อาชญากรรม

ไขปริศนา เด็กหญิง 3 ขวบจมน้ำดับ ไม่เชื่อเดินไปเอง เจอพิรุธอื้อ ถอดผ้าอ้อมริมน้ำ-พบรองเท้าเด็กคนอื่น

โดย chutikan_o

19 มิ.ย. 2567

301 views

รายการโหนกระแสวันนี้ (19 มิ.ย. 2567) พูดคุยกรณี น้องอลิส เด็กหญิงวัย 3 ขวบ จมน้ำเสียชีวิตในสระน้ำกลางทุ่งนา ซึ่งห่างจากศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านค้อ ต.คอนกาม อ.ยางชุมน้อย จ.ศรีสะเกษ ประมาณ 800 เมตร ทำให้พ่อแม่และญาติๆ ติดใจสาเหตุการเสียชีวิต


ครอบครัวของน้องอลิส เล่าว่า ศูนย์เด็กเล็กเป็นของ อบต.คอนกาม มีครูผู้หญิงทั้งหมด 3 คน ครูหนึ่งคนจะต้องดูแลเด็กประมาณ 10 คน โดยรับเด็กอายุ 2 ขวบขึ้นไป จนถึงส่งเข้าเรียนอนุบาล


คุณย่า บอกว่า วันที่เกิดเหตุ พ่อไปส่งน้องอลิสตามปกติ ต่อมามีคนที่ศูนย์เด็กเล็กโทรมาถาม ว่ามีใครมารับน้องอลิสไปไหม ที่บ้านบอกว่าไม่มี เขาบอกว่าน้องหายไปมาช่วยตามหาหน่อย คุณย่าขี่รถมอเตอร์ไซค์ไป ยังไม่ทันถึงศูนย์เลย เห็นตรงทุ่งนาข้างทางมีคนรุม เขาเรียกย่าแล้วชี้ลงไปที่ทุ่งนา เห็นคนวิ่งแห่กันลงไป เรารีบจอดรถ แล้ววิ่งตามไปทันที


คุณพ่อซึ่งไปถึงจุดเกิดเหตุก่อน วิ่งลัดคันนาไป เจอคุณครู ผู้ใหญ่บ้าน อยู่ตรงบ่อน้ำ เห็นศพน้องลอยอยู่ในน้ำ เสียชีวิตแล้ว โดยทราบว่าหลังจากน้องหายไป ทางศูนย์เด็กเล็กแจ้งผู้ใหญ่บ้าน แจ้ง อบต. แล้วมาแจ้งครอบครัวทีหลัง


สิ่งที่เป็นข้อพิรุธ ที่ทำให้ครอบครัวยังค้างคาใจ คือ จุดที่พบร่างของน้อง เป็นจุดทุ่งนาที่ต้องเดินลัดเลาะ ขึ้นเนิน เดินลุยโคลน ลัดคันนา ห่างจากศูนย์เด็กเล็ก 800 เมตร ขนาดผู้ใหญ่เดินยังไม่สะดวก แล้วเด็กจะเดินไปได้เองได้อย่างไร


นอกจากนี้ยังมีของต่างๆ ที่เจอริมบ่อน้ำ เป็นผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่ถูกถอด ซึ่งพ่อแม่บอกว่าน้องถอดเองได้บางครั้ง แต่ถ้าน้องถอด มันจะม้วนๆ ไม่เรียบร้อย แต่ลักษณะตอนที่ไปพบ มันเหมือนถูกดึงออกโดยคนอื่นแล้ววางไว้มากกว่า


นอกจากนี้ยังพบรองเท้าผ้าใบเด็ก ที่ไม่ใช่รองเท้าของน้อง อยู่ริมบ่อน้ำ เป็นรองเท้าของเด็กคนอื่นในศูนย์ที่เล็กกว่าเท้าของน้องอลิสมาก ใส่ไม่ได้แน่นอน ที่สำคัญคือพื้นรองเท้าไม่มีรอยดินหรือโคลนเลย น่าเชื่อได้ว่าเป็นการเอารองเท้ามาวาง น้องไม่ได้ใส่เดินมา ส่วนรองเท้าลายสไปเดอร์แมนคู่โปรดของน้อง ยังอยู่ที่ศูนย์เด็กเล็ก


