อาชญากรรม

"ทนายอนันต์ชัย" ท้าฟ้องศาล ยันทำหน้าที่ป้องป้องพุทธศาสนา

โดย kanyapak_w

29 พ.ค. 2567

162 views

(29 พ.ค.) จากกรณีที่ก่อนหน้านี้ทนายอนันต์ชัย ไชยเดชประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม ยื่นหนังสือให้สำนักงานอัยการสูงสุด เร่งสอบกรณีพบอัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายสุราษฎร์ธานี ไม่ให้ความร่วมมือกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสุราษฎร์ธาน์ ไม่ให้คำแนะนำในการยื่นคำร้องต่อศาลในกรณี "ลัทธิเชื่อมจิต"


ซึ่งในวันดังกล่าวทนายอนันต์ชัย มีการให้สัมภาษณ์และพูดถึงกรณีน้อง 8 ขวบ ว่า เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2566 สหวิชาชีพได้ลงพื้นที่บ้านของลัทธิเชื่อมจิต เท่าที่ตนเองทราบแม่ของลัทธิเชื่อมจิตได้ถามเจ้าหน้าที่ว่า น้องเป็น "ออทิสติก" หรือไม่ หรืออาการพัฒนาการทางสมองล่าช้า


ซึ่งถ้าเป็นก็จะเข้าพ.ร.บ.คนพิการประเภทที่ 7 ลูกชายตนเองก็เป็นออทิสติก ลักษณะของออทิสติกจะไม่ชอบเด็ก แต่จะชอบผู้ใหญ่ ผู้ใหญ่ต้องดูแลเพราะเด็ก มีอาการป่วยเป็นโรค ซึ่งประเด็นดังกล่าวมีการประชุมกันในวันที่ 22 ธ.ค. 2566 ทั้งอัยการสหวิชาชีพ ต่างรู้ข้อมูลดี


เรื่องดังกล่าวถือเป็นประเด็นใหญ่ เพราะแม่ถามหมอว่า ลูกเป็นออทิสติก ทำไมถึงไม่ให้นำเด็กไปตรวจว่าลูกเป็นจริงหรือไม่ ถ้าอายุมากขึ้น ต่อไปจะเป็นคนที่ก้าวร้าว ไม่ฟังคน ไม่มีเหตุผลวิเคราะห์ไม่เป็น ในเมื่อการประชุมของเจ้าหน้าที่รู้แล้วทำไมถึงไม่เร่งดำเนินการ การเอาเด็กที่มีสติสัมปชัญญะไม่สมบูรณ์มาสอนธรรมะ มันใช้ได้หรือไม่


หลังจากทนายอนันต์ชัยให้สัมภาษณ์ถึงประเด็นนี้ ทำให้ร้อนถึงแม่น้อง 8 ขวบออกมาไลฟ์สดและโพสต์โต้ผ่าน facebook นิรมิตเทวาจุติ ว่า เป็นการกล่าวหาอาจารย์น้องว่าเป็นออทิสติกคือเรื่องที่ร้ายแรงอย่างมากนี่คือการใช้วาทกรรมทำร้ายจิตใจไม่มีพ่อแม่คนไหนยอมรับได้เตรียมยื่นศาลขอคุ้มครองสวัสดิภาพ


ล่าสุดทีมข่าวได้ติดต่อไปยังทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรมถึงประเด็นดังกล่าว โดยทนายชี้แจงว่า ที่ให้สัมภาษณ์ไปแบบนั้น ไม่ได้กล่าวหา เป็นเพียงการตั้งข้อสังเกตจากข้อมูลและบทสัมภาษณ์ของแม่น้อง 8 ขวบเอง ที่ได้พูดกับเจ้าหน้าที่เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 66


ซึ่งตนก็พูดตามข้อมูลหลักฐานที่ได้รับมา หากเป็นจริงก็จะได้แนะนำให้ไปรักษา หากแม่ของน้อง 8 ขวบจะดำเนินคดีกับตนเองจริง ตนก็ยินดี เชิญตามสบาย แต่ถ้าพนักงานสอบสวนมีคำสั่งไม่ฟ้อง ตนก็จะฟ้องกลับ เช่นเดียวกับเรื่องที่จะไปร้องสภาทนายความ ทนายอนันต์ชัย บอกว่าพวกตนทำเรื่องนี้ในนามขององค์กร ไม่ใช่ในนามส่วนตัว


ส่วนเรื่องที่บรรดาสาวกของลัทธิเชื่อมจิตไปกล่าวก้าวล่วง ปรามาสถึงมหาเถรสมาคมก็มีหลักฐานจริงที่ปรากฏในโลกออนไลน์ ตนก็จะดำเนินการเช่นเดียวกัน



คุณอาจสนใจ

Related News