เลือกตั้งและการเมือง

BYD รับปากนายกฯ ปรับราคาในอนาคต สัปดาห์หน้าจ่อพูดคุยผู้บริโภคเพื่อหาทางออก

โดย chutikan_o

6 ก.ค. 2567

43 views

นายกฯ กำชับ BYD คุ้มครอง บริหารความคาดหวังของผู้บริโภคด้านราคาให้เหมาะสม BYD รับปากปรับราคาในอนาคต สัญญาจะหามาตรการเยียวยาลูกค้า สัปดาห์หน้าจ่อพูดคุยหารือผู้บริโภค

วันที่ 5 ก.ค.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พบหารือกับ นายหวัง ชวนฟู (Mr. Wang Chuanfu) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บีวายดี จำกัด (BYD) กับคณะ หลังจากมาลงทุนในประเทศไทยด้วยการเปิดโรงงานผลิต

นายกรัฐมนตรี กล่าวขอบคุณที่บริษัทฯ เห็นศักยภาพ เลือกลงทุนในประเทศไทย ซึ่งจะเป็นการเพิ่มการกระตุ้นเศรษฐกิจไทยได้ และได้กล่าวถึง 3 ประเด็นหลักในการหารือครั้งนี้

1.ขอให้บริษัทคำนึงถึงผู้ผลิต ผู้ประกอบการไทยที่มีศักยภาพ ใช้ Supply Chain (ห่วงโซ่อุปทาน) ในประเทศไทยมากที่สุด

2.ขอให้บริษัทผลิตเต็มจำนวน Capacity (ความสามารถที่จะรับ) ตามที่ได้ตกลงกันไว้

3.การบริหารความคาดหวังของผู้บริโภคในด้านราคาเป็นประเด็นสำคัญ ขอให้พิจารณาการคุ้มครองผู้บริโภคไทย อย่างเหมาะสม

ขณะที่ นายหวัง ชวนฟู กล่าวขอบคุณคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ของนายกรัฐมนตรีอย่างยิ่ง พร้อมย้ำว่า บริษัท BYD ให้ความสำคัญกับตลาดไทย ซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพ โดยทางบริษัทฯ ได้ใช้ Supply Chain จากประเทศไทยมากกว่าข้อบังคับ และมีการผลิตชิ้นส่วนหลายตัวในประเทศไทย และนำการผลิตที่ใช้เทคโนโลยีใหม่มาผลิตในประเทศไทยด้วย ทั้งนี้ ความสามารถในการผลิตของโรงงาน BYD ในประเทศไทยคือ 1.5 แสนคันต่อปี โดยจะใช้เวลา 2 ปีเพื่อผลิตอย่างเต็มความสามารถ ทั้งนี้ นอกจากขายในประเทศไทย บริษัทฯ มีนโยบายที่จะส่งออกขายในภูมิภาคอาเซียน อินโดนีเซีย และเวียดนามด้วย

ในส่วนของการกำหนดราคารถยนต์นั้น บริษัทฯ รับปากนายกรัฐมนตรีว่า จะพิจารณาตามที่นายกรัฐมนตรีแนะนำ คือ การปรับราคาในอนาคตให้มีรูปแบบและความถี่ที่เหมาะสม ให้ตลาดปรับตัวได้ทัน รวมทั้งสัญญาที่จะหามาตรการในการเยียวยาลูกค้าที่ได้รับผลกระทบ

โอกาสนี้ ทางบริษัท BYD ยืนยันกับนายกรัฐมนตรีว่า ประเทศไทยมีศักยภาพ และเป็นตลาดที่พร้อมเติบโต จึงพร้อมขยายการลงทุน รับพนักงานเพิ่ม และพร้อมอบรบพนักงานด้วยเทคโนโลยีทันสมัย โดยขอเชิญนายกรัฐมนตรีเดินทางไปที่บริษัทฯ ในช่วงเวลาที่นายกรัฐมนตรีเห็นเหมาะสม

ด้าน น.ส.จิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า สัปดาห์หน้าบริษัท BYD และลูกค้าเข้าพูดคุยเพื่อหาทางออกร่วมกัน การลดราคาเป็นผลดีกับผู้บริโภคที่จะได้ซื้อสินค้าในราคาที่ถูกลง แต่มีบางส่วนซื้อไปล่วงหน้า ทำให้เกิดภาพเชิงลบกับผู้บริโภค เป็นหน้าที่ของบริษัท BYD ต้องชี้แจงกับลูกค้าที่ซื้อรถก่อนการลดราคาอย่างชัดเจน เชื่อมั่นว่าจะแก้ไขปัญหาได้ เพราะ BYD รับปากกับนายกฯ ว่าจะหามาตรการเยียวยา


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/PbYk8sNnSng

แท็กที่เกี่ยวข้อง  BYD ,นายกฯ ,ปรับราคา

คุณอาจสนใจ

Related News