ทั้งนี้ผลการชันสูตรยังระบุว่า การเสียชีวิตของน้องน่าจะเสียชีวิตมาแล้วประมาณ 2 ชั่วโมงบวกลบ จากเวลาพบศพ แต่ในประเด็นนี้ รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี หรือ หมอหมู อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ กล่าวว่า การพิสูจน์ยืนยันเวลาเสียชีวิต ใช้ข้อมูลจากอาหารในกระเพาะอาหาร พบว่ามีอาหารเที่ยงที่กินที่ศูนย์เด็กเล็กยังอยู่ในกระเพาะอาหารของน้อง ยังไม่ผ่านการย่อยไปที่ลำไส้ ซึ่งระยะเวลาตรงนี้น่าจะกินเวลาประมาณ 30 นาที ถึง 2 ชั่วโมง นั่นหมายความว่า ตอนเวลา 11.00 น. ซึ่งเป็นเวลาทานอาหารกลางวันของเด็กๆในศูนย์ น้องยังมีชีวิตอยู่ ได้รับประทานอาหารเที่ยง


สิ่งที่หมอหมูสังเกตว่าความผิดปกติคือ ศพน้องลอย ปกติถ้าจมน้ำ ศพจะต้องจมลงไปใต้น้ำระยะเวลาหนึ่ง แล้วพออวัยวะภายในเริ่มย่อยสลาย มันจะเกิดแก๊สแล้วศพจึงจะลอย ซึ่งการที่ร่างกายยังลอยน้ำอยู่ได้ อาจจะเป็นเพราะมีอากาศอยู่ในร่างกายเยอะ หรืออากาศไปสะสมอยู่ในเสื้อผ้า ลักษณะคล้ายการตีโป่งจนลอยน้ำ ซึ่งลักษณะการที่ฆาตกรรมจากที่อื่น แล้วเอาศพมาทิ้งน้ำ ยังไงศพก็จะจมแน่นอน การที่ศพลอยอยู่ในตอนแรก จึงสามารถตัดเรื่องฆาตกรรมจากที่อื่น แล้วเอาศพมาทิ้งน้ำ ออกไปได้


ขณะที่ พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ หรือ รองแต้ม กล่าวว่า เชื่อว่าเด็กน่าจะหายไปจากศูนย์หลัง 11.00 น. ถึง 12.00 น. ซึ่งเป็นช่วงหลังทานอาหาร ปล่อยเด็กเล่นช่วงหนึ่ง และจะพาเด็กเข้านอน ส่วนการฆาตกรรมดูไม่น่ามีมูลเหตุจูงใจ เพราะเด็กไม่ได้มีปัญหาอะไรกับครูที่ศูนย์ ไม่ได้มีร่องรอยถูกทำร้าย เหลือเรื่องที่น่าสงสัยคือ เป็นการกระทำโดยประมาทหรือไม่ เช่นการเอาเด็กมาปล่อยทิ้งไว้ เพื่อลงโทษ หรืออะไรก็แล้วแต่ พอเกิดเรื่องขึ้นมาก็เลยสร้างหลักฐานเท็จ ด้วยการเอารองเท้า เอาของมาวาง สร้างหลักฐานว่าเด็กเดินมาเอง


ส่วนกรณีของการที่เด็กอายุ 3 ขวบ จะถอดแพมเพิร์ส ถอดรองเท้า ก่อนจะลงน้ำเองหรือไม่นั้น นพ.ธีรนันท์ มิตรภานนท์ ผอ.รพ.แพทย์รังสิต จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น ให้สัมภาษณ์ว่า เป็นไปได้ยากมากๆ ปกติพฤติกรรมของเด็กเวลาจะทำอะไร เขาจะไม่มีการเตรียมการถอดนั่นถอดนี่ ถ้าตกน้ำ จะเป็นลักษณะของการเห็นอะไรล่อตาในน้ำ เช่นพยายามคว้าปลา แล้วตก อะไรแบบนั้นมากกว่า แล้วการเดินออกจากสถานที่ที่อยู่ ออกไปไกลๆ เรื่องรองเท้าเล็กกว่าไซส์ที่ใส่ ก็ดูไม่น่าเป็นไปได้ทั้งหมด


ในส่วนของทางคดีตอนนี้ ครูของศูนย์เด็กเล็กถูกแจ้งข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และอยู่ในการควบคุมตัวของตำรวจ โดยหลังจากนี้ต้องรอการสืบหาความจริงต่อไปว่า เด็กไปอยู่ที่บ่อน้ำนี้ได้อย่างไร ไปเองได้จริงหรือไม่ ถ้าไปไม่ได้ มีใครเป็นคนพาไปกันแน่

คุณอาจสนใจ

Related News