เช่นนั้นตนไปซื้อรถยี่ห้ออื่นราคา 5 แสน 6 แสน ดีกว่าหรือไม่ เพราะก็ใช้งานได้เหมือนกัน


“ตรงนี้คือส่วนสำคัญนะ หลายคนอาจมองไม่เห็น แต่ว่าในสังคม เช่น เวลาผมไปส่งลูกที่โรงเรียน ผมเอารถราคา 6-7 แสนไปส่ง กับรถราคา 2 ล้านไปส่ง มันต่างกัน อยู่ดี ๆ วันดีคืนดี มาทำให้รถราคาที่จ่ายไป 1.2 ล้าน กลายเป็นรถที่ราคาเท่ากับรถราคาล่าง ๆ อันนี้ คุณคิดว่าช่องว่างตรงนี้มันมีมูลค่าหรือไม่ ซึ่งคิดว่าจากนี้ต้องเปลี่ยนรถแล้ว เพราะรถที่ผมใช้จากนี้คงเป็นรถที่เกลื่อนตลาด”


คุณเอ ฝากถึงบริษัทรถว่า ด้วยความสุจริตใจ ตนไม่ได้มีอะไร ส่วนตัวชอบรถแบรนด์นี้ และรู้สึกประทับใจ แต่ว่าหากลดราคา ส่วนตัวก็ชอบเช่นกัน เพราะคนไทยได้ใช้รถราคาดี และมีคุณภาพ แต่เคยนึกถึงคนที่ไปต่อคิวตอนตี 3 หรือไม่ตอนมาเปิดขายครั้งแรกในประเทศไทย คนพวกนี้เค้าเป็นคนกลุ่มแรก ๆ ที่ยอมเสียสละตัวเองเพื่อไปซื้อแบรนด์ของท่าน รวมทั้งตนด้วย ซึ่งทุกคนไม่รู้เลยว่าจะเกิดอะไร แต่ทุกคน ณ ขณะนั้น เชื่อมั่นเลยว่าแบรนด์ของท่านเข้ามาแล้วจะดีกับชีวิตของตน แต่ ณ ตอนนี้ มันไม่ใช่แล้ว


หากท่านมีคุณธรรม มีมนุษยธรรมบ้าง ช่วยคิดถึงพวกตนหน่อยได้ไหม  เช่นว่า อาจจะมีการเยียวยา หรือชดเชยบางส่วน ไม่ต้องทั้งหมดก็ได้ และเชื่อว่า แบรนด์ของท่านจะน่าเชื่อถือมากกว่านี้

-------------------


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/hkRdIBNjNGM

คุณอาจสนใจ

Related